HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tiêu dùng tháng cao điểm mua sắm không khả quan

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Tháng 1/2024 là tháng mua sắm chuẩn bị cho dịp Tết nguyên đán. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng được đánh giá là không khả quan.

Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt vừa phát hành Báo cáo vĩ mô tháng 2/2024. Theo các số liệu, tiêu dùng trong tháng cao điểm mua sắm không khả quan. 

Tiêu dùng tháng cao điểm mua sắm không khả quan - ảnh 1
Những mặt hàng thiết yếu trong dịp Lễ Tết như thực phẩm hay dệt may tăng khá thấp

Cụ thể, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong tháng 1/2024 đạt 524 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 8,1% so với cùng kỳ. Đáng lưu ý là số liệu doanh thu bán lẻ của tháng trước (12/2023) và cùng kỳ (01/2023) đều được điều chỉnh giảm mạnh so với số ước tính trước đó. Vì vậy, kết quả tăng trưởng trong doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong tháng 1/2024 thiếu tính thuyết phục.

Dù vậy, xét dựa trên dữ liệu thống kê, mức tăng trưởng của lĩnh vực tiêu dùng trong tháng đầu năm là khá yếu. Tăng trưởng doanh số bán lẻ sau khi loại trừ yếu tố giá chỉ đạt 5,8% so với cùng kỳ, mức thấp nhất được ghi nhận trong tháng 1 kể từ năm 2013 đến nay (không bao gồm giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 (2021-2022)). Trong đó, những mặt hàng thiết yếu trong dịp Lễ Tết như thực phẩm hay dệt may tăng khá thấp. Cụ thể, tăng trưởng tiêu dùng thực phẩm chỉ đạt 6,2% so với cùng kỳ, thấp hơn cải giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tương tự, doanh số tiêu dùng hàng dệt may chỉ tăng 1,5% so với cùng kỳ. Ngoài ra, mặc dù lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2024 đã tiệm cận quy mô tại cùng thời điểm năm 2019 (trước Covid-19) và lượt khách du lịch từ Trung Quốc tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ và cao hơn 60,6% so với tháng 01/2019 (trước Covid-19), doanh số bán lẻ các lĩnh vực tiêu dùng liên quan đến du lịch vẫn thấp hơn 14-15% so với tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này. Tăng trưởng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch, lữ hành đạt lần lượt 10,2% và 18,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 14,7% và 52,5% trong năm 2023.

Diễn biến tháng đầu năm chưa thể nói lên bức tranh của cả năm, tuy nhiên, với cảm quan tiêu dùng còn yếu, nhất là trong bối cảnh chi tiêu phục vụ dịp Tết cổ truyền dân tộc, các chuyên gia Rồng Việt cho rằng, Chính phủ có thể sẽ gia hạn thời hạn đối với chính sách giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2024 nhằm cải thiện tăng trưởng kinh tế.

Một điểm đáng lưu ý là lạm phát trong tháng 01/2024 tăng cao nhất kể từ tháng 9/2023, tuy nhiên, theo báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt, dữ liệu lạm phát cũng đang thể hiện sức cầu yếu của thị trường trong nước. Cụ thể, chỉ số lạm phát chung tăng 0,31% so với tháng trước và 3,37% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế và biến động giá dầu thì lạm phát chung trong tháng 01/2024 ước chỉ tăng 2,3% so với cùng kỳ.

Trong tháng 1/2024, Bộ Công Thương tiếp tục kiến nghị điều chỉnh tăng giá điện trong năm 2024, diễn biến này khớp với dự báo. Hiện tại, thời điểm điều chỉnh giá điện và mức độ tăng giá chưa được công bố, tuy nhiên, ước tính mức tăng giá điện có thể vào khoảng 5-8%. Đồng thời, mức tăng này đã được phản ánh vào dự báo lạm phát cả năm của Rồng Việt ở mức 3,3%.