tra_cuu_diem_thi_vao_lop_10_nam_hoc_2024

Có hiện tượng các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng "bình ổn"

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Bộ Công an mới đây cho biết, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng mua vàng do các ngân hàng thương mại nhà nước bán và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

Sớm nhận định dấu hiệu bất thường

Với nhiệm vụ là cơ quan tham mưu đảm bảo an toàn cho nền kinh tế của Thủ đô, khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước thông qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC bán vàng miếng SJC cho người dân, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội đã dự báo những nguy cơ về an ninh trật tự, an ninh tiền tệ có thể xảy ra trên địa bàn Thủ đô.

Trong đó, có thể có nhóm đối tượng được hưởng lợi về chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế hoặc các cá nhân, tổ chức có thể sử dụng danh nghĩa cá nhân để mua vàng SJC số lượng lớn.

Có hiện tượng các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng
Các đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh vàng bạc phát hiện có sai phạm

Ngày 7/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có công văn đề nghị Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan xác minh việc lan truyền thông tin ngân hàng thiếu vàng để bán; tại nhiều điểm bán vàng có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn cho thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế; Đồng thời triển khai các giải pháp phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại Nhà nước, Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC, hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất an ninh trật tự.

Xuất hiện nhiều nhóm đối tượng xếp hàng thuê mua vàng bình ổn

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, Phòng An ninh kinh tế đã tổ chức lực lượng trinh sát, xác minh làm rõ; quá trình trinh sát, nắm tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ công tác của Phòng An ninh kinh tế đã xác định có một số đối tượng có biểu hiện thuê người xếp hàng mua vàng tại một số chi nhánh ngân hàng Vietcombank, Agribank và BIDV được giao bán vàng bình ổn trên địa bàn thành phố.

Bước đầu xác định có khoảng 4,5 nhóm riêng biệt và trong mỗi nhóm có một đối tượng đứng ra gom vàng sau khi số khách hàng (nghi vấn được thuê) giao dịch mua vàng xong với ngân hàng.

Có hiện tượng các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng
Vàng SJC được bán cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc không có giấy phép với giá chênh lệch cao hơn so với Ngân hàng thương mại Nhà nước bán

Các nhóm này đều hoạt động theo phương thức chuyển khoản tiền trước cho thành viên trong nhóm, sau khi lấy được số xếp hàng sẽ chờ đến lượt để giao dịch mua vàng. Sau khi nhận được vàng từ ngân hàng, số người mua sẽ tập trung giao vàng cho đối tượng chính. Một số đối tượng di chuyển sang các điểm khác để tiếp tục xếp hàng mua vàng.

Theo dõi di biến động của các đối tượng chính, các trinh sát xác định điểm đến là các cơ sở kinh doanh vàng bạc.

Điển hình như cửa hàng kinh doanh vàng bạc B.T.T.H trên địa bàn phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội do bà Đ.T.T làm chủ đã có 4 người đi xếp hàng mua vàng. Ngoài chồng bà T còn có 3 cá nhân khác đi xếp hàng mua vàng tại các Ngân hàng thương mại Nhà nước. Tại các điểm bán vàng, 3 cá nhân này đã mua được 4 lượng vàng, sau đó di chuyển về cửa hàng B.T.T.H. Xác minh ban đầu xác định các cá nhân liên quan đến cửa hàng này đã xếp hàng mua tổng cộng 14 lượng vàng SJC.

Ngày 17-6, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp Cục Quản lý thị trường Hà Nội thành lập 3 tổ công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật hoạt động mua, bán vàng đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kiểm tra tại cửa hàng B.T.T.H phát hiện chồng của bà T đang thực hiện mua 1 lượng vàng SJC từ 1 cá nhân với giá 81 triệu/lượng, thanh toán theo hình thức chuyển khoản, không có hóa đơn chứng từ.

Cửa hàng kinh doanh vàng bạc B.T.T.H không được cấp phép mua bán vàng miếng SJC. Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ đối với một số mặt hàng trang sức mỹ nghệ đang được bày bán. Tổ kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm hành chính đối với 1 lượng vàng SJC và 232 chiếc nhẫn trang sức màu vàng và 48 chiếc nhẫn trang sức màu trắng.

Tại phố Hà Trung, tổ công tác số 3 Phòng An ninh kinh tế và Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra tại Công ty TNHH MTV kinh doanh vàng bạc T.L. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện Công ty đang thực hiện mua 1 lượng vàng SJC từ 1 cá nhân với giá 81 triệu/lượng, thanh toán theo hình thức chuyển khoản. Tổ kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm hành chính.

“Vụ việc mua vàng với giá cao hơn ngân hàng bán ra cho thấy đã có hiện tượng người kinh doanh cửa hàng vàng bạc sẵn sàng chi tiền chênh lệch để mua được vàng miếng SJC, đi ngược với quan điểm bình ổn thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước” – Trung tá Nguyễn Đắc Tài, Đội trưởng Đội An ninh tiền tệ Phòng An ninh kinh tế nhìn nhận.

Hầu hết các cơ sở này đều không được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng SJC, ngoại tệ nhưng luôn sẵn sàng mua vàng miếng SJC với giá cao để tích trữ, sau đó bán ra với giá cao hơn, gây bất ổn thị trường vàng.

Trong thời gian tới, Phòng An ninh kinh tế sẽ tiếp tục nắm thông tin về tình hình thị trường vàng, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Cục Quản lý thị trường kiểm tra các điểm giao dịch vàng, ngoại hối trên địa bàn thành phố, đưa ra những dự báo sát thực tiễn, qua đó, tham mưu các cấp có những giải pháp bình ổn thị trường vàng.