Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc kết nối trực tiếp tới biên giới Việt - Trung: Trải dài 47km, trị giá 22.000 tỷ, tương lai nâng cấp tốc độ lên 250km/h
(Thị trường tài chính) - Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc kết nối trực tiếp tới biên giới Việt - Trung với tổng chiều dài 47km và tốc độ thiết kế lên tới 200km/giờ.
Cuối năm 2023, tuyến đường sắt tuyến đường sắt Phòng Thành Cảng - Đông Hưng, kết nối 2 thành phố Phòng Thành Cảng với thành phố Đông Hưng, thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, gần biên giới Việt Nam, đã chính thức được đưa vào vận hành.
Tuyến đường sắt bắt đầu từ phía Nam ga Bắc Cảng Phòng Thành (trên tuyến đường sắt Khâm Châu - Cảng Phòng Thành), chạy về phía Tây Nam đến ga Đông Hưng, đi qua các thị trấn Giang Sơn (Cảng Phòng Thành) và Giang Bình (Đông Hưng). Toàn tuyến có 3 ga: Bắc Cảng Phòng Thành, Đông Hưng, và dự phòng ga Bán đảo Giang Sơn. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 6,48 tỷ NDT (tương đương 22 nghìn tỷ VND). Tuyến có tổng chiều dài 47km, với tốc độ thiết kế lên tới 200km/giờ.
Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc kết nối trực tiếp tới biên giới Việt - Trung. Tuyến đường đã chấm dứt tình trạng không có giao thông đường sắt từ Phòng Thành Cảng đến Đông Hưng, giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 60 phút xuống còn 20 phút. Đồng thời, tuyến này đưa Đông Hưng - thành phố biên giới giáp với Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam - vào mạng lưới đường sắt cao tốc dài 42.000km của Trung Quốc. Ngoài việc vận chuyển hành khách, tuyến đường còn đảm nhận một phần vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Theo thông tin trước đó, tuyến đường sắt này đã được xây dựng với cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho việc nâng cấp tốc độ lên 250km/h trong tương lai.
Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, là thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích lớn thứ 2 tại Việt Nam, với vị trí chiến lược giáp thành phố Đông Hưng (Trung Quốc). Hiện nay, Móng Cái đang khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của mình với vai trò là một đô thị vùng biên, ven biển, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế vững mạnh trong tương lai. Việc Trung Quốc hoàn thiện tuyến đường sắt cao tốc tới Đông Hưng được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để TP. Móng Cái nhanh chóng phát triển thành khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, góp phần hoàn thiện hành lang kinh tế đô thị Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng - Phòng Thành (Trung Quốc).
Hệ thống đường sắt cao tốc sẽ kết nối nhanh các thành phố ven biển hai nước, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương và hợp tác kinh tế song phương.
Trong tương lai, nếu Quảng Ninh triển khai thành công hệ thống đường sắt cao tốc, thương mại biên giới tại cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) dự kiến sẽ bùng nổ, biến nơi đây thành cửa ngõ thông thương hàng đầu, thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch giữa hai quốc gia.
Tổng hợp