tra_cuu_diem_thi_vao_lop_10_nam_hoc_2024

Cách Apple vượt qua Microsoft trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Theo các thông báo tại Hội nghị các Nhà phát triển toàn cầu hàng năm của hãng, Apple đã chính thức vượt qua Microsoft để trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất tại Hoa Kỳ. Các thông báo bao gồm cả các tính năng AI mới của cho iPhones và việc cổ phiếu của hãng tăng.

Apple vượt Microsoft

Vốn hóa thị trường của Apple đã đóng cửa ở mức khoảng 3,29 nghìn tỷ USD vào thứ 5 tuần này, cao hơn so với 3,28 nghìn tỷ USD của Microsoft. Cổ phiếu Apple đã tăng 0,6% vào thứ 5 và tăng 8,8% trong tuần này, còn cổ phiếu Microsoft tăng 0,1% ngày thứ 5.

Sự trở lại của nhà sản xuất iPhone này diễn ra chỉ một tuần sau khi Nvidia đã vượt qua Apple vào ngày 5/6 để trở thành công ty đại chúng lớn thứ hai tại Hoa Kỳ. Nvidia hiện đứng thứ ba, sau Microsoft.

Vào hôm thứ 2, Apple đã công bố hợp tác với OpenAI, nhà sáng tạo của ChatGPT để cung cấp một số tính năng cho điện thoại của mình. Mặc dù sự hợp tác này có thể sẽ mang lại một cú hích cần thiết cho công ty, nhưng việc Apple liên kết với một công ty và một công nghệ chưa giành được sự tin tưởng của công chúng đã gây ra sự chỉ trích. Nguyên nhân của sự chỉ trích này là do công ty này lấy dữ liệu người dùng và tích hợp chúng vào bộ dữ liệu của ChatGPT. Điều này có thể gây ra một số thách thức về quyền riêng tư trong tương lai cho một công ty đã từ lâu ưu tiên sự an toàn và ẩn danh của người dùng.

Cách Apple vượt qua Microsoft trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới - ảnh 1
Apple vượt qua Microsoft trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới

Tuy nhiên, sự đầu tư mạnh vào AI có thể thúc đẩy tăng trưởng cho doanh số iPhone và các dịch vụ trong nhiều năm tới, khi người dùng hiện đang phải chờ đợi lâu hơn để nâng cấp thiết bị của họ và môi trường kinh tế đang trong thời kỳ không ổn định, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đặc biệt là tại Trung Quốc. Apple cũng đang phải đối mặt với sự giám sát pháp lý tại Washington.

Cách Apple tiến tới thành công

Mặc dù khởi đầu chậm hơn so với các đối thủ, hiệu suất cổ phiếu của Apple trong năm 2024 vẫn ổn định, tăng khoảng 12%. Sự tăng trưởng này thấp hơn so với mức tăng 16% của Microsoft và 28% của Alphabet.

Ngành công nghệ rộng lớn hơn đã chứng kiến sự biểu hiện đa dạng, với cổ phiếu của Nvidia, công ty dẫn đầu về chip AI, tăng vọt 154%, tạm thời vượt qua giá trị thị trường của Apple vào tuần trước.

Tesla, một công ty lớn khác trong lĩnh vực công nghệ, đã trải qua mức giảm khoảng 30% trong năm nay, khiến nó trở thành một trong số ít cổ phiếu "Magnificent 7" có hiệu suất kém hơn Apple.

Những tiến bộ mới nhất về AI của Apple đã giải quyết các lo ngại về việc công ty từng tụt hậu so với các đối thủ như Microsoft và Alphabet trong lĩnh vực AI. Hội nghị Các Nhà phát triển Toàn cầu (WWDC) đã giới thiệu cách Apple dự định tích hợp AI vào các sản phẩm của mình, hứa hẹn một chu kỳ nâng cấp đáng kể cho các mẫu iPhone sắp tới. Điều này đã giúp giảm bớt lo ngại của các nhà đầu tư và thúc đẩy hiệu suất mạnh mẽ của cổ phiếu Apple, vốn đã tăng hơn 7% trong phiên trước khi đạt mức cao kỷ lục.

Sự tăng giá của cổ phiếu Apple phù hợp với sự bùng nổ rộng lớn hơn của Nasdaq nặng về công nghệ, được thúc đẩy bởi các tín hiệu kinh tế tích cực như tỷ lệ lạm phát hạ nhiệt. Động lực này được củng cố thêm bởi những thông báo gần đây của Apple tại Hội nghị nhà phát triển hàng năm của họ, nơi hãng đã ra mắt hàng loạt tính năng AI và nâng cấp phần mềm cho các thiết bị của mình.

Những đổi mới này nhằm tăng doanh số iPhone, bao gồm các khả năng mới cho trợ lý giọng nói Siri, cho phép tương tác liền mạch hơn với tin nhắn, email, lịch và ứng dụng của bên thứ ba.

Hiệu suất mạnh mẽ của Apple cũng được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh khả quan trong quý và kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 110 tỷ USD được công bố vào tháng 5/2024. Những yếu tố này đã cùng nhau góp phần làm giảm bớt lo ngại về hiệu suất cổ phiếu của hãng và củng cố vị trí của Apple trên thị trường.