HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Ngân hàng và những mục tiêu tham vọng trước thềm Đại hội cổ đông

Hà Lâm

(Thị trường tài chính) - Từ cuối tháng 3 và trong tháng 4/2023, nhiều Đại hội cổ đông sẽ được các ngân hàng như MB, Techcombank, Namabank, Bacabank… đồng loạt tổ chức. Trước thềm sự kiện lớn thường niên này, nhiều kế hoạch mục tiêu tham vọng về vốn hoá, lợi nhuận, số lượng khác hàng… đã được các ngân hàng công bố.

Cách nào để thực hiện những mục tiêu tham vọng đó đang là vấn đề được cổ đông và nhà đầu tư quan tâm?

Ngân hàng và những mục tiêu tham vọng trước thềm Đại hội cổ đông - ảnh 1

Techcombank hướng đến mục tiêu tham vọng của hành trình 2021-2025 là lọt top 10 ngân hàng Đông Nam Á, đạt mức vốn hóa 20 tỉ USD

Hành trình tăng trưởng theo cấp số nhân

Thông tin tại buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo Techcombank cho biết, ngân hàng đang hướng đến các mục tiêu đầy tham vọng của hành trình 2021-2025. Đó là lọt top 10 ngân hàng Đông Nam Á, đạt mức vốn hóa 20 tỉ USD….

Mục tiêu tăng trưởng theo cấp số nhân này được đưa ra dựa trên những nền tảng mà Techcombank đã đạt được trong năm 2023 và những năm trước đó.

Theo đó, sau những dấu ấn tăng trưởng kinh doanh trong năm 2023, cổ phiếu ngân hàng Techcombank (mã: TCB) đang trở thành hiện tượng trên thị trường chứng khoán đầu năm 2024 với sức tăng mạnh mẽ. Nhiều điểm nhấn đáng chú ý đã được nêu bật, trong đó có kết quả kinh doanh ấn tượng với lãi trước thuế 22.888 tỷ đồng - vượt kế hoạch cả năm. Các tiêu chí như tỷ lệ an toàn vốn (CAR), CASA, tăng trưởng số lượng khách hàng, tỷ lệ thu nhập phí trên tổng thu nhập hoạt động, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản… đều duy trì vị thế Top đầu trong nhóm ngân hàng. Đáng nói, ngân hàng Techcombank dự kiến đề xuất mức chi trả cổ tức hàng năm bằng tiền mặt ít nhất 20%/tổng lợi nhuận sau thuế. Hãy cùng giải mã các lý do đằng sau đà tăng trưởng vũ bão của TCB.

Năm 2023, Techcombank thu hút thêm 2,6 triệu khách hàng mới, cao hơn gấp đôi số lượng khách hàng mới thu hút được những năm trước. Trong đó việc Techcombank hợp tác với Masan để tạo ra hệ sinh thái Winlife đã giúp ngân hàng có thêm gần 1 triệu khách hàng bán lẻ mới trong khi kênh số giúp thu hút 1,2 triệu khách hàng. Số lượng khách hàng SME mới năm 2023 cũng tăng hơn 50% so với năm 2022.

Còn tại Ngân hàng Quân đội (MB), ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB cho biết, năm 2024, ngân hàng dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 10% trong năm 2024, đồng thời sẽ tăng cường hiệp lực tập đoàn nhằm mang đến hệ sinh thái số đa dạng và đầy đủ nhất cho hơn 26 triệu khách hàng.

Trước đó, năm 2023, MB giữ nhịp tăng trưởng ổn định, các công ty thành viên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần. Lợi nhuận toàn tập đoàn hơn 26,3 nghìn tỷ đồng, ở mức cao nhất từ trước tới nay. Về chất lượng tài sản, nếu nhìn theo quý thì MB đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt.

Bên cạnh đó, MB dịch chuyển và mở rộng bán lẻ tốt, hiện chuyển đổi số dẫn đầu và có doanh số giao dịch trên kênh số lớn nhất; CASA (tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi) tăng trưởng bền vững qua các năm và đang ở top đầu thị trường.

Có thể thấy, khi đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng, các ngân hàng đã tính toán dựa trên các nền tảng đã đạt được và dư địa về kinh doanh cho 2024 và giai đoạn sắp tới.

Tìm “át chủ bài” cho các mục tiêu lớn

“Át chủ bài” cho hành trình với các chỉ số kinh doanh tốt theo cấp số nhân đã được các ngân hàng tính toán.

Theo đó, động lực tăng trưởng của MB trong giai đoạn 2024 và các năm tiếp theo, MB kỳ vọng dựa trên ba động lực tăng trưởng lớn là bán lẻ, chuyển đổi số và hiệp lực tập đoàn.

Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái chia sẻ MB làm chuyển đổi số chỉ dựa trên hai điểm mấu chốt là Thu hút khách hàng và Kinh doanh nền tảng. “Trong năm 2024 và định hướng 5 năm tiếp theo, MB sẽ tiếp tục tập trung vào định hướng không suy chuyển này” – người đứng đầu MB khẳng định.

Ông cũng cho biết MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật MB tròn 30 tuổi (04/11/1994 – 04/11/2024). Bên cạnh đó, MB xác định các nền tảng số sẽ chiếm khoảng 50% - 60% doanh thu cho ngân hàng trong tương lai gần.

Năng lực phục vụ giao dịch trên kênh số của MB hiện tương đương các ngân hàng Top đầu châu Á với 97% khối lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số. Quy mô giao dịch của MB qua Napas thuộc Top 1 các ngân hàng trong 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023). Số lượng giao dịch trên kênh số chạm mốc 3.6 tỷ giao dịch, tăng 80% so với năm 2022.

Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững. “Hiện MB có quy mô dư nợ cho vay xanh đứng ở top đầu thị trường”, Chủ tịch MB cho hay.

“Bên cạnh các dự án xanh, MB sẽ tham gia vào các dự án có tác động môi trường lớn – theo đó, với sự tham gia của MB cùng những yêu cầu cao hơn bảo vệ môi trường của chúng tôi, số lượng phát thải của dự án sẽ giảm bớt đáng kể” – ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT chia sẻ thêm.

Số hóa cũng là “chìa khóa” mà Techcombank xác định sẽ là bí kíp cùng ngân hàng bước đến những tầm cao mới.

Theo đó, sự tăng trưởng chưa từng có về số lượng khách hàng này đánh dấu sự thâm nhập nhanh chóng của Techcombank vào các phân khúc mới, bao gồm cả phân khúc khách hàng đại chúng và thu nhập khá, được hỗ trợ bởi năng lực số hóa và hệ sinh thái của các đối tác. Hiện tại, Techcombank sở hữu một trong những tệp khách hàng chuộng số hóa nhất so với bất kỳ ngân hàng nào trên toàn thế giới. Khoảng 94% giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện trực tuyến, và nền tảng ngân hàng số của ngân hàng nhận được hiện ghi nhận hơn 50 lượt đăng nhập cho mỗi khách hàng mỗi tháng.

Theo Techcombank, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số của ngân hàng ghi nhận tỷ lệ CIR (chi phí trên thu nhập) hiệu quả đáng kinh ngạc, khi chi phí trên thu nhập thấp hơn đến 14 điểm % so với kênh chi nhánh. Còn tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), nhờ áp dụng công nghệ và số hóa vào hầu hết các quy trình, chi phí để phục vụ 1 khách hàng hiện chỉ còn gần 20 USD so với mức hơn 300 USD năm 2016, tạo dư địa mở rộng quy mô mạnh mẽ cho công ty.

Cuộc cách mạng công nghệ số và dữ liệu lớn xuất hiện đã mở ra những cơ hội mới. Theo lãnh đạo nhà băng chia sẻ, năng lực dữ liệu và số hóa được vun đắp trong suốt thập kỷ vừa qua của Techcombank đang giúp ngân hàng xác lập vị thế tiên phong nắm bắt những cơ hội tăng trưởng mới, trên các phân khúc khách hàng mở rộng .