HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phát hiện thói quen thức dậy nhiều người hay mắc phải có thể khiến huyết áp tăng nguy hiểm

Mộng Kha

(Thị trường tài chính) - Huyết áp cao nếu không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Huyết áp cao, nếu không được kiểm soát kịp thời, có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ. Bên cạnh yếu tố tuổi tác và di truyền, nhiều nguyên nhân khác cũng góp phần làm tăng huyết áp, bao gồm chế độ ăn nhiều muối, uống nhiều rượu, ít vận động, thiếu ngủ, căng thẳng và một số loại thuốc điều trị bệnh. 

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, một yếu tố ít ai ngờ tới vào buổi sáng cũng có thể khiến huyết áp tăng đột biến: đó là cách thức chúng ta thức dậy.

 

Cách đặt báo thức bằng đồng hồ để bàn chuẩn

Cách thức chúng ta thức dậy có thể ảnh hưởng đến huyết áp (Ảnh minh họa)

Theo Indian Express, bác sĩ Manjusha Agarwal tại Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai (Ấn Độ) chia sẻ rằng tiếng chuông báo thức có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Đồng thời, Tiến sĩ Sudhir Kumar, bác sĩ thần kinh tại Bệnh viện Apollo, Hyderabad (Ấn Độ), cũng cảnh báo rằng việc thức dậy bằng chuông báo thức có thể làm tăng huyết áp tới 74%, theo một nghiên cứu của Đại học Virginia (Mỹ).

Bác sĩ Kumar chia sẻ thêm trên  Indian Express rằng, sự gia tăng đột ngột này làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, đặc biệt ở những người có tiền sử bệnh tim hoặc huyết áp cao. 

Chuông báo thức có thể gây ra sự tỉnh giấc đột ngột từ giấc ngủ sâu, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải trong suốt hai giờ sau khi thức dậy. Ngoài ra, nó cũng làm tăng mức độ căng thẳng và nhịp tim, bác sĩ Kumar nói.

Cách đặt báo thức bằng đồng hồ để bàn

Chuông báo thức có thể gây ra sự tỉnh giấc đột ngột từ giấc ngủ sâu, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải trong suốt hai giờ sau khi thức dậy (Ảnh minh họa)

Giải pháp để thức dậy an toàn hơn

Để giảm thiểu tác động của chuông báo thức, các bác sĩ khuyên bạn nên tránh sử dụng báo thức thường xuyên và tập trung vào những thói quen lành mạnh:

  • Tránh sử dụng báo thức thường xuyên,

  • Ngủ đủ giấc (7-8 tiếng), để thức dậy một cách tự nhiên

  • Cho ánh sáng tự nhiên chiếu vào phòng để giúp bạn thức dậy

  • Duy trì lịch trình ngủ nhất quán (đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm)

Theo bác sĩ Agarwal, nếu kiên trì duy trì một lịch trình nhất quán, cơ thể sẽ dần thích nghi và bạn có thể thức dậy mà không cần báo thức, cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng để bắt đầu ngày mới.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể tránh dùng báo thức, hãy chọn những âm thanh nhẹ nhàng và du dương như tiếng thiên nhiên hoặc nhạc không lời thay vì những âm thanh lớn, đột ngột. 

 

Ý kiến bạn đọc