HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Trường ĐH công lập đẹp và hiện đại hàng đầu Việt Nam: Tổng đầu tư gần 5.000 tỷ, nằm ở tỉnh giàu có nhất, sinh viên tốt nghiệp làm cho tập đoàn đa quốc gia

Vĩ Hạ

(Thị trường tài chính) - Sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, trường còn có cơ chế riêng để sinh viên theo học chương trình quốc tế với mức học phí vừa tầm.

Thành lập vào năm 2008, Trường Đại học Việt Đức (Vietnamese-German University - VGU) là trường Đại học công lập của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở quan hệ đối tác chặt chẽ với CHLB Đức. Dự án hợp tác này không chỉ tạo dựng một trường đại học theo tiêu chuẩn Đức ngay tại Việt Nam mà còn hướng đến mục tiêu đào tạo những chuyên gia công nghệ ưu tú, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia.

Trường ĐH công lập đẹp và hiện đại hàng đầu Việt Nam: Tổng đầu tư gần 5.000 tỷ, nằm ở tỉnh giàu có nhất, sinh viên tốt nghiệp làm cho tập đoàn đa quốc gia - ảnh 1
Khuôn viên Trường Đại học Việt Đức. Ảnh: VGU

Từ khi thành lập đến nay, Trường Đại học Việt Đức đã đào tạo được 4.465 sinh viên và học viên cao học, trong đó 1.546 người đã tốt nghiệp và đang cống hiến trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mô hình đại học nghiên cứu hàng đầu Việt Nam

Đại học Việt Đức là mô hình trường đại học nghiên cứu đạt tiêu chuẩn chất lượng với những chương trình đào tạo chọn lọc từ các trường đại học đối tác của VGU tại CHLB Đức.

Theo đó, các chương trình đào tạo được tổ chức giảng dạy với sự tham gia của nhiều trường đại học đối tác. Với mỗi ngành đào tạo, trường sẽ liên kết với một trường đại học công lập của Đức. Ví dụ, ngành Kỹ thuật xây dựng được liên kết với Đại học Biberach (đại học hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng tại Đức).

Điều này đảm bảo rằng các sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn được học tập trong một môi trường chuẩn mực, với các tiêu chuẩn và quy trình giảng dạy nghiêm ngặt.

Trường ĐH công lập đẹp và hiện đại hàng đầu Việt Nam: Tổng đầu tư gần 5.000 tỷ, nằm ở tỉnh giàu có nhất, sinh viên tốt nghiệp làm cho tập đoàn đa quốc gia - ảnh 2
Giáo sư người Đức - Rene Thiele trao đổi cùng sinh viên Trường Đại học Việt Đức. Ảnh: VGU

Chất lượng đào tạo của VGU còn được khẳng định qua đội ngũ giảng viên là các Tiến sĩ, Phó Giáo sư và Giáo sư đến từ các quốc gia phát triển, đặc biệt là Đức. Các giảng viên này đều được tuyển dụng thông qua quy trình chặt chẽ, tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm mang đến cho sinh viên Việt Nam một trải nghiệm học tập hoàn hảo và chuyên sâu.

Tất cả các chương trình đào tạo đều được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, giúp sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức chuyên ngành mà còn nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ quốc tế.

Hiện tại, Trường Đại học Việt Đức đang đào tạo 7 chương trình Cử nhân và 11 chương trình Thạc sĩ, tập trung vào các nhóm ngành Kỹ thuật, Khoa học máy tính, Kiến trúc và Xây dựng, Quản trị kinh doanh và Tài chính. Các chương trình học tại VGU được thiết kế để đáp ứng nhu cầu lao động trong nước và khu vực, với mong muốn đào tạo ra những sinh viên xuất sắc, có thể góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển và xây dựng đất nước.

Khuôn viên đẹp và hiện đại bậc nhất Việt Nam

Trường ĐH công lập đẹp và hiện đại hàng đầu Việt Nam: Tổng đầu tư gần 5.000 tỷ, nằm ở tỉnh giàu có nhất, sinh viên tốt nghiệp làm cho tập đoàn đa quốc gia - ảnh 3
Trường sở hữu khuôn viên đẹp, hiện đại. Ảnh: VGU

Dự án xây dựng Trường Đại học Việt Đức được khởi công từ tháng 10/2016 tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương - tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm (theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023).

Đây là một trong những công trình giáo dục hiện đại và đẹp nhất tại Việt Nam hiện nay, với tổng mức đầu tư lên tới 200 triệu USD (hơn 5.000 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại), trong đó phần lớn là vốn vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Trường Đại học Việt Đức được xây dựng trên khuôn viên rộng 50,5ha, tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay mặt tiền Quốc lộ 13 giao với đường Vành đai 4 TP. HCM. Khuôn viên này được thiết kế theo mô hình hệ sinh thái đô thị đại học bởi công ty kiến trúc nổi tiếng Machado Silvetti của Mỹ, với tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 154.000m2. Trường được trang bị đầy đủ công năng và đảm bảo điều kiện cho một đại học định hướng nghiên cứu theo tiêu chuẩn Đức và quốc tế.

Khuôn viên trường bao gồm đầy đủ các hạng mục như khu giảng đường, các tòa nhà học thuật của các khoa, ngành; 21 phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế và các công trình phục vụ sinh viên, giảng viên như thư viện, hội trường, nhà điều hành, trung tâm thể thao, ký túc xá…

Trường ĐH công lập đẹp và hiện đại hàng đầu Việt Nam: Tổng đầu tư gần 5.000 tỷ, nằm ở tỉnh giàu có nhất, sinh viên tốt nghiệp làm cho tập đoàn đa quốc gia - ảnh 4
Hội trường lớn của trường Đại học Việt Đức. Ảnh: Báo Thanh Niên

Trong đó, khu tòa nhà học thuật của các khoa, ngành là nơi làm việc và nghiên cứu của đội ngũ giảng viên. Các tòa nhà học thuật được chia thành 5 tòa, bên trong mỗi tòa nhà là văn phòng Khoa và các phòng thí nghiệm hiện đại.

Đặc biệt, Trường Đại học Việt Đức chú trọng đầu tư vào trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho chương trình dạy và học. Hơn 33 triệu USD đã được dành riêng cho việc trang bị 79 phòng thí nghiệm kỹ thuật và phòng complab máy tính, với tổng diện tích 1.460m2. Đây là nền tảng quan trọng giúp sinh viên có cơ hội thực hành và nghiên cứu trong môi trường tiên tiến, từ đó phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo.

Trường ĐH công lập đẹp và hiện đại hàng đầu Việt Nam: Tổng đầu tư gần 5.000 tỷ, nằm ở tỉnh giàu có nhất, sinh viên tốt nghiệp làm cho tập đoàn đa quốc gia - ảnh 5
Thư viện đạt giải thưởng "Thư viện xanh tốt nhất năm 2023 - The Best GreeLibrarieses Award". Ảnh: VGU

Một trong những điểm nhấn của Trường Đại học Việt Đức là thư viện - công trình từng được vinh danh với giải thưởng "The Best Green Libraries Award 2023" do Tổ chức IFLA (Liên bang các hiệp hội và tổ chức thư viện quốc tế) trao tặng. Thư viện với diện tích hơn 4.000m2, chia thành 4 tầng. Đây không chỉ là nơi lưu giữ tri thức mà còn là một không gian học tập lý tưởng với thiết kế tối ưu hóa sử dụng năng lượng và phân khu chức năng riêng biệt cho từng tầng.

Trường ĐH công lập đẹp và hiện đại hàng đầu Việt Nam: Tổng đầu tư gần 5.000 tỷ, nằm ở tỉnh giàu có nhất, sinh viên tốt nghiệp làm cho tập đoàn đa quốc gia - ảnh 6
Khu vực canteen của trường. Ảnh: VGU

Cơ sở vật chất của Trường Đại học Việt Đức đáp ứng quy mô đào tạo mức 6.000 sinh viên vào năm 2030 theo tiêu chuẩn của các đại học Đức và quốc tế.

Đầu vào vừa tầm, học phí dễ thở

Sở hữu cơ sở vất chất hiện đại nhưng Trường Đại học Việt Đức lại có mức học phí vừa tầm cùng nhiều gói học bổng hỗ trợ. Theo đó, mức học phí của trường dao động từ 40 triệu đồng đến gần 44 triệu đồng/học kỳ (chương trình cử nhân có 8 học kỳ trong 4 năm học). Theo chia sẻ từ phía nhà trường, mức học phí này là sự hỗ trợ tối đa của Chính phủ trong việc tạo điều kiện giúp các bạn sinh viên Việt Nam giảm bớt gánh nặng về chi phí học tập.

Trường ĐH công lập đẹp và hiện đại hàng đầu Việt Nam: Tổng đầu tư gần 5.000 tỷ, nằm ở tỉnh giàu có nhất, sinh viên tốt nghiệp làm cho tập đoàn đa quốc gia - ảnh 7
Mức học phí mỗi kỳ học áp dụng cho sinh viên khóa tuyển 2024 tại trường VGU

Hằng năm, trường sẽ hỗ trợ sinh viên thông qua việc trích khoảng 1 triệu USD để cấp học bổng tài năng, với mức miễn giảm từ 25%-100% học phí. Những sinh viên xuất sắc đạt học bổng 100% học phí còn có thể tiếp tục đăng ký học bổng toàn phần 4 năm học, trị giá lên tới 15.000 USD (khoảng 380 triệu đồng).

Ngoài ra, trường còn giảm 25% học phí đối với giảng viên, nhân viên, anh (chị, em) và con ruột của giảng viên, nhân viên đang công tác tại VGU; giảm 5% học phí đối với sinh viên có anh (chị, em) ruột đang theo học tại VGU; giảng viên, nhân viên đang công tác trong ngành giáo dục (từ bậc tiểu học đến đại học) và con ruột. Mức giảm học phí này sẽ được nhận đồng thời cùng các học bổng khác nhưng tổng giá trị không vượt quá 100% học phí quy định.

Năm học 2024-2025, Trường Đại học Việt Đức tuyển 900 chỉ tiêu cho 9 ngành đào tạo, trong đó ngành khoa học máy tính (CSE) tuyển cao nhất với 250 chỉ tiêu. Cũng trong năm học này, VGU mở thêm 2 ngành học mới là Kỹ thuật giao thông thông minh (SME); Kỹ thuật quy trình và môi trường (Kỹ thuật quy trình sản xuất bền vững EPE) và 2 chuyên ngành mới gồm Thiết kế vi mạch thuộc chương trình đào tạo Khoa học máy tính (CSE); Kỹ thuật hệ thống vi điện tử thuộc chương trình đào tạo Kỹ thuật điện và máy tính (ECE).

VGU sẽ tuyển sinh theo 5 phương thức là thi tuyển (TestAS); xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT; xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên chứng chỉ/ bằng tốt nghiệp THPT quốc tế và xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

So với các trường đại học khác, đầu vào của Trường Đại học Việt Đức được cho là "dễ thở". Năm 2023, điểm chuẩn cách ngành của trường dao động từ 18-22 điểm. Trong đó ngành Khoa học máy tính có điểm chuẩn cao nhất với 22 điểm.

Trường ĐH công lập đẹp và hiện đại hàng đầu Việt Nam: Tổng đầu tư gần 5.000 tỷ, nằm ở tỉnh giàu có nhất, sinh viên tốt nghiệp làm cho tập đoàn đa quốc gia - ảnh 8
Sinh viên Đại học Việt - Đức trao đổi với giảng viên tại Ngày hội nghề nghiệp và khám phá công nghiệp. Ảnh: VGU

Về cơ hội việc làm, TS Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, tính đến nay, Trường Đại học Việt Đức đã có 10 khóa sinh viên ra trường và theo số liệu khảo sát, có trên 95% các em đã có việc làm.

Sinh viên tốt nghiệp tại trường có 2 lựa chọn: đi làm ngay hoặc học tiếp (đi sang Đức hoặc tiếp tục ở lại học lên bậc cao hơn ở Trường Đại học Việt Đức).

Cũng theo thống kê, có khoảng 10% sinh viên của Đại học Việt Đức sau khi ra trường thì làm cho các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam và sau đó ra nước ngoài làm việc. Mức lương của những sinh viên này có thể cao gấp 1,5 đến 2 lần sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học khác.