Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Trên 90 tỷ USD từ Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam

Hà Lâm

(Thị trường tài chính) - Tại Seoul - Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc do Bộ Tài chính tổ chức.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, thời gian qua, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng tiếp tục có những bước phát triển tích cực. Trong năm 2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc với tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt gần 80 tỷ USD, trong đó Hàn Quốc xuất siêu sang Việt Nam 27,55 tỷ USD. Lũy kế tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam cho tới nay đã đạt khoảng hơn 90 tỷ USD, nhà đầu tư Hàn Quốc hiện đứng đầu trong số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 9.863 dự án và trên 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Trên 90 tỷ USD từ Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc 

Cũng trong năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 3,5 triệu lượt khách Hàn Quốc sang du lịch và hiện có khoảng 180 nghìn người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. “Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào mục tiêu nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên mức 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.

Để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên, người đứng đầu ngành Tài chính thông tin thêm, trong phạm vi lĩnh vực phụ trách của mình, hàng năm Bộ Tài chính Việt Nam đều phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách về lĩnh vực tài chính để trao đổi, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam. Mới đây nhất, ngày 28/2, tại Hà Nội, Bộ Tài chính cũng đã tổ chức Hội nghị đối thoại với 250 đại biểu đến từ các DN Hàn Quốc tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, trong những năm gần đây, mặc dù chịu tác động lớn từ suy thoái kinh tế toàn cầu song nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt, đồng thời cũng là điểm sáng trong đầu tư, thu hút dòng vốn trực tiếp và gián tiếp trên toàn cầu.

Những nỗ lực của Việt Nam cũng đã được nhiều tổ chức quốc tế có uy tín ghi nhận và đánh giá cao. Việt Nam là 02 trong 62 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương được Fitch Ratings nâng hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn lên mức BB+ (từ mức BB), với triển vọng "Ổn định".

Cung cấp thêm thông tin tại Hội nghị về thị trường tài chính Việt Nam, trong đó có TTCK, Bộ trưởng cho biết: tính tới cuối tháng 2/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu đã đạt gần 270 tỷ USD, tương đương gần 63% GDP; Toàn thị trường có hơn 1.600 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và đăng ký giao dịch. Số lượng nhà đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ với 7,4 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương 7,2% dân số, vượt kế hoạch đề ra. Những con số ấn tượng nói trên cho thấy Chính phủ đặc biệt quan tâm, có nhiều chỉ đạo sát sao nhằm củng cố và kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc để kiên định mục tiêu phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững. Nhờ  đó, mặc dù còn khá non trẻ nhưng TTCK Việt Nam đã có sự phát triển tương đối nhanh, phát huy vai trò tích cực là kênh dẫn vốn trung, dài hạn quan trọng của nền kinh tế.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, với những thông tin được cung cấp tại Hội nghị này sẽ giúp doanh nghiệp, các nhà đầu tư Hàn Quốc hiểu rõ hơn về chủ trương, định hướng, tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam nói chung và các thị trường tài chính nói riêng từ đó sẽ có thêm nhiều ý tưởng và dự án hợp tác mới để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác kinh tế cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính Việt Nam luôn cam kết đồng hành và tạo thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác để đem lại hiệu quả cao nhất. Bộ trưởng hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc tăng cường đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam, phát huy hơn nữa hiệu quả hợp tác, đầu tư để cùng thành công, chung thắng lợi.