Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố: Gương mặt thương hiệu đình đám một thời và cú ngã từ kẹo rau củ
(Thị trường tài chính) - Từng là gương mặt đại diện của loạt thương hiệu lớn, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đang đối mặt với vòng lao lý vì liên quan đến vụ sản xuất và quảng cáo sai lệch kẹo rau củ Kera. Cú ngã từ đỉnh cao danh tiếng khiến nhiều thương hiệu phải dè chừng, đặt lại câu hỏi về giá trị thật sau ánh hào quang.
Trước đó, Thị trường Tài chính đã thông tin, liên quan đến vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm và hành vi lừa dối khách hàng xảy ra tại Công ty Cổ phần Asia Life và Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa tiếp tục khởi tố thêm năm bị can. Trong số này, đáng chú ý có Nguyễn Thúc Thùy Tiên – người từng đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế năm 2021.

Theo kết quả điều tra, Thùy Tiên là một trong những cổ đông sáng lập của Công ty Chị Em Rọt – doanh nghiệp tham gia sản xuất và phân phối sản phẩm thực phẩm bổ sung mang tên Kera SuperGreens Gummies, còn được biết đến rộng rãi với tên gọi “kẹo rau củ Kera”. Với tỷ lệ góp vốn lên tới 30%, Thùy Tiên được hưởng phần lợi nhuận tương ứng, ước tính gần 7 tỷ đồng trong tổng doanh thu gần 18 tỷ đồng thu được từ việc bán hơn 135.000 hộp sản phẩm.
Mặc dù nắm rõ hàm lượng chất xơ trong sản phẩm chỉ ở mức 0,935% – thấp hơn rất nhiều so với thông tin công bố trong các tài liệu quảng cáo – nhưng Thùy Tiên cùng hai bị can khác là Nguyễn Thị Thái Hằng và Phạm Quang Linh vẫn đưa ra các nội dung truyền thông sai lệch, thổi phồng công dụng sản phẩm nhằm tạo dựng lòng tin của người tiêu dùng. Cơ quan chức năng cũng xác định Thùy Tiên không nắm được đầy đủ về nguyên liệu thực tế mà Công ty Asia Life sử dụng để sản xuất sản phẩm này.
Khi làn sóng nghi ngờ về chất lượng kẹo Kera bắt đầu lan rộng trên mạng xã hội vào tháng 2/2025, Thùy Tiên đã chủ động đề xuất ký kết một hợp đồng quảng cáo với mục đích hợp thức hóa vai trò cá nhân, nhằm tạo vỏ bọc là "người đại diện truyền thông" thay vì cổ đông sáng lập. Hành vi này được cho là nhằm che giấu trách nhiệm thực sự trong quá trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm.
Ngày 19/5, sau quá trình điều tra và thu thập đầy đủ chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Thúc Thùy Tiên về tội “Lừa dối khách hàng”. Cùng ngày, bốn bị can khác liên quan đến vụ việc cũng bị khởi tố về tội danh “Sản xuất hàng giả là thực phẩm”.
Gương mặt thương hiệu được săn đón một thời
Thông tin khởi tố khiến dư luận không khỏi bất ngờ và tỏ ra tiếc nuối cho nàng hậu. Bởi chỉ cách đây không lâu, Nguyễn Thúc Thùy Tiên vẫn còn là cái tên sáng giá trong ngành truyền thông thương hiệu, liên tục xuất hiện trong các chiến dịch của nhiều nhãn hàng lớn, từ mỹ phẩm đến du lịch, thời trang, thực phẩm...

Từ tháng 7/2023, Thùy Tiên được công bố là Đại sứ thương hiệu của kem MAGNUM tại Việt Nam, với hình ảnh hiện đại, quyến rũ và đầy cá tính. Cô đồng hành trong các sự kiện ra mắt, chiến dịch truyền thông lớn, góp phần định hình phong cách sống "tận hưởng từng khoảnh khắc ngọt ngào".
Với hình ảnh thân thiện và sức ảnh hưởng trong giới trẻ, Thùy Tiên cũng được chọn làm Đại sứ du lịch cho Cục Du lịch Đài Loan, hợp đồng kéo dài đến tháng 5/2025. Cô từng xuất hiện trong các chiến dịch quảng bá, quảng cáo điểm đến, góp phần đưa du lịch Đài Loan đến gần hơn với du khách Việt.
Tháng 3/2025, cô được nhà mốt danh tiếng Dior mời trở thành “Friend of the House” tại Việt Nam. Tuy nhiên, vào tháng 4/2025, khi mạng xã hội bắt đầu dấy lên nghi vấn liên quan đến các sản phẩm cô quảng bá, hình ảnh của Thùy Tiên đã bị Dior gỡ khỏi fanpage Việt Nam và sau đó được khôi phục, cho thấy sự lưỡng lự từ các thương hiệu quốc tế khi vụ việc chưa ngã ngũ.
Không dừng lại ở vai trò gương mặt đại diện, Thùy Tiên còn giữ vị trí Chủ tịch công ty phân phối nước hoa Adopt’ tại Việt Nam từ năm 2022, cho thấy tham vọng lấn sân sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh và làm đẹp. Tuy chưa công bố chính thức vai trò đại sứ thương hiệu, hình ảnh của cô thường xuyên gắn với sản phẩm và các hoạt động truyền thông.
Từ tháng 8/2022, Thùy Tiên trở thành Đại diện hình ảnh của THD Cosmetics, thương hiệu phân phối mỹ phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam. Cô được kỳ vọng là nguồn cảm hứng làm đẹp hiện đại, thông minh và tự tin cho phụ nữ Việt.
Đầu năm 2022, Nguyễn Thúc Thùy Tiên hợp tác cùng thương hiệu mỹ phẩm Việt M.O.I Cosmetics – do ca sĩ Hồ Ngọc Hà và doanh nhân Lâm Thành Kim sáng lập – để ra mắt bộ sưu tập son môi Love M.O.I by Thùy Tiên. Bộ sưu tập gồm 6 tông màu hiện đại, đại diện cho phong cách cá tính, quyến rũ của cô. Đây cũng là lần đầu tiên Hồ Ngọc Hà và Thùy Tiên cùng kết hợp trong một sản phẩm làm đẹp.
Cũng trong đầu năm 2022, Thùy Tiên được lựa chọn làm đại sứ thương hiệu của Mia.vn – đơn vị chuyên phân phối vali, balo, túi xách và phụ kiện du lịch chính hãng. Mia hiện có 30 cửa hàng trên toàn quốc, phục vụ hơn 1.200 khách mỗi ngày, với mục tiêu mở rộng lên 100 điểm bán vào năm 2027. Ngoài Thùy Tiên, thương hiệu này còn hợp tác cùng nhiều người đẹp khác như Hoa hậu Ngọc Châu, Á hậu Thảo Nhi và Á hậu Tường San.
Tháng 3/2022, Lazada chính thức công bố Thùy Tiên trở thành đại sứ thương hiệu mới. Sự kiện này nằm trong chiến lược truyền thông lớn nhằm gia tăng sức cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Tiki và Sendo. Thời điểm đó, Lazada đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi, quảng bá rầm rộ nhằm tận dụng sức ảnh hưởng của Thùy Tiên để tiếp cận người tiêu dùng trẻ.
Cuối năm 2022, Hebora – thương hiệu thực phẩm chức năng nổi tiếng đến từ Nhật Bản – công bố Thùy Tiên trở thành đại sứ thương hiệu cho năm 2023. Hebora nổi bật với các sản phẩm hỗ trợ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe dành cho phụ nữ, và việc hợp tác cùng một người đẹp có hình ảnh trẻ trung, năng động như Thùy Tiên được kỳ vọng giúp thương hiệu này tiếp cận sâu hơn vào thị trường Việt Nam.
Tháng 7/2023, Thùy Tiên tiếp tục được Sunsilk lựa chọn làm đại sứ thương hiệu tại Việt Nam. Sunsilk là thương hiệu chăm sóc tóc toàn cầu thuộc Tập đoàn Unilever, gắn bó với người tiêu dùng Việt suốt hơn hai thập kỷ. Việc hợp tác này nằm trong chiến dịch quảng bá các sản phẩm chăm sóc tóc mềm mượt, tự nhiên, đồng thời truyền tải thông điệp khuyến khích phụ nữ tự tin và tỏa sáng trong hành trình phát triển bản thân.
Tháng 7/2024, Miss Grand Vietnam công bố Thùy Tiên trở thành đại sứ thương hiệu nước khoáng thiên nhiên La Vie – thương hiệu dẫn đầu ngành nước khoáng đóng chai tại Việt Nam theo số liệu của Nielsen năm 2019. Cô từng hợp tác với thương hiệu này trong nhiều chiến dịch quảng bá.
Tuy nhiên, sau khi Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố vì liên quan đến vụ việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm kẹo rau củ Kera có dấu hiệu gian dối, nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại về khả năng cô tiếp tục giữ vai trò đại sứ cho các thương hiệu nói trên. Trong ngành quảng cáo – nơi uy tín và hình ảnh cá nhân là yếu tố then chốt – một scandal pháp lý nghiêm trọng có thể khiến các nhãn hàng phải cân nhắc lại chiến lược truyền thông, bao gồm cả việc chấm dứt hợp tác để bảo vệ danh tiếng thương hiệu.





