Người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bão Yagi được xem xét miễn giảm lãi vay
(Thị trường tài chính) - Để kịp thời hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Yagi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát và cơ cấu lại hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay cho các khách hàng này.
NHNN vừa ban hàng Công văn số 7417/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, từ ngày 6/9 đến nay, cơn bão Yagi đã làm thiệt hại nghiêm trọng đến người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.
Để kịp thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, Phó thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang... thực hiện ngay một số nội dung.
Cụ thể, NHNN yêu cầu Chủ tịch, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
Những biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành. Đồng thời, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão này.
NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhánh 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bảo Yagi chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ khách hàng để góp phần khắc phục thiệt hại do cơn bão gây ra. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão Yagi.
Ngoài ra, NHNN cũng đề nghị rước ngày 20/9, cần báo cáo lại cho NHNN về thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn; định kỳ trước ngày 10 hàng tháng báo cáo kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn.