6 tháng đầu năm, giải ngân dự án quan trọng quốc gia chưa được 30%
(Thị trường tài chính) - Bộ Tài chính mới đây cho biết, tổng số vốn được giao năm 2024 cho 38 các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải là hơn 107 nghìn tỉ. Đến nay, Bộ đã giải ngân được 27,4%.
Mới đây, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương năm 2023.
Bộ Tài chính cho biết, để Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương kịp thời chủ động triển khai các giải pháp chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) năm 2024 và nguồn vốn dự phòng NSTW năm 2023 theo Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 8/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính thực hiện công khai giải ngân kế hoạch vốn ĐTC năm 2024 của 38 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải; 86 dự án giao thông liên vùng do 61 địa phương quản lý.
Đồng thời, Bộ Tài chính thực hiện công khai giải ngân vốn dự phòng NSTW năm 2023 của 21 dự án sạt lở sông biển do các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long quản lý.
Cụ thể, đối với 38 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có tổng kế hoạch vốn được giao năm 2024 trên 107.887,8 tỷ đồng. Giải ngân đến ngày 12/6 được trên 29.515 tỷ đồng, đạt 27,4% kế hoạch vốn giao.
Trong đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), đã giải ngân trên 12.000 tỷ đồng trong tổng số vốn gần 31.000 tỷ đồng được bố trí trong năm 2024, đạt 39,9% kế hoạch. Nhiều dự án thành phần đạt tỷ lệ giải ngân cao như: Bãi Vọt - Hàm Nghi (74,8%); Vạn Ninh - Cam Lộ (63,7%); Vũng Áng - Bùng (55,9%)...
Dự án Vành đai 3 - TP.HCM cũng giải ngân khá chậm khi mới giải ngân được 12,9% trong tổng số 21.500 tỷ đồng được giao. Trong đó, các dự án thành phần 1 và 3 qua TP.HCM, Đồng Nai đều giải ngân đạt thấp, lần lượt đạt 4,9% và 9,7%.
Đối với 86 dự án giao thông liên vùng do 61 địa phương quản lý có tổng kế hoạch vốn được giao 28.041,9 tỷ đồng. Đến ngày 12/6 giải ngân được 4.833,9 tỷ đồng, đạt 17,2% kế hoạch vốn giao.
Đối với 21 dự án sạt lở sông biển do các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long quản lý có tổng kế hoạch vốn năm 2024 là 4.000 tỷ đồng, đến ngày 18/6/2024 giải ngân được trên 818 tỷ đồng, đạt 20,45% kế hoạch vốn giao.
Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính, bên cạnh một số dự án, dự án thành phần có tỷ lệ giải ngân cao thì vẫn còn nhiều dự án chưa giải ngân và nhiều dự án giải ngân dưới 5%. Theo đó, tỷ lệ giải ngân chung của các dự án này chưa cao.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân của các dự án này góp phần vào tỷ lệ giải ngân chung của cả nước, Bộ Tài chính đã đề nghị UBND cấp tỉnh phân bổ đủ kế hoạch vốn ngân sách địa phương (NSĐP) năm 2024 cho các dự án để đảm bảo dự án đáp ứng đủ nhu cầu vốn thực hiện theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn NSTW năm 2024 từ nguồn tăng thu NSTW năm 2022 để triển khai thực hiện. Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ GTVT và UBND cấp tỉnh triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn ĐTC.
Đồng thời, các tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, sở, ngành, nhà thầu và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; kiểm soát, thanh toán vốn ĐTC; đẩy nhanh thủ tục giải ngân vốn ĐTC các dự án chưa giải ngân và có tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân của cả nước đã được Bộ Tài chính đã công khai hàng tháng.
Đặc biệt, Bộ Tài chính lưu ý các địa phương chủ động rà soát và điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án không có khả năng giải ngân hoặc chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị gửi các bộ có liên quan để tổng hợp theo quy định. Đồng thời, thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng.
Việc tạm ứng, mức vốn tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn ngân sách nhà nước được giao.
Riêng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Tài chính lưu ý, ngoài các kiến nghị chung nêu trên, đối với các dự án sạt lở sông biển sử dụng vốn dự phòng NSTW năm 2023 theo Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 8/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định trên. Cụ thể, các địa phương chậm nhất đến ngày 31/12/2024 hoàn thành dự án theo quy định; tổ chức giải ngân vốn dự phòng NSTW năm 2023 được bổ sung chậm nhất đến ngày 31/12/2024 theo đúng quy định của pháp luật.