Cướp ngân hàng: Liều lĩnh đến mấy cũng bị xử lý trước pháp luật

Hà My

(Thị trường tài chính) - Những kẻ liều lĩnh cướp ngân hàng thời gian qua đều bị các lực lượng chức năng phát hiện và khống chế sớm, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân, hệ thống ngân hàng và toàn xã hội. Mặt khác, các ngân hàng cũng trang bị nhiều kỹ năng cho nhân viên bảo vệ để có những phản ánh nhanh, bảo vệ khách hàng và tài sản ngân hàng.

Vụ cướp ngân hàng Agribank ở Quảng Nam

Mới đây, ngày 20/1/2024, lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết Công an huyện A Lưới cùng các đơn vị nghiệp vụ vừa bắt giữ hai nghi phạm là Trần Đông Lập (sinh năm 1990, ở Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên - tỉnh Quảng Nam) và Đặng Văn Được (sinh năm 1999, ở Phú Dương, thành phố Huế) trong vụ cướp một ngân hàng trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cách đây một ngày.

Trước đó, ngày 19/1/2024, hai đối tượng trên đã xông vào một chi nhánh ngân hàng Agribank ở xã Duy Hòa dùng cầm vật trông giống súng, kẹp cổ bảo vệ, đe dọa nhân viên đưa tiền. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng đã kịp thời bấm chuông báo động nên đối tượng đã vứt tiền lại và lên xe bỏ chạy. Nhờ phản ứng nhanh của các nhân viên ngân hàng, vụ cướp đã không gây thiệt hại về người và tài sản.

Trước đó, đã xảy ra rất nhiều vụ cướp ngân hàng, trong đó, các đối tượng phạm tội tỏ ra liều lĩnh và manh động.

Cướp ngân hàng: Liều lĩnh đến mấy cũng bị xử lý trước pháp luật - ảnh 1
Các đối tượng cướp ngân hàng Agribank ngày 19/1/2024 đã bị bắt. Ảnh minh họa 
 

Cầm dao đến quầy giao dịch BIDV đe dọa buộc đưa tiền, bị bắt ngay trong ngày

Ngày 22/11/2023, hai thanh niên là Nẵng là Trần Văn Trí (22 tuổi, trú huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đi đến chi nhánh Ngân hàng BIDV quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) để thực hiện ý đồ cướp tiền. Ngay khi vào bên trong ngân hàng, Trần Văn Trí cầm súng bắn chỉ thiên để uy hiếp nhân viên. Còn Nguyễn Mạnh Cường cầm dao đến quầy nhân viên giao dịch đe dọa buộc đưa tiền.

Gặp phải sự ngăn cản của nhân viên, hai nghi phạm bỏ chạy. Người dân và nhân viên ngân hàng đã khống chế bắt giữ được Trí. Còn Cường tìm cách thoát thân, nhân viên bảo vệ là ông Trần Minh Thành đuổi theo và đã bị Cường dùng dao tấn công dẫn tới tử vong.

Đến 14h30 cùng ngày, Công an Đà Nẵng bắt giữ được Nguyễn Mạnh Cường khi đang lẩn trốn.

Vụ cướp 600 triệu ở ngân hàng Vietinbank Đà Nẵng

Trước đó, cũng tại Đà Nẵng vì muốn chứng minh tài chính để đi xuất khẩu lao động, Lê Phú Cao (32 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) đã lên kế hoạch và thực hiện cướp tiền ở Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam ở số 1 Đống Đa, quận Hải Châu.

Sáng 20/4/2023, Cao đi tới ngân hàng, bấm nút cửa cuốn xuống rồi rút súng và roi điện ra uy hiếp nhân viên. Anh ta bắt một nhân viên nữ bỏ tiền vào túi, rồi cướp cả điện thoại iPhone 12 của một nhân viên nam.

Sau khi cướp được 600 triệu đồng, Cao tìm bãi đất trống để phi tang công cụ gây án rồi dùng tiền cướp được mua một điện thoại hơn 4 triệu đồng, một vài bộ quần áo; chuyển 60,6 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của một cô gái. Tối 21/4, Cao về lại phòng trọ thì bị công an bắt.

Thí sinh thi Gameshow hài đi cướp ngân hàng để có tiền dấn thân vào showbiz

Ngày 10/10/2020, Phùng Thị Thắng ngụy trang kín mít rồi đón taxi tới Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân Phú. Trên đường đi ngang qua ngân hàng Techcombank ở đường Trương Vĩnh Ký, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh, thấy còn mở cửa và còn ít nhân viên nên Thắng quyết định thực hiện vụ cướp tại đây.

Phùng Thị Thắng không phải tội phạm chuyên nghiệp, Thắng đi cướp để có tiền lấn sân vào showbiz. Mặc dù hoạt động nghiệp dư nhưng Thắng cũng đã cướp được hơn 2 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Sau khi cướp ngân hàng, Phùng Thị Thắng lên taxi đến siêu thị Aeon (Q.Tân Phú) để thay quần áo để tránh bị công an phát hiện, sau đó bỏ tiền vào trong vali rồi di chuyển qua Vincom Plaza Cộng Hòa thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ sau khoảng 150 phút gây án.

Cướp ngân hàng: Liều lĩnh đến mấy cũng bị xử lý trước pháp luật - ảnh 2
Các đối tượng cướp ngân hàng ngày càng liều lĩnh, manh động. Ảnh minh họa 
 

Tổng Giám đốc rủ đồng bọn đi cướp ngân hàng ở Hà Nội

Tháng 7/2020, Hoàng Ngọc, nguyên tổng giám đốc GNN Express - đơn vị chuyển phát nhanh, đã rủ Phùng Hữu Mạnh dùng súng đi cướp ngân hàng tại Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Ngọc Khánh, Hà Nội. Tới ngân hàng,  Ngọc cầm súng colt, Mạnh cầm 1 quả mìn giả đe dọa nhân viên bảo vệ ngân hàng để cướp tài sản. Nhóm tội phạm này cướp được 941 triệu đồng.

Đây là vụ việc gây rúng động dư luận bởi các đối tượng chọn địa điểm cướp ngay tại con phố đông đúc tại thủ đô Hà Nội, phòng giao dịch cũng có rất đông khách hàng.

Vụ cướp 3,5 tỷ đồng ở ngân hàng Vietcombank Hải Phòng

Ngày 7/1/2022, Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1998, trú tại thôn Minh Hồng, xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng, đã dùng súng, đe dọa bảo vệ và nhân viên phòng giao dịch Đình Vũ - Chi nhánh ngân hàng Vietcombank Hải Phòng, cướp đi số tiền khoảng 3,5 tỉ đồng. Tiếp đó, đối tượng này ra ngoài cửa cướp 1 xe môtô của nhân viên bảo vệ rồi bỏ trốn. 

Ngày 8/1, tại nhà nghỉ Bắc Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, Tổ công tác của Công an thành phố Hải Phòng phối hợp với các đơn vị đã truy bắt được Nguyễn Văn Nam. Thời điểm bắt được tên cướp, khám xét trên người và chỗ ở của nghi phạm, lực lượng công an thu giữ 1 xe môtô, 800 triệu, 1 súng bắn đạn chì dạng rút, 1 khẩu súng dạng col và nhiều viên đạn, 1 điện thoại iPhone 13. Tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà đối tượng, công an thu giữ 400 triệu đồng được chôn ở vườn sau nhà đối tượng tại xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải.

Cướp ngân hàng Vietcombank ở Khánh Hòa để trả nợ và mua ma túy

Ngày 5/9/2018, Trần Hoàng Nhật Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi, cùng trú phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa chạy xe đến phòng giao dịch Vietcombank Ninh Hòa (TX. Ninh Hòa, Khánh Hòa) thực hiện việc cướp tiền trong ngân hàng.

Qua truy xét đêm 6/9/2018, công an bắt giữ Hùng và Quang tại phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa). Khám xét nơi ở của 2 nghi phạm, công an thu giữ số tiền 3,7 tỷ đồng, nhiều khẩu súng và tang vật liên quan.

Theo lời khai của Hùng, để thực hiện vụ cướp hắn đã lên kế hoạch trước đó 4 tháng. Hùng thừa nhận với công an rằng anh ta là chủ mưu lên kế hoạch và chế tạo súng, sau đó bàn với Quang cùng thực hiện vụ cướp. Tên này còn khai sau khi cướp xong đã đưa một ít cho vợ, cho bạn bè và mua ma túy để cả 2 dùng.

Vụ Phó giám đốc nhà máy chế biến gỗ ở Hà Tĩnh đi cướp ngân hàng

Ngày 14/11/2023, Tuấn Anh (28 tuổi), Phó giám đốc nhà máy chế biến gỗ ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh mang túi đi vào quầy riêng của nhân viên ngân hàng (lối này khách hàng không được đi) và dùng dao khống chế một nữ giao dịch viên. Một cán bộ đứng gần đó thấy sự việc đã đóng cửa, tri hô. Tuấn Anh lập tức taair thoát khi chưa kịp lấy tiền.

Ngày 15/11, các đơn vị nghiệp vụ phối hợp Công an thị xã Cửa Lò, TP Vinh, và huyện Nghi Lộc, đã bắt được nghi phạm khi đang lẩn trốn ở xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh - cách hiện trường gây án hơn 30 km.

97% các vụ cướp đều bị xử lý trước pháp luật

Gần đây, tội phạm cướp ngân hàng ngày càng gia tăng về số vụ, tính chất ngày càng manh động, liều lĩnh gây bức xúc dư luận. Phần lớn các đối tượng phạm tội thường nợ nần, quẫn bách về tài chính, thiếu tiền tiêu xài cá nhân, ham mê cờ bạc muốn có một khoản tiền lớn nhưng thất nghiệp hoặc việc làm không ổn định, làm ăn thua lỗ nên nảy sinh ý định phạm tội. Tội phạm không chỉ là những người không có công ăn việc làm hay ít hiểu biết, có rất nhiều trường hợp đối tượng cướp ngân hàng là người có địa vị xã hội.

Theo thông tin từ Bộ Công an, từ năm 2015 đến tháng 12/2023, trên địa bàn cả nước xảy ra 62 vụ cướp liên quan đến các chi nhánh ngân hàng. Cơ quan công an đã nhanh chóng điều tra, khám phá, xử lý đối tượng gây án đối với 60/62 vụ, đạt tỉ lệ 97%.

Trước những vụ cướp liên tục xảy ra, Bộ Công an đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng cần có hệ thống camera giám sát cả bố trí công khai và bí mật, có khả năng theo dõi, kiểm soát được từ xa bên ngoài và bên trong trụ sở giao dịch. Các video thu được phải chất lượng tốt để phục vụ quá trình điều tra, truy xét, nhận dạng đối tượng gây án, phương tiện sử dụng, hướng đến và đi của đối tượng.

Ngoài ra, các phòng giao dịch cũng nên lắp đặt hệ thống báo động và phát tín hiệu khẩn cấp được kết nối với cơ quan công an sở tại gần nhất. Hệ thống này phải được bố trí tại những nơi nhân viên có thể dễ dàng tiếp cận, bí mật kích hoạt.

Các ngân hàng, cơ sở kinh doanh cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phòng vệ cho nhân viên và lực lượng bảo vệ sử dụng thành thạo công cụ hỗ trợ, kỹ năng phát hiện, đánh giá các tình huống xử lý khi xảy ra để áp dụng các biện pháp phù hợp...

Đối với người dân, Bộ Công an khuyến cáo, trước và sau khi thực hiện các hoạt động giao dịch liên quan đến gửi và rút tiền mặt tại các phòng giao dịch của ngân hàng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa các đối tượng cướp ngân hàng.

Đồng thời, khách hàng cần chú ý quá trình bảo vệ tài sản, tiền khi lưu thông từ nơi cất giữ đến ngân hàng và ngược lại, nhất là vào những khung thời gian, đoạn đường vắng vẻ, ít người qua lại và ngay tại thời điểm vừa cầm tiền ra khỏi ngân hàng.

Bên cạnh đó, người dân nên thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn, các vụ án liên quan đến tội phạm cướp ngân hàng trên các phương tiện thông tin, báo chí. Từ đó, hạn chế những sơ suất để tội phạm khai thác và có giải pháp tự bảo vệ bản thân.