Việt Nam ‘chốt’ chủ trương đầu tư xây dựng sân bay thuộc top 10 thế giới, trị giá gần 200.000 tỷ đồng

Bảo Lam

(Thị trường tài chính) - Sân bay được định vị là cửa ngõ miền Bắc, là cảng trung chuyển hành khách, hàng hóa và trung tâm bảo dưỡng, đại tu máy bay khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sáng 11/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với sự đồng thuận của đa số đại biểu. Đây là dự án hướng tới đạt chuẩn quốc tế 5 sao và thuộc nhóm 10 sân bay 5 sao hàng đầu thế giới.

Theo Nghị quyết về chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình, Chính phủ đặt mục tiêu bảo đảm khai thác lưỡng dụng, phục vụ yêu cầu an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027. Dự án được định hướng đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao theo tiêu chí của Skytrax và nằm trong nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo đánh giá của Hội đồng Cảng hàng không quốc tế.

Sân bay Gia Bình được định vị là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, đóng vai trò cảng trung chuyển hành khách, hàng hóa và trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam ‘chốt’ chủ trương đầu tư xây dựng sân bay thuộc top 10 thế giới, trị giá gần 200.000 tỷ đồng - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Media Quốc hội

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao (Bắc Ninh), có quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO. Sân bay được thiết kế để đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn đến năm 2030 khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm và khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu chiếm 15%. Nhu cầu sử dụng đất gần 1.884,93ha, bao gồm hơn 922ha đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên. Diện tích đất được thu hồi một lần theo quy hoạch và chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định pháp luật.

Dự án được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 2025 đến 2030, trong đó giai đoạn 1.1 (2025-2027) tập trung hoàn thành các hạng mục phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027; giai đoạn 1.2 (2026-2030) hoàn thiện các hạng mục còn lại, bảo đảm công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2 (2031-2050) tiếp tục mở rộng theo quy hoạch, đạt công suất tối đa.

Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm. Việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo Nghị quyết 03/2025/NQ-CP của Chính phủ về cơ chế và chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Việt Nam ‘chốt’ chủ trương đầu tư xây dựng sân bay thuộc top 10 thế giới, trị giá gần 200.000 tỷ đồng - ảnh 2
Sân bay Gia Bình có tổng diện tích hơn 1.900 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 196.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Phương án di chuyển được triển khai theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh, bảo đảm yếu tố bảo tồn và phát huy giá trị di tích, đồng thời thực hiện công khai, minh bạch và tham vấn ý kiến người dân. UBND tỉnh có trách nhiệm bảo đảm tiến độ bồi thường, tái định cư, giao đất và cho thuê đất theo kế hoạch. Nhà đầu tư được lựa chọn phải tuân thủ quy định pháp luật và các yêu cầu được nêu trong Nghị quyết.

Trong quá trình thực hiện, nếu xuất hiện vướng mắc, Chính phủ sẽ hướng dẫn xử lý. Chính phủ chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai Nghị quyết, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và thông tin đầy đủ để người dân nắm bắt, đồng thuận với chủ trương đầu tư.

Các cơ quan của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương sẽ giám sát quá trình triển khai dự án.

Tin tức

Tin đọc nhiều