HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn của Newland Quảng Nam: Từ loạt lùm xùm đến chính thức bị thanh tra

An Vũ

(Thị trường tài chính) - Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn, do Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư, từng gây nhiều tranh cãi liên quan đến việc san lấp đất lúa, ngập úng, và rao bán đất nền trái phép. Sau loạt lùm xùm kéo dài, dự án này đã chính thức bị đưa vào diện thanh tra bởi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa chính thức công bố kế hoạch kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật tại một số dự án khai thác quỹ đất và giao đất để xây dựng cơ sở hạ tầng tại ba huyện Phú Ninh, Duy Xuyên và Quế Sơn.

Trong số 6 dự án nằm trong diện thanh tra, Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn, do Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư đã từng gây ra nhiều tranh cãi.

 Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn của Newland Quảng Nam: Từ loạt lùm xùm đến chính thức bị thanh tra - ảnh 1
Dự án Khu phố chợ Chiên đàn từng gặp nhiều lùm xùm

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn, tọa lạc tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư theo Công văn số 6754 ngày 4/12/2017.

Với tổng diện tích khoảng 9,8 ha và 328 lô đất, dự án này dự kiến sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 1.600 người. Đáng chú ý, 323 lô trong số đó là đất ở chia lô, và 5 lô dành cho tái định cư.

Vào năm 2021, dự án bị phát hiện rao bán đất nền và huy động vốn không đúng quy định pháp luật, dù vẫn chưa hoàn thiện và đủ điều kiện chuyển nhượng.

Trước tình trạng này, vào ngày 6/1/2021, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam đã có công văn đề nghị UBND huyện Phú Ninh kiểm tra và chấn chỉnh các hoạt động mua bán bất động sản cũng như việc huy động vốn tại dự án. Công văn, do ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam ký, nhấn mạnh việc rao bán đất nền tại dự án Khu phố chợ Chiên Đàn là không đúng quy định và đang gây ra những phức tạp về an ninh trật tự trong khu vực.

Theo hồ sơ rà soát từ Sở Xây dựng, dự án này chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng bất động sản. Vì vậy, Thanh tra Sở Xây dựng đã đề nghị UBND huyện Phú Ninh thông báo rộng rãi cho người dân và các tổ chức về việc chỉ giao dịch mua bán nhà đất khi dự án đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Không những vậy, vào ngày 24/2/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang, đã ký công văn yêu cầu các cơ quan liên quan cũng như Địa ốc Newland Quảng Nam nhanh chóng xử lý đơn thư kiến nghị của nhiều hộ dân tại các thôn Đàn Long, Đàn Trung và Thạnh Hòa thuộc xã Tam Đàn.

Nội dung công văn nêu rõ, các sở ngành cần phối hợp kiểm tra hiện trạng và làm việc với cộng đồng dân cư nhằm đảm bảo giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân, đồng thời hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Theo đơn thư gửi đến Bộ Công an, từ đầu năm 2021, Công ty Newland Quảng Nam đã tiến hành san lấp một phần cánh đồng lúa, ngay tại khu vực cầu Ông Trang 1 và Ông Trang 2, để triển khai dự án Khu phố chợ Chiên Đàn. Được biết, đây là cánh đồng lúa quan trọng của xã Tam Đàn, đồng thời còn đóng vai trò làm nơi chứa nước lũ trong mùa mưa của huyện Phú Ninh.

Sự xuất hiện của dự án đã gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng khi những trận mưa lớn kéo dài chỉ trong vài giờ khiến nước không có chỗ thoát, gây ngập nhà cửa và hư hỏng hoa màu của nhiều hộ dân.

Về phần Công ty CP Địa ốc Newland Quảng Nam, doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 8/5/2017 tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản.

Ban đầu, công ty có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, với các cổ đông sáng lập gồm Nguyễn Thị Nhung (20%), Hồ Khánh Sơn (30%) và Nguyễn Thị Thanh Tân (50%).

Đến tháng 7/2021, công ty đã tăng vốn lên 60 tỷ đồng, và gần đây nhất vào tháng 6/2024, vốn điều lệ của công ty đã đạt mức 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông tin về cổ đông hiện tại không được công bố.

Người đại diện pháp luật và giám đốc của Địa ốc Newland Quảng Nam hiện là ông Lê Hoàng Thư, sinh năm 1992. Ông Thư cũng là đại diện pháp lý của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Bất động sản Vạn Đạt