HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lạc quan kiều hối

Bảo An

(Thị trường tài chính) - Đón dòng kiều hối các Việt kiều và nguồn tiền xuất khẩu lao động gửi về quê hương hỗ trợ thân nhân và gia đình dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngân hàng đã tung loạt chương trình hấp dẫn.

Ngân hàng cấp tập khuyến mãi

Tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải, (MSB) khách hàng sử dụng dịch vụ kiều hối MSB sẽ nhận được nhiều ưu đãi. Đó là miễn 100% phí ghi có khi nhận tiền từ nước ngoài chuyển về tài khoản thanh toán mở tại MSB.  Ưu đãi tỷ giá hấp dẫn khi giao dịch bán ngoại tệ.  Cộng thêm 0.3%/năm lãi suất khi gửi tiết kiệm/hợp đồng tiền gửi bằng VND với thời hạn từ 06 tháng trở lên (từ nguồn bán ngoại tệ chuyển khoản). Bán ngoại tệ trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng ngay trên ứng dụng MSB mBank.

Lạc quan kiều hối - ảnh 1
Ảnh minh họa

Ngoài ra, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu iPhone 15 cùng nhiều quà tặng hấp dẫn như: Loa Bluetooth Marshall Emberton II, Đồng hồ thông minh Xiaomi Watch S1 Active, Sạc dự phòng Remax khi nhận tiền kiều hối qua kênh Western Union. Hoàn tới 100,000 VND khi nhận tiền kiều hối từ 500 USD qua kênh RIA. Tặng tiền vào tài khoản thanh toán lên tới 100,000 VND khi nhận tiền kiều hối từ 1,000 USD qua kênh SWIFT.

Đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế tư vấn giới thiệu dịch vụ chi trả kiều hối, hướng dẫn việc đổi ngoại tệ và sử dụng nguồn kiều hối hiệu quả. Theo đó, cuối năm nhu cầu thu đổi ngoại tệ từ lượng khách du lịch và người dân tăng mạnh, đảm bảo nhu cầu thanh toán thông suốt. Hiện nay, hệ thống mạng lưới các đại lý chi trả và thu đổi ngoại tệ của các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế do nhà nước cấp phép mở rộng khắp thành phố, đến tận quận, huyện và thành phố Thủ Đức nên việc đổi ngoại tệ ra VND trong dịp lễ tết luôn sẵn sàng được đáp ứng mọi lúc mọi nơi.

NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh dự báo, lượng kiều hối năm 2024 chuyển về qua các NHTM và tổ chức kinh tế trên địa bàn sẽ tăng khoảng 20% so với năm qua. Tổng lượng kiều hối về TP. Hồ Chí Minh năm 2023 đạt 8,92 tỷ USD, tăng 35% so với năm trước đó.

Theo phân tích của giới chuyên môn, lượng kiều hối trong năm qua có tốc độ tăng trưởng cao do hậu Covid-19 các quốc gia đã tháo gỡ các biện pháp thắt chặt về xuất nhập cảnh, các chính sách y tế nới lỏng. Từ đó, lượng người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tăng lên, điều này góp phần lượng kiều hối gửi về tăng cao. Bên cạnh đó, kiều bào ở các quốc gia như Anh, Mỹ, Canada… mặc dù gặp nhiều khó khăn kinh tế do lạm phát cao ở những nước sở tại, song vẫn quan tâm, hướng về quê hương hỗ trợ thân nhân và gia đình.

Khơi thông và phát triển nguồn lực kiều hối

Kiều hối không chỉ hỗ trợ nâng cao đời sống người dân trong nước mà cũng là nguồn lực tài chính quan trọng góp phần phát triển kinh tế đất nước. Vì thế TP. Hồ Chí Minh đã và đang xây dựng đề án khơi thông và phát triển nguồn lực kiều hối phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Theo đó, thành phố đặt mục tiêu thu hút kiều hối giai đoạn 2023-2030 bình quân mỗi năm tăng trưởng 10% thông qua nhiều giải pháp, trong đó có tăng lượng người Việt ra nước ngoài lao động bằng nguồn vốn ưu đãi; tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút Việt kiều gửi vốn hoặc về nước kinh doanh. Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính - ngân hàng tăng tiện ích dịch vụ chuyển và nhận, chi trả kiều hối để thu hút nguồn ngoại tệ quan trọng này. Đặc biệt, trong quá trình chi trả kiều hối các đơn vị cần tư vấn người nhận chuyển sang VND và mở tài khoản tiết kiệm ngân hàng để vừa tối ưu hóa lợi ích cho người nhận, vừa giữ được nguồn ngoại tệ trong hệ thống.

Theo các đại lý thu đổi ngoại tệ do NHTM ủy nhiệm, TP. Hồ Chí Minh có một lượng lớn Việt kiều hàng năm về quê ăn Tết cổ truyền và mang theo lượng ngoại tệ tiền mặt để đổi ra VND để chi tiêu rất lớn. Đây là dịp để thành phố có thể thu hút một nguồn ngoại tệ không nhỏ.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, kiều hối chuyển về thành phố ngoài các yếu tố nền tảng liên quan trực tiếp đến kiều bào, người lao động ở nước ngoài, tăng trưởng kinh tế thế giới có tác động quan trọng vào thu nhập của kiều bào, người lao động… thì tính chất thời vụ cũng góp phần quan trọng và thể hiện rõ nhất là các dịp cuối năm và Tết cổ truyền âm lịch. Theo đó, vào mỗi dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, lượng kiều hối chuyển về cũng cao hơn bình quân chung của các tháng trong năm.

Yếu tố này xuất phát từ tình cảm của đại bộ phận kiều bào hướng về quê hương tổ quốc, về người thân và gia đình mỗi khi tết đến xuân về, gửi tiền về để biếu tặng người thân nhân dịp cuối năm, như là một truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân và cảm ơn bố mẹ, người thân ở quê nhà để có Tết điền viên.

PV