HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chứng khoán Mỹ lại phá kỷ lục, Dow Jones lần đầu vượt ngưỡng 38.000 điểm

Nguyễn Thu

Thitruongtaichinh - Chứng khoán Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng mạnh từ tuần trước trong phiên ngày 22/1, với chỉ số Dow Jones và S&P 500 cùng lập kỷ lục mới.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục thiết lập kỷ lục mới trong phiên ngày 22/1. Ảnh: AP
Chứng khoán Mỹ tiếp tục thiết lập kỷ lục mới trong phiên ngày 22/1. Ảnh: AP

Theo CNBC, chốt phiên đầu tuần, chỉ số Dow Jones tăng 138,01 điểm (tương đương 0,36%) lên mức 38.001,81 điểm. Kết quả trên đã giúp Dow Jones lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 38.000 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 0,22% lên 4.850,43 điểm, cũng lập kỷ lục mới. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,32% lên 15.360,29 điểm.

Cổ phiếu của Macy’s leo dốc hơn 3% sau khi chuỗi siêu thị này từ chối đề xuất trị giá 5,8 tỷ USD để hủy niêm yết, trở thành công ty tư nhân. Cổ phiếu SolarEdge vọt 4% mặc dù công ty tuyên bố kế hoạch sa thải 16% lực lượng lao động .

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu Archer-Daniels-Midland sụt hơn 24% sau khi công ty đưa ra dự báo lợi nhuận kém tích cực và sa thải Giám đốc tài chínhVikram Luthar.

Trước đó, đà tăng điểm của các chỉ số chính trên sàn Phố Wall bất ngờ chững lại vào đầu năm 2024, khi giới đầu tư giảm kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, đóng cửa phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, chỉ số S&P 500 đã thiết lập mức cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ đạt mục tiêu “hạ cánh mềm” nền kinh tế Mỹ.

Phiên giao dịch bùng nổ đầu tuần này là minh chứng rõ ràng hơn về việc thị trường chứng khoán Mỹ đang trong đợt tăng giá mới, bắt đầu từ tháng 10/2022.

Ông Brian Price, người đứng đầu bộ phận quản lý đầu tư tại Commonwealth Financial, nhận xét: “Thị trường cổ phiếu biến động nhẹ vào đầu năm khi các nhà đầu tư cân bằng lại danh mục đầu tư và chốt lời. Nhưng thời điểm hiện tại, dường như thị trường đang lấy lại đà tăng điểm trong quý 4/2023”.

Sức mạnh của thị trường Phố Wall trong thời gian tới có thể phụ thuộc vào việc liệu Fed có thành công trong nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế để kiềm chế lạm phát đồng thời tránh khỏi một cuộc suy thoái kinh tế hay không.

Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của CME Group, các nhà giao dịch đang đặt cược khả năng chỉ khoảng 40% Fed có đợt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 3 tới. Như vậy, tỷ lệ này đã giảm khoảng một nửa từ mức hơn 80% cách đây 1 tuần. Khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 3 tăng lên tới 58%, cao hơn nhiều so với mức 19% vào tuần trước.

Ngân hàng HSBC hôm 22/1 cảnh báo các nhà đầu tư nên chuẩn bị tâm lý đón nhận một đợt bán tháo cổ phiếu dù thị trường Phố Wall liên tục lập mức đỉnh mới trong những phiên gần đây.

Chuyên gia Max Kettner của HSBC nhận định: “Trên thị trường đang xuất hiện những vết nứt. Mặc dù thị trường đã lập các kỷ lục mới chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi vẫn nhận định rằng kịch bản kém khả quan sẽ ảnh hưởng đến hầu như tất cả các loại tài sản trong những tháng tới”.

Ông Kettner chỉ ra hoạt động yếu kém trên thị trường Phố Wall nếu không tính đến nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn (Big Tech) của Mỹ, vốn đang nhận được lực đẩy từ cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI). Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và siêu nhỏ cũng như chứng khoán châu Âu đều giảm giá trong năm 2024.

Trong tuần này, giới đầu tư Phố Wall hướng sự quan tâm đến đến các báo cáo kinh tế Mỹ, đặc biệt là số liệu về tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 4/2023 và chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng. Hai báo cáo này được kỳ vọng sẽ giúp nhà đầu tư định hình rõ ràng hơn về triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, mùa báo cáo kết quả kinh doanh cũng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, với các công ty sẽ có thông báo vào tuần này như Netflix, Tesla, Abbott Lab, Intel và Johnson & Johnson. Hiện đã có khoảng gần 85% các công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 vượt kỳ vọng của thị trường.