HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Kinh tế Trung Quốc sẵn sàng đón 'cơn mưa vàng” 1.400 tỷ USD

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Một nhà kinh tế hàng đầu ở Trung Quốc cho biết, nước này có thể tăng cường hỗ trợ tài khóa cho nền kinh tế bằng cách phát hành tới 10 nghìn tỷ NDT (1,4 nghìn tỷ USD) nợ đặc biệt.

Jia Kang, cựu Giám đốc một viện nghiên cứu thuộc Bộ Tài chính, cho rằng chính quyền có thể tăng cường niềm tin bằng cách nâng cao mạnh mẽ đầu tư công.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Paper được công bố ngày 1/10, ông nói: "Khi các dự án này được triển khai, chúng sẽ tạo ra việc làm, tăng thu nhập cho người dân và khai thác tiềm năng tiêu dùng".

Jia, hiện là người đứng đầu Viện Kinh tế Cung ứng Mới Trung Quốc, một tổ chức tư vấn tư nhân, không đưa ra mốc thời gian cụ thể nhưng cho biết: "Việc tăng quy mô phát hành trái phiếu lên 4 nghìn tỷ hay thậm chí 10 nghìn tỷ NDT là hoàn toàn khả thi".

Kinh tế Trung Quốc sẵn sàng đón 'cơn mưa vàng” 1.400 tỷ USD - ảnh 1
Việc này phản ánh kỳ vọng ngày càng tăng về việc Bắc Kinh sẽ mở rộng chi tiêu công như một phần của gói kích thích kinh tế

Những bình luận này bổ sung vào cuộc thảo luận ngày càng tăng về việc Bộ Tài chính sẽ hoặc nên làm gì để thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, sau khi Bắc Kinh bày tỏ mong muốn chấm dứt tình trạng tăng trưởng chậm lại. Bộ Chính trị gồm 24 thành viên hàng đầu đã kêu gọi các quan chức phát hành trái phiếu quốc gia đặc biệt dài hạn và trái phiếu địa phương để thúc đẩy đầu tư, nhưng chưa cung cấp chi tiết cụ thể.

Số nợ mà Jia đề xuất sẽ gấp nhiều lần so với 1 nghìn tỷ NDT trái phiếu đặc biệt dài hạn mà Chính phủ dự kiến bán ra trong năm nay. Tuy nhiên, ông cho rằng đó là một mức tăng tỷ lệ thuận với gói kích thích 4 nghìn tỷ NDT năm 2008, vì GDP của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần về danh nghĩa vào cuối năm 2023.

Kinh tế Trung Quốc sẵn sàng đón 'cơn mưa vàng” 1.400 tỷ USD - ảnh 2

"Việc sử dụng đúng cách cơ chế nợ công sẽ không làm Chính phủ phải chịu gánh nặng quá lớn," Jia nói với tờ The Paper. "Trái phiếu Chính phủ dài hạn và cực dài hạn, với kỳ hạn 30 đến 50 năm, cung cấp sự linh hoạt đáng kể và đáng được sử dụng, trong khi vẫn nằm trong giới hạn an toàn".

Tuần trước, Reuters đưa tin Bộ Tài chính đang có kế hoạch phát hành 2 nghìn tỷ NDT trái phiếu chủ quyền đặc biệt trong năm nay. Số tiền này sẽ được chia đều cho việc kích thích tiêu dùng và giúp các chính quyền địa phương giải quyết vấn đề nợ.

Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered Plc, cho rằng những tham vọng mà Jia đưa ra là "thực tế". "Đây chủ yếu là về sự sẵn sàng hỗ trợ, không chỉ về số lượng, nếu chưa đủ, sẽ có thêm cho đến khi đủ," bà nói.

Kinh tế Trung Quốc sẵn sàng đón 'cơn mưa vàng” 1.400 tỷ USD - ảnh 3

Các nhà kinh tế tại HSBC Holdings Plc ước tính rằng kích thích tài khóa trực tiếp sẽ lên tới 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, với một gói tiềm năng được chia giữa việc thúc đẩy tiêu dùng và tài trợ cho các dự án lớn. Tổng số tiền có thể gấp đôi hoặc hơn, bao gồm cả việc bơm vốn cho các ngân hàng để củng cố các tổ chức cho vay lớn, theo các nhà kinh tế, bao gồm Jing Liu, trong một ghi chú hôm thứ Năm.

Các biện pháp kích thích của Bắc Kinh đã thúc đẩy một đợt tăng mạnh trên thị trường chứng khoán, với chỉ số CSI 300 chuẩn tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 vào thứ Hai trước khi nước này bước vào kỳ nghỉ kéo dài một tuần. Chỉ số theo dõi các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đã tăng 13 phiên liên tiếp nhờ kỳ vọng kích thích, trước khi giảm 1,58% vào thứ Năm.

Ngân hàng Danske A/S đã gọi những nỗ lực này là biện pháp kích thích lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đồng thời điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Trung Quốc cho năm tới lên 5,2% từ 4,8%. Allan von Mehren, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của ngân hàng này, cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ dần trở thành yếu tố trung lập thay vì giảm phát toàn cầu khi nền kinh tế ổn định.

Hiện nay, trọng tâm đang chuyển sang các biện pháp tài khóa sắp tới. Các nhà kinh tế tin rằng cần chi tiêu nhiều hơn để thúc đẩy nhu cầu trong nước, với niềm tin tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 8 kể từ tháng 11 năm 2022.

"Trong ngắn hạn, chính sách tài khóa truyền thống là điểm cần theo dõi, vì Chính phủ sẽ công bố thêm chi tiết", các nhà kinh tế của Macquarie Group Ltd. viết trong một ghi chú hôm thứ Hai. "Vào cuối tháng 10, Chính phủ có thể công bố thêm hạn ngạch cho trái phiếu chủ quyền đặc biệt hoặc trái phiếu địa phương đặc biệt".

Năm 2023, cơ quan lập pháp cao nhất của Trung Quốc đã sử dụng phiên họp tháng 10 để ủy quyền phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ đặc biệt.

Lu Ting, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Nomura, cho biết Chính phủ có thể đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn, tăng chi tiêu cho an sinh xã hội và trực tiếp tài trợ cho các dự án nhà ở bị trì hoãn, hiệu quả trở thành "người xây dựng cuối cùng". Nhưng ông cũng lưu ý rằng Chính phủ sẽ phải đối mặt với một số ràng buộc khi cân nhắc các lựa chọn tài khóa của mình.

"Bắc Kinh chắc chắn sẽ triển khai một loạt các biện pháp tài khóa và chính sách hỗ trợ khác, nhưng quy mô và nội dung cuối cùng của gói tài khóa có thể khá ứng biến và không chắc chắn do bong bóng chứng khoán đang hình thành và các cuộc tranh luận vẫn gây tranh cãi về việc Bắc Kinh nên tập trung vào đâu", Lu viết trong một ghi chú hôm thứ Năm.

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley, bao gồm Chetan Ahya, cũng tỏ ra thận trọng, viện dẫn các yếu tố như gánh nặng nợ hiện tại của Trung Quốc. Tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 286% vào đầu năm nay, theo dữ liệu của ngân hàng trung ương và cục thống kê do Bloomberg tổng hợp.

"Nhu cầu mở rộng tài khóa sẽ chỉ tăng lên từ đây", Ahya, nhà kinh tế trưởng về châu Á, và các cộng sự đã viết trong một ghi chú hôm thứ Ba. "Dù không có giới hạn cứng về mức độ nới lỏng chính sách tài khóa, chúng tôi tin rằng các nhà hoạch định chính sách có thể tự nhiên do dự trong việc cung cấp hỗ trợ đáng kể trước bối cảnh thâm hụt tài khóa rộng và mức nợ công cao".

Theo Yahoo Finance

Ý kiến bạn đọc