Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng miếng SJC: Bán sạch 140 cây vàng trong 15 phút mở bán

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Chỉ trong vòng 15 phút mở bán, BIDV Thợ Nhuộm đã thông báo bán hết 140 cây vàng. Trong khi đó, tại Vietinbank Phố Huế nhiều người xếp hàng chờ 1 giờ đồng hồ nhưng cũng thất vọng ra về cũng vì hết vàng.

Theo ghi nhận của Phóng viên Thị trường Tài chính, vào 15 giờ 10 phút ngày 3/6 đại diện Ngân hàng BIDV địa chỉ 74 Thợ Nhuộm (Hà Nội) cho biết, nhà băng này đã bán vàng chỉ trong vòng 15 phút. Nhiều người xếp hàng nhưng cũng không còn vàng để mua. Đại diện BIDV cho biết, ngân hàng chỉ có 140 cây vàng bán ra, trong khi 75 cây vàng đã được một cá nhân mua.

Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng miếng SJC: Bán sạch 140 cây vàng trong 15 phút mở bán - ảnh 1
BIDV Thợ Nhuộm bán hết sạch vàng chỉ trong vòng 15 phút mở bán.

Ghi nhận Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn ( SJC) hiện vẫn nhiều người xếp hàng chờ giao dịch. SJC không tiếp báo chí.

Theo thông tin trên website của Vietinbank, ngân hàng này bán vàng miếng SJC với giá 79,98 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, ghi nhận tại Vietinbank Phố Huế tại thời điểm 15h30 cho thấy, nhiều người dân vẫn xếp hàng chờ để mua vàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết đã xếp hàng hơn 1 giờ đồng hồ chưa đến lượt. "Tôi xếp hàng gần 1 giờ đồng hồ, thấy một người vào giao dịch nhưng sau khi tôi đi uống nước chán chê, quay lại mới thấy xong", bà N.T.Minh (Phố Huế, Hà Nội) chia sẻ.

Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng miếng SJC: Bán sạch 140 cây vàng trong 15 phút mở bán - ảnh 2
Người dân xếp hàng đợi mua vàng tại Vetinabank Phố Huế

Nhiều người dân xếp hàng đã bỏ về trong tâm trạng chán nản, bức xúc. Nhân viên ngân hàng đã xin lỗi và thông báo đã hết vàng. "Chúng tôi bị động về nguồn cung, xin khách hàng thông cảm" - nhân viên Vietinbank cho biết. Nhân viên này cũng cho biết thêm, mỗi ngày chi nhánh cũng chỉ được phân bổ một lượng vàng nhất định. Mọi người để lại số điện thoại nếu có nhu cầu mua tiếp, ngày mai ngân hàng sẽ gọi điện cho người dân không phải xếp hàng, chờ đợi.

Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng miếng SJC: Bán sạch 140 cây vàng trong 15 phút mở bán - ảnh 3
Thông báo hết vàng của Vietinbank Phố Huế

Cập nhật tại thời điểm 15 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam, vàng thế giới giao dịch ở mức 2.326 USD/ounce. Như vậy, chỉ 5 ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố bán hàng qua 4 ngân hàng thương mại, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã rút ngắn từ 26% xuống còn 12%.

Sáng nay (3/6), Ngân hàng Nhà nước công bố mức giá bán vàng miếng cho nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (nhóm Big 4) và SJC là 78,98 triệu đồng/lượng.

Như vậy, mức giá bán ra này chênh so với giá mua vào từ NHNN là 1 triệu đồng/lượng.

“NHNN sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới”, thông báo nêu.

Ngân hàng Nhà nước không đưa ra biên độ cụ thể mà các ngân hàng và doanh nghiệp này bán ra cho người dân là bao nhiêu. Trong thông báo trước đó, cơ quan này cho biết, căn cứ vào giá mua từ NHNN, các ngân hàng thương mại Nhà nước và công ty SJC sẽ xác định, công bố giá bán vàng miếng trên website và tại các địa điểm bán vàng.

Các ngân hàng thuộc nhóm Big4 sẽ bán vàng tại hai khu vực là Hà Nội và TP HCM với tổng cộng 16 địa điểm. Trong đó, Hà Nội có 9 địa điểm còn TP HCM có 7. Vietcombank là ngân hàng có nhiều địa điểm bán vàng nhất (6 địa điểm), tiếp đến là VietinBank (4 địa điểm). Agribank và BIDV chỉ bán vàng tại ba điểm giao dịch.

Cùng với nhóm Big4, SJC cũng sẽ bán vàng miếng tại 16 địa điểm thuộc Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang, Huế, Quảng Ngãi, Biên Hòa (Đồng Nai), Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau.

Đồng thời, NHNN cũng lưu ý rằng các NHTMNN chỉ bán vàng miếng cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng từ khách hàng. Trong khi đó, SJC thực hiện tất cả các giao dịch mua – bán vàng miếng. Việc bán vàng của NHTMNN và SJC nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, không vì mục tiêu lợi nhuận.