HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bà Harris lập nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ da đen và người Mỹ gốc Á đầu tiên được đề cử làm ứng viên tổng thống

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Phó Tổng thống Kamala Harris chính thức trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2024 — lập nên lịch sử Hoa Kỳ khi trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên và người Mỹ gốc Á đầu tiên từ một đảng lớn giành được sự đề cử này.

Theo USA Today, bà Harris đã giành được sự đề cử của đảng Dân chủ vào chiều thứ Sáu 2/8, nhận được đa số phiếu — tối thiểu là 2.350 — từ các đại biểu của đảng, chỉ một ngày sau khi bỏ phiếu mở cửa. Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ đã phát trực tiếp đoạn video do các trợ lý chiến dịch của Biden và chủ tịch DNC Jaime Harrison tổ chức để đánh dấu dịp này.

“Tôi rất vinh dự được trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ,” bà Harris nói sau khi vượt qua ngưỡng đại biểu trong một cuộc gọi điện trực tiếp của đảng. “Sự cống hiến của các bạn đối với đất nước là không thể bị đánh giá thấp. Chúng ta yêu đất nước, tin vào lời hứa của nước Mỹ, và đó là điều mà chiến dịch này hướng tới.”

Bà Harris cho biết sẽ chính thức được đề cử vào tuần tới, sau khi giai đoạn bỏ phiếu trực tuyến kết thúc vào thứ Hai. Bà nói thêm rằng bà mong đợi Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ bắt đầu vào ngày 19 tháng 8 tại Chicago để “ dấu khoảnh khắc lịch sử này.”

Phó tổng thống Harris, 59 tuổi, đã nhanh chóng vươn lên đầu danh sách sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 21 tháng 7. Harris sẽ đối đầu với ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, Donald Trump, tổng thống thứ 45, vào tháng 11.

Bà Harris nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo hàng đầu trong đảng của mình, bao gồm Biden, cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries, và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Bà cũng đã nhận được những khoản quyên góp kỷ lục chỉ trong chưa đầy hai tuần sau khi bắt đầu chiến dịch.

DNC đã bắt đầu một cuộc bỏ phiếu trực tuyến vào thứ Năm lúc 9 giờ sáng  (8 giờ tối theo giờ Hà Nội)để các đại biểu bỏ phiếu cho Harris là ứng viên của đảng. Các đại biểu vẫn có thời hạn đến 6 giờ chiều (5 giờ sáng thứ Ba theo giờ Hà Nội), ngày 6 tháng 8 để gửi lại phiếu bầu của họ.

“Tôi rất tự hào xác nhận rằng Phó Tổng thống Harris đã nhận được hơn một nửa số phiếu bầu từ tất cả các đại biểu của đại hội và sẽ là ứng viên của đảng Dân chủ,” Harrison nói trong buổi trực tiếp.

Ngay cả trước khi bỏ phiếu mở cửa, Harris đã tích lũy được đủ sự ủng hộ từ các đại biểu để giành được đề cử.

Harris dự kiến sẽ công bố ứng viên phó tổng thống trước khi bà dự kiến xuất hiện tại Philadelphia vào thứ Ba cùng với người đồng hành được mong đợi của bà. Các điểm dừng bổ sung vào tuần tới cho bộ đôi này được lên kế hoạch ở miền tây Wisconsin, Detroit, Raleigh, N.C.; Savannah, Ga.; Phoenix và Las Vegas.

DNC đã áp đặt hạn chót ngày 7 tháng 8 để xác nhận trực tuyến các ứng viên tổng thống và phó tổng thống của đảng trước Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ vào cuối tháng này.

Về tình hình bầu cử

Với chưa đầy 100 ngày trước cuộc bầu cử, cuộc đua giữa hai ứng viên đang trở nên gay cấn.

Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa, và Harris đang bám sát nhau trong nhiều bang chiến trường cạnh tranh.

Cựu tổng thống đã có những lời lẽ chống lại ứng viên của đảng Dân chủ. Trong một cuộc phỏng vấn gây tranh cãi vào thứ Tư tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Nhà báo Da màu Quốc gia, Trump đã sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc với Harris, đặt câu hỏi về danh tính chủng tộc của bà. Harris, người đã lên án những lời nhận xét của Trump, là người da đen và có gốc Nam Á.

Harris đang đối mặt với sự gia tăng các cuộc công kích phân biệt chủng tộc và kỳ thị giới tính sau khi bà trở thành ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ.

Trump và các đồng minh của Đảng Cộng Hòa đã gán cho Harris là một “ứng viên DEI” — Đây là thuật ngữ mà một số người sử dụng để chỉ các ứng viên được cho là được chọn hoặc ủng hộ dựa trên sự cam kết của họ đối với các nguyên tắc đa dạng, công bằng và bao dung. Thuật ngữ này đôi khi được sử dụng một cách tiêu cực bởi những người phê phán, cho rằng sự lựa chọn này dựa trên các yếu tố nhân khẩu học hơn là phẩm chất hoặc năng lực cá nhân.