Nhận đơn hàng ‘0 đồng’, người phụ nữ ‘bay sạch’ hơn 400 triệu đồng trong tài khoản
(Thị trường tài chính) - Người dân cần cảnh giác về bẫy lừa đảo mới hiện nay.
Cuối tháng 4/2025, chị T. (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ thông báo về một đơn hàng "0 đồng", chỉ cần thanh toán 16.000 đồng phí vận chuyển. Với thói quen mua hàng online, chị T. không mảy may nghi ngờ, vội vàng yêu cầu gửi số tài khoản để chuyển khoản vì đang bận.
Khoảng 30 phút sau, người giao hàng tiếp tục gọi lại, hoảng hốt thông báo chị T. đã chuyển nhầm vào tài khoản "thành viên" của công ty giao hàng và từ tháng sau sẽ bị trừ tự động 4,5 triệu đồng mỗi tháng. Lo sợ, chị được hướng dẫn kết bạn Facebook với tài khoản tự xưng “GHTK hỗ trợ” để làm thủ tục hủy đăng ký.
Qua Messenger, nhóm đối tượng gửi đường link giả mạo giao diện GHTK, yêu cầu chị T. cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã xác thực. Tin tưởng làm theo hướng dẫn, chỉ trong ít phút, chị T. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị trừ mất 49 triệu đồng.

Đại úy Phan Cường, Điều tra viên phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh làm việc với chị T. Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh
Hoảng loạn, chị tiếp tục liên lạc với đối tượng và được "hướng dẫn" khiếu nại để lấy lại số tiền đã mất. Sau đó, chị T. được đưa vào nhóm chat có tên "Thu hồi tiền GHTK" với các thành viên giả mạo liên tục chia sẻ "thành tích nhận lại tiền", khiến chị càng thêm tin tưởng.
Những khoản phí "khiếu nại", "xác minh" lần lượt được yêu cầu chuyển đi: 4 triệu đồng, 10 triệu đồng, 20 triệu đồng... Đến khi tổng số tiền chị T. chuyển đi đã lên tới hơn 200 triệu đồng, sự tuyệt vọng đè nặng như tảng đá trên ngực.
Tưởng chừng mọi chuyện đã kết thúc, nhưng nhóm lừa đảo tiếp tục giăng bẫy bằng màn kịch mới: giả danh Công an. Một tài khoản khác gọi video call qua Messenger, tự xưng là cán bộ Cục Cảnh sát Hình sự. Người này nói: "Chúng tôi đang điều tra một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia. Chị là nạn nhân. Nhưng để không ảnh hưởng đến quá trình điều tra, chị phải tuyệt đối giữ bí mật, không được tiết lộ với ai, kể cả người thân!".
Nghe vậy, chị T. như người chết đuối vớ được cọc, lập tức kể lại toàn bộ sự việc với mong muốn lấy lại số tiền đã mất. Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, sao kê và xác thực danh tính bằng cách đọc mã OTP gửi về điện thoại. Tin rằng mình đang phối hợp với cơ quan chức năng, chị T. lần lượt đọc hết tất cả các mã xác nhận.
Khi mọi việc tưởng chừng đã hoàn tất, chị mở tài khoản ngân hàng kiểm tra lần cuối và phát hiện số tiền còn lại cũng không cánh mà bay. Tổng thiệt hại sau vụ lừa đảo mạng mà chị T. phải gánh chịu lên tới hơn 400 triệu đồng, toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình chị suốt nhiều năm.

Người dân cần cảnh giác về bẫy lừa đảo "quà tặng 0 đồng" hiện nay. Ảnh minh họa
Tại Phòng trực ban Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, chị T. ngồi thất thần, trình bày lại toàn bộ sự việc. Đại úy Phan Cường, điều tra viên tiếp nhận đơn trình báo của chị, trầm ngâm lật giở từng trang giấy rồi chia sẻ: "Thủ đoạn này thực ra không hề mới. Lực lượng Công an đã liên tục tuyên truyền, cảnh báo người dân qua nhiều kênh thông tin khác nhau: báo chí, truyền hình, mạng xã hội... Thế nhưng, mỗi ngày chúng tôi vẫn tiếp nhận rất nhiều đơn trình báo với các tình huống tương tự. Không ít người bị lừa mất số tiền rất lớn, có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng".
Theo khuyến cáo của Công an, người dân cần tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội. Không nên truy cập các đường link lạ, đặc biệt là những đường link yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền hoặc cập nhật thông tin cá nhân.
Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là nhân viên giao hàng, ngân hàng hoặc cơ quan chức năng, đồng thời khi có nghi ngờ, phải trực tiếp liên hệ tổng đài chính thức hoặc đến cơ quan công an gần nhất để xác minh. Cần đặc biệt thận trọng với các nhóm chat, hội nhóm tự xưng "giúp thu hồi tiền", bởi đây là chiêu trò tinh vi nhằm tiếp tục lừa đảo thêm một lần nữa. Quan trọng hơn hết là phải luôn giữ bình tĩnh, tỉnh táo trước mọi thông tin nhận được, nhất là những thông tin gây tâm lý hoảng sợ hoặc thúc ép hành động vội vàng.





