Yêu cầu hủy lệnh cấm xe điện ở chung cư đông dân nhất Hà Nội
(Thị trường tài chính) - Theo lãnh đạo địa phương, không có quy định nào cho phép cấm tiếp nhận xe điện trong tầng hầm.
Chiều 1/12/2025, Ban Quản lý khu tòa nhà HH Linh Đàm (thuộc Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Linh Đàm - đơn vị đại diện chủ đầu tư) đã phát đi thông báo về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động tiếp nhận, trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm.

Theo Ban Quản lý, lượng xe điện gửi trong tầng hầm thời gian gần đây tăng nhanh khiến khu vực này quá tải, phát sinh nhiều rủi ro. Xe điện vận hành bằng pin, bộ phận có nguy cơ cháy nổ khi chập điện, va chạm hoặc thao tác sạc không đúng quy định. Trong điều kiện tầng hầm là không gian kín, nếu xảy ra sự cố, đám cháy có thể lan nhanh, sinh nhiều khói độc, gây khó khăn cho công tác thoát nạn và cứu hộ.
Thông báo này được gửi tới khoảng 10.000 hộ dân, kèm lộ trình 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 (từ 1/12/2025): Tạm dừng tiếp nhận đăng ký mới xe máy điện và xe đạp điện, phương tiện gửi trước thời điểm này vẫn được trông giữ.
Giai đoạn 2 (từ 1/2/2026): Ngừng hoàn toàn việc trông giữ mọi loại xe máy điện và xe đạp điện, kể cả các phương tiện đang gửi; cư dân được yêu cầu chuyển phương tiện ra điểm trông giữ bên ngoài.
Ngay sau khi thông báo được ban hành, nhiều ý kiến bức xúc xuất hiện trên các diễn đàn cư dân, cho rằng lệnh cấm trái với quy định pháp luật và đi ngược chủ trương khuyến khích sử dụng phương tiện xanh của Thành phố.
Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết, Luật Nhà ở 2023 (áp dụng từ 1/1/2025) quy định khu vực để xe của chung cư bao gồm ô tô, xe máy chạy xăng hoặc điện. Việc bố trí vị trí để xe và hệ thống sạc cho xe điện phải tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, không có quy định nào cho phép cấm tiếp nhận xe điện trong tầng hầm.

Đến nay, chưa có kết luận chính thức hoặc công trình nghiên cứu khoa học nào xác định xe điện có nguy cơ cháy nổ cao hơn so với phương tiện chạy xăng. Xe điện đang là xu hướng phổ biến trên thế giới và có nhiều ưu điểm.
Liên quan đến chính sách phát triển phương tiện xanh, ngày 26/11/2025, HĐND TP. Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 57/2025/NQ-HĐND về thực hiện vùng phát thải thấp theo Luật Thủ đô. Nghị quyết xác định định hướng phát triển hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh và thân thiện với môi trường.
Lãnh đạo phường nhấn mạnh các Ban Quản lý chung cư cần lập phương án kỹ thuật phù hợp như bố trí khu vực sạc riêng bảo đảm an toàn, tăng cường phương án giám sát, chuẩn bị phương tiện chữa cháy; đồng thời tuyệt đối không được tự ý ban hành lệnh “cấm toàn diện”.
Trường hợp hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, cơ quan chức năng phải có văn bản chính thức; Ban quản trị chung cư cũng phải thực hiện đầy đủ quy trình theo Luật Nhà ở, thông qua Hội nghị nhà chung cư.
Từ các căn cứ trên, UBND phường Hoàng Liệt đã yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư tổ hợp HH) và Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Linh Đàm không được từ chối trông giữ xe điện theo khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 144 Luật Nhà ở 2023, trừ khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Chính quyền phường cũng yêu cầu đơn vị quản lý vận hành tăng cường lực lượng tuần tra tại tầng hầm, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để bảo đảm thiết bị hoạt động đúng công năng.
Theo lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, việc yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm được đưa ra ngay sau cuộc làm việc với Ban Quản lý HH Linh Đàm. Phường khẳng định quy định cấm trông giữ xe điện của Ban Quản lý không phù hợp các quy định pháp luật hiện hành và không đảm bảo quyền lợi cư dân.

Tổ hợp HH Linh Đàm gồm 12 tòa nhà, chia thành 4 khu với tổng cộng 9.000 căn hộ, dân số ước tính 30.000-35.000 người. Đây là khu chung cư có mật độ dân cư cao nhất Hà Nội, việc đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và an toàn vận hành được đánh giá là yêu cầu cấp thiết.





