Sếp ACB tiết lộ nội dung các cuộc gọi đến ngân hàng lúc nửa đêm
(Thị trường tài chính) - Những cuộc gọi ngoài giờ hành chính của khách hàng, đặc biệt là vào nửa đêm đa phần đều phản ánh tình trạng mất tiền trong tài khoản. Bởi vậy, mỗi khi nhận các cuộc gọi thời điểm này, nhân viên ngân hàng rơi vào trạng thái “thót tim”.
Mới đây, Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông thuộc Ngân hàng Nhà nước, báo Tuổi Trẻ, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Napas, cùng với Sở Công Thương TP. HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt". Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình "Ngày không tiền mặt 2024".
Tại phiên thảo luận “Nâng cao khả năng bảo vệ cho giao dịch cá nhân”, ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã chia sẻ: “Phải nói là chúng tôi làm trong lĩnh vực ngân hàng, điều mà nhân viên sợ nhất là các cuộc gọi lúc nửa đêm, đầu giờ sáng. Khoảng 5-6 giờ sáng hoặc 12 giờ, 1 giờ đêm gọi lên tổng đại là chúng tôi sợ lắm, vì đa số các cuộc gọi sẽ liên quan đến tình huống mất tiền trong tài khoản”.
Ông cho biết, các khách hàng mất tiền khẳng định là họ không làm gì nhưng vẫn mất tiền. Tuy nhiên, sau khi ngân hàng cùng với khách hàng kiểm tra lại điện thoại, gần như 100% khách hàng đều bị cài những ứng dụng giả mạo cơ quan thuế và các cơ quan khác, dẫn đến việc bị mất tiền. Đây đều là những hành vi rất tinh vi của những đối tượng lừa đảo.
Nói về Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, ông Từ Tiến Phát nhấn mạnh: “Thật sự may mắn khi NHNN đưa ra Quyết định 2345, do nếu một ngân hàng làm biện pháp này thì sẽ không tạo được sự đồng thuận, đồng bộ. Chính văn bản này là một pháp quy để các ngân hàng phải đồng bộ từ ngày 1/7”.
Ông Phát chia sẻ, sau khoảng 3 ngày áp dụng tính năng xác thực sinh trắc học, đã có khoảng 30.000 khách hàng bắt đầu xác thực, và chính bản thân ông là khách hàng đầu tiên. Quá trình xác thực này chỉ mất chưa đến 30 giây.
Đồng quan điểm với các ngân hàng và tổ chức tài chính, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm An toàn thông tin Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (VDS) cũng. Ông cho rằng, Quyết định 2345 là một trong những quyết định rất sáng suốt và mang tính đồng bộ cao, giúp đảm bảo tính bảo mật cho tài khoản khách hàng.
Ngày 18/12/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7.
Theo đó, khách hàng khi thực hiện các giao dịch vượt ngưỡng theo quy định của NHNN hoặc khi thực hiện giao dịch đầu tiên khi cài đặt mới hoặc cài đặt lại ứng dụng di động trên thiết bị mới sẽ cần bổ sung bước xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt.
Cụ thể, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải bổ sung phương thức xác thực bằng khuôn mặt. Các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch không quá 20 triệu đồng/ngày thì xác thực bằng mã Smart/SMS OTP như thông thường, không cần xác thực bằng khuôn mặt.
Ngoài ra, theo Điều 2 của Quyết định 2345/QĐ-NHNN, khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học.