HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cổ phiếu Nvidia lần đầu vượt mức 1000 USD trong thời kỳ bùng nổ của AI

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Sau khi công bố kết quả kinh doanh quý I vượt dự báo, giá cổ phiếu hãng chip Nvidia lần đầu tiên vượt mốc 1.000 USD.

Cổ phiếu Nvidia lên cao kỷ lục

Trong phiên giao dịch kết thúc vào ngày 22/5, cổ phiếu Nvidia giảm 0,5% xuống 950 USD. Tuy nhiên, trong giao dịch ngoài giờ, cổ phiếu này đã tăng 7%, đạt đỉnh 1.016 USD, sau khi hãng công bố báo cáo tài chính quý I.

Theo báo cáo, Nvidia ghi nhận doanh thu kỷ lục 26,04 tỷ USD và lợi nhuận ròng 14,8 tỷ USD, cả hai đều cao hơn so với dự báo của giới phân tích. Nvidia kỳ vọng doanh thu quý này đạt 28 tỷ USD.

Báo cáo tài chính của Nvidia giúp nhà đầu tư đánh giá sức mạnh của làn sóng AI đang lan rộng trên các thị trường trong nhiều tháng qua. Vì thế, kết quả kinh doanh quý I cho thấy nhu cầu chip AI của Nvidia vẫn rất mạnh mẽ. CEO Jensen Huang cho biết, công ty sẽ còn có thêm nguồn thu từ Blackwell - chip AI thế hệ kế tiếp sẽ ra mắt cuối năm nay.

Cổ phiếu Nvidia lần đầu vượt mức 1000 USD trong thời kỳ bùng nổ của AI - ảnh 1
CEO Jensen Huang của Nvidia

Trong quý trước, mảng kinh doanh quan trọng nhất của hãng là trung tâm dữ liệu, bao gồm cả chip AI và nhiều linh kiện khác để điều hành máy chủ AI. Doanh thu từ mảng này đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước, lên 22,6 tỷ USD.

Mảng thiết bị mạng cũng đem lại doanh thu gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, với 3,2 tỷ USD. Huang khẳng định rằng, Blackwell sẽ tiếp tục giúp hãng tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Nvidia hiện là nhà cung cấp chip AI hàng đầu cho các công ty lớn, mặc dù ban đầu nổi tiếng với việc sản xuất phần cứng cho game 3D. Trong quý trước, doanh thu từ mảng game của hãng cũng tăng 18% lên 2,65 tỷ USD.

Nvidia cũng bán chip cho xe hơi và các máy trạm workstation, hai mảng này mang lại cho hãng khoảng 800 triệu USD trong quý trước. Hôm qua, Nvidia thông báo sẽ mua lại 7,7 tỷ USD cổ phiếu và trả 98 triệu USD cổ tức trong quý này. Họ cũng sẽ chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 10:1, bắt đầu từ tháng 6.

Nvidia và kế hoạch tại Việt Nam

Vào tháng trước, Công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam - FPT đã thông báo kế hoạch xây dựng một nhà máy trí tuệ nhân tạo trị giá 200 triệu USD, sử dụng chip đồ họa và phần mềm của Nvidia. FPT dự định tận dụng sự hỗ trợ từ Nvidia để tăng cường nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, với mục tiêu phát triển các ứng dụng và giải pháp trong lĩnh vực này.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT sẽ thành lập các nhà máy tại Việt Nam và các thị trường khác như Nhật Bản và Hàn Quốc. Hai công ty cũng đã ký kết một thỏa thuận đối tác chiến lược.

Cổ phiếu Nvidia lần đầu vượt mức 1000 USD trong thời kỳ bùng nổ của AI - ảnh 2
FPT sẽ sử dụng chip đồ họa và phần mềm của Nvidia

CEO của Nvidia - Jensen Huang đã thể hiện mong muốn mở rộng đối tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nhân tài cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và cơ sở hạ tầng số.

Keith Strier, Phó Chủ tịch Phụ trách các Sáng kiến Trí tuệ nhân tạo toàn cầu của Nvidia chia sẻ: "Chúng tôi đang làm việc với nhiều đơn vị khác nhau, trong đó có FPT. Chúng tôi có các thỏa thuận và chiến lược đối với mỗi lĩnh vực”.

Nvidia đã đầu tư hơn 250 triệu USD vào Việt Nam, nhưng vẫn chưa rõ liệu đối tác mới này sẽ tăng cường đầu tư vào nước ta hay không.