HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Các gã khổng lồ công nghệ Mỹ ‘bốc hơi’ 1.000 tỷ USD vốn hóa trong một ngày, chuyện gì đã xảy ra?

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Vốn hóa các cổ phiếu trong chỉ số Nasdaq 100 đã giảm 1.000 tỷ USD vì đợt bán tháo ngày 24/7. Đây là ngày tồi tệ nhất của chỉ số này kể từ tháng 10/2022.

Thứ 4, ngày 24/7, các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ đã không còn hứng thú với triển vọng của trí tuệ nhân tạo (AI) nữa. Điều này dẫn đến đợt bán tháo 1.000 tỷ USD của các cổ phiếu trong Nasdaq 100. Hiện tại, thị trường đặt ra câu hỏi rằng phải mất bao lâu thì các khoản đầu tư đáng kể vào AI mới có thể sinh lời. 

Kết phiên ngày 24/7, chỉ số Nasdaq Composite và Nasdaq 100 đều giảm hơn 3%, ghi nhận ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2022. Danh sách các công ty dẫn đầu đà giảm là những cổ phiếu AI đình đám như Nvidia, Broadcom và Arm.

Theo đó, đợt bán tháo được “kích hoạt” bởi báo cáo kết quả kinh doanh của Alphabet không mấy triển vọng. Cổ phiếu của công ty mẹ Google đã giảm hơn 5%, mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 1/2024. Cổ phiếu Tesla thậm chí giảm 12% sau khi CEO Elon Musk đưa ra quá ít thông tin chi tiết về sáng kiến xe tự lái. 

“Mối bận tâm chung là ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) từ các khoản chi tiêu cho hạ tầng AI đang ở đâu? Cũng có thể nhà đầu tư sẽ thu được thành quả sau vài năm. Nhưng tôi nghĩ họ đã nhận ra việc này sẽ mất thời gian và thu nhập trong ngắn hạn đang bị ảnh hưởng không mấy tích cực bởi số tiền khổng lồ chi cho việc phát triển AI”, Alec Young, Chiến lược gia trưởng đầu tư tại Mapsignals cho biết. 

Gióng lên hồi chuông cảnh báo

Một số chuyên gia phố Wall cho rằng cơn sốt AI đã tạo ra bong bóng chứng khoán và có thể sẽ nổ tung. Vốn hóa các cổ phiếu trong chỉ số S&P 500 đã tăng 9.000 tỷ USD trong một năm qua. Mới đây, Rob Arnott, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Research Affiliates cũng nhấn mạnh đà tăng giá cổ phiếu AI là một “bong bóng điển hình”. Và có vẻ các nhà đầu tư đã chú ý đến những ý kiến này. 

Các gã khổng lồ công nghệ Mỹ ‘bốc hơi’ 1.000 tỷ USD vốn hóa trong một ngày, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 1
Một số chuyên gia phố Wall cho rằng cơn sốt AI đã tạo ra bong bóng chứng khoán và có thể sẽ nổ tung

Mặc dù phiên 24/7 có thể không phải sự khởi đầu của viễn cảnh đó  nhưng mức sụt giảm đáng kể của cổ phiếu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Neville Javeri, Giám đốc danh mục đầu tư tại Allspring Global Investments nhận định: “Trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể mệt mỏi với AI vì một số khoản đầu tư vào lĩnh vực này của các công ty công nghệ lớn không mang lại hiệu quả trong khoảng thời gian như những gì họ mong đợi”.

Cổ phiếu một số nhà sản xuất phần cứng phục vụ AI giảm mạnh nhất thị trường chứng khoán Mỹ phiên 24/7 sau khi đã tăng vọt trong năm nay. Super Micro Computer, Nvidia, Broadcom lần lượt giảm 9,2%, 6,8% và 7,6%. Các cổ phiếu vốn hóa siêu lớn cũng giảm, với Meta mất 5,6%, Microsoft và Apple lần lượt mất 3,6% và 2,9%.

Dẫu vậy, những nhà đầu tư khác coi diễn biến vừa qua chỉ là tạm thời. Michael Sansoterra, Giám đốc đầu tư tại Silvant Capital Management nói: “Tôi thấy đơn giản là các nhà đầu tư chốt lời từ một số cổ phiếu đã hoạt động cực kỳ tốt trong năm 2024 khi họ thấy kết quả kinh doanh của Google không mấy khả quan”. 

Lo ngại bong bóng AI

Jim Covello, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cổ phiếu tại Goldman Sachs là một trong những chuyên gia cho rằng kỳ vọng thương mại hóa AI đã bị thổi phồng. Ông cũng đặt câu hỏi nghi vấn về chi phí cần thiết để xây dựng hạ tầng cho máy tính hoạt động và đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn.

Những lo ngại này đã được phản ánh cụ thể trên thị trường quyền chọn. Tuần trước, nhu cầu đối với các quyền chọn bán của Nvidia đã vượt qua các quyền chọn mua nhiều nhất trong 5 tháng. Đáng chú ý, chi phí mua quyền chọn bán để bảo vệ chống lại mức giảm khoảng 10% đã ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2023.

Định giá cổ phiếu công nghệ hiện đang ở mức vô cùng đắt đỏ so với lịch sử. Hai tuần trước, hệ số P/E dự phóng của nhóm các cổ phiếu công nghệ thông tin trong S&P 500 đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2002.

Các gã khổng lồ công nghệ Mỹ ‘bốc hơi’ 1.000 tỷ USD vốn hóa trong một ngày, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 2
P/E nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin trong S&P500

Nhiều cổ phiếu nhóm Big Tech vẫn được định giá ở mức cao ngất ngưởng bất chấp cuộc bán tháo mới. Nvidia vẫn được giao dịch với mức giá gấp 36 lần lợi nhuận dự phóng trong 12 tháng tới. Đáng chú ý, hệ số P/E dự phóng trung bình của các cổ phiếu S&P 500 là 21 lần.

P/E của Apple và Microsoft đều trên 30 lần. Điều đó có thể khiến nhóm Big Tech gặp áp lực, bởi dự kiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của những công ty công nghệ khổng lồ này sẽ chậm lại.

Được biết, trong khi kết quả kinh doanh của Alphabet đã làm giảm kỳ vọng của nhà đầu tư rằng AI sẽ đóng góp tích cực hơn cho tình hình tài chính của các cổ phiếu vốn hóa siêu lớn; thì họ vẫn có thể đặt hy vọng vào những cổ phiếu Big Tech còn lại. 

Microsoft dự kiến công bố báo cáo quý II vào 30/7; tiếp theo là Meta, Apple và Amazon vào cuối tuần. Nvidia - công ty hưởng lợi lớn nhất từ chi tiêu cho AI, sẽ báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 28/8.

Cayla Seder, Chiến lược gia đa tài sản vĩ mô tại State Street nhận định: “Chúng tôi vẫn đang giữ quan điểm về các cổ phiếu tăng trưởng chất lượng và có vốn hóa lớn. Ngay cả khi có lo ngại về thu nhập trong lĩnh vực công nghệ, chúng vẫn là lựa chọn hấp dẫn hơn về mặt tăng trưởng thu nhập và sức mạnh cơ bản”.