Khách hàng Eximbank không phải trả khoản nợ gần 9 tỷ do… cán bộ thực hiện sai quy trình xử lý nợ
(Thị trường tài chính) - “Trường hợp khách hàng Phạm Huy Anh, cán bộ phụ trách của ngân hàng đã tương đối máy móc, chưa làm theo quy trình. Dứt khoát không có chuyện ngân hàng thông báo nợ 8,8 tỷ đồng là thu đủ 8,8 tỷ đồng”, Phó tổng Giám đốc Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ thông tin tại buổi họp báo kinh tế, xã hội TP Hồ Chí Minh vào chiều nay (21/3).
Theo Phó tổng Giám đốc Eximbank, chính sách lãi, phí của thẻ tín dụng quốc tế được ngân hàng này xây dựng dựa trên thông lệ của thị trường, xét đến yếu tố cạnh tranh và phù hợp nhu cầu của khách hàng.
Đối với vụ khách hàng Phạm Duy Anh nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng, sau gần 11 năm thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng, ông Hoàng Vũ cho biết, theo quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn, cán bộ phụ trách phải căn cứ vào quá trình nợ để đề xuất lãnh đạo mức lãi, phí phù hợp. Mức phí này cần được trình cấp lãnh đạo duyệt, sau đó mới gặp hoặc thông báo với khách hàng. Tuy nhiên, trường hợp khách hàng ở Quảng Ninh, cán bộ thực hiện của ngân hàng đã “tương đối máy móc”, chưa làm theo quy trình này.
“Eximbank đã làm việc với khách hàng để thống nhất cách xử lý hợp tình và hài hòa lợi ích đôi bên. Dứt khoát không có chuyện ngân hàng thông báo nợ 8,8 tỷ đồng là thu đủ 8,8 tỷ đồng”, Phó tổng Giám đốc Eximbank khẳng định.
Về số nợ gốc từ 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng 1.000 lần thành 8,8 tỷ đồng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh Võ Minh Tuấn cho rằng “bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý trong việc tính lãi".
Trước đó, như Thị trường Tài chính đã đưa tin, ông Phạm Huy Anh (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị Eximbank thông báo phát sinh nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013. Sau 11 năm “quên” trả, đến nay, tổng dư nợ đã lên đến hơn 8,83 tỷ đồng.