HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Apple đặt cược vào 'siêu phẩm' mới: Liệu có lặp lại 'vết xe đổ' của Meta?

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) -Apple hiện đang phát triển một sản phẩm mới khi hãng tiếp tục tìm cách tối ưu hóa hệ sinh thái đang bùng nổ của mình thông qua trí tuệ nhân tạo (AI).

Những lời đồn đoán về phần cứng mới của Apple, từ iPhone có thể gập lại đến mẫu Vision Pro giá rẻ hơn, đã xuất hiện trong nhiều tháng, nhưng “gã khổng lồ” công nghệ này dường như đang nghiêng về một hướng khác: robot để bàn.

Thiết bị gia đình này sẽ có màn hình lớn tương tự như iPad và một cánh tay robot cho phép nó di chuyển 360 độ. Các CEO của Apple, bao gồm cả CEO Tim Cook, được cho là đang ủng hộ dự án này.

Theo các nguồn tin, sản phẩm này có thể được phát hành sớm nhất là vào năm 2026 hoặc 2027. Mức giá có thể vào khoảng 1.000 USD (25 triệu đồng), rẻ hơn nhiều so với chiếc iPad mới nhất có giá hơn 3.000 USD (hơn 75 triệu đồng) kèm phụ kiện.

Một số nhà phân tích trong ngành không tin rằng sản phẩm này sẽ không đi vào vết xe đổ của Portal, một thiết bị gia đình tương tự của Meta đã bị ngừng sản xuất.

"Chúng tôi có chút hoài nghi về thành công của thiết bị được đồn đại này, hoặc liệu nó có thể được sản xuất hay không", William Kerwin, một nhà phân tích tại Morningstar, nói.

Tuy nhiên, sự ủng hộ rõ ràng từ lãnh đạo cấp cao của Apple có thể là tín hiệu tốt cho dự án. Với việc hệ thống AI cá nhân Apple Intelligence sắp ra mắt vào tháng 10, các khoản đầu tư sản phẩm mới có thể hợp lý cho chiến lược dài hạn.

Apple đặt cược vào 'siêu phẩm' mới: Liệu có lặp lại 'vết xe đổ' của Meta? - ảnh 1
Apple đang phát triển một robot để bàn có màn hình lớn và cánh tay robot.

Trước đó, Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, đã nói với Business Insider rằng ông kỳ vọng các khoản đầu tư vào AI của công ty sẽ có hiệu quả "trong vài năm tới."

Tuy nhiên, nhà phân tích công nghệ Jacob Bourne tại Emarketer, cho biết thiết bị này có thể là "mạo hiểm" vì cái gọi là công nghệ nhà thông minh (smart home) cho đến nay vẫn chưa mang lại lợi nhuận đáng kể cho các công ty công nghệ lớn.

Bourne cho biết có những cách rẻ hơn để hãng tận dụng Apple Intelligence. "Apple nên tập trung vào cải tiến phần mềm và thiết bị di động để thúc đẩy doanh số", ông nói.

Kerwin đã so sánh dự án này với Echo của Amazon , một loa rảnh tay và màn hình có khả năng điều khiển bằng giọng nói, mà ông mô tả là “không đem lại lợi nhuận”.

"Chúng tôi nghĩ rằng một 'cánh tay robot' có vẻ ngoài năng lực cốt lõi của Apple", Kerwin nói.

Apple được biết đến nhiều hơn với việc thiết lập xu hướng và tạo ra nhu cầu hơn là cố gắng theo kịp người tiêu dùng. Các đối thủ cạnh tranh đã thất bại với các thiết bị gia đình tương tự và khả năng đầy đủ của Apple Intelligence vẫn cần được chứng minh.

Kerwin cho biết: "Về cơ bản, bất kỳ sản phẩm mới nào cũng chỉ là muối bỏ bể nếu so sánh với iPhone, vốn vẫn là động lực lớn nhất của công ty khi chiếm hơn một nửa doanh thu".

Theo Business Insider