HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nghiên cứu của Nhật Bản chỉ ra một loại cá được yêu thích ở Việt Nam có thể giúp chống ung thư

Dương Uyển Nhi

(Thị trường tài chính) - Loại cá này được ưa chuộng nhờ những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, có thể mang lại tác dụng chống ung thư, góp phần bảo vệ cơ thể.

Một nghiên cứu từ Đại học Osaka Metropolitan (Nhật Bản) đã phát hiện rằng axit nucleic từ ADN cá hồi có khả năng ngăn chặn sự phát triển của một số tế bào ung thư ở chuột thí nghiệm. Các hợp chất hình thành trong quá trình tiêu hóa axit nucleic này có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư bằng cách ngăn cản chúng bước vào giai đoạn sao chép. Phát hiện này cho thấy tiềm năng của axit nucleic trong việc tăng cường chức năng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. 

Phó giáo sư Akiko Kojima-Yuasa, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi mở ra góc nhìn mới về vai trò sinh lý của axit nucleic có nguồn gốc từ thực phẩm. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là bước tiến quan trọng trong phòng ngừa ung thư”. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE.

Nghiên cứu của Nhật Bản chỉ ra một loại cá được yêu thích ở Việt Nam có thể giúp chống ung thư - ảnh 1
Cá hồi có khả năng ngăn chặn sự phát triển của một số tế bào ung thư (Ảnh: Keck Medicine of USC)

Cá hồi là một loại cá béo giàu dinh dưỡng và rất lành mạnh. Tại Việt Nam, cá hồi khá phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Ngoài cá nhập khẩu, cá hồi còn được nuôi nhiều tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Sơn La, Lạng Sơn…

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị mọi người nên ăn ít nhất 2 khẩu phần cá béo, như cá hồi, mỗi tuần. Theo trang sức khỏe Healthline, ăn cá hồi thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm những lợi ích sau đây:

 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), việc bổ sung omega-3 thường xuyên là cần thiết để bảo vệ và tăng cường sức khỏe tim mạch, và cá hồi là một nguồn cung cấp dồi dào loại axit béo này.

Omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch như:

  • Giảm sự tích tụ chất béo trong động mạch, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

  • Cải thiện khả năng giãn nở của động mạch và tăng cường lưu thông máu.

  • Tăng mức cholesterol "tốt" (HDL).

  • Giảm viêm nhiễm.

  • Ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch vành.

  • Giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim.

 

Ngăn ngừa tình trạng mất cơ

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Current Developments in Nutrition năm 2020 chỉ ra rằng protein từ cá hồi có khả năng kích thích quá trình tổng hợp protein trong cơ bắp sau khi tập luyện, giúp hỗ trợ phục hồi và phát triển cơ bắp.

Nghiên cứu của Nhật Bản chỉ ra một loại cá được yêu thích ở Việt Nam có thể giúp chống ung thư - ảnh 2
Cá hồi là nguồn cung cấp protein phong phú (Ảnh: Food Network)

 

Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Astaxanthin, một loại carotenoid có trong cá hồi, được biết đến với tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Việc tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ phát triển nhiều bệnh mạn tính như Alzheimer, tiểu đường, bệnh tim, và một số loại ung thư.

Tăng cường chức năng não bộ 

Cá hồi chứa nhiều vitamin B12 và axit béo omega-3, là những dưỡng chất quan trọng giúp duy trì và cải thiện chức năng não bộ.

Theo trang tin Healthline, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thêm cá hồi vào chế độ ăn uống có thể tăng cường chức năng não và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrition Reviews năm 2022 cho thấy, tiêu thụ ít nhất 2 khẩu phần cá như cá hồi mỗi tuần có thể giảm 10% nguy cơ sa sút trí tuệ và 30% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc thường xuyên ăn cá hồi giúp cải thiện trí nhớ và bảo vệ cấu trúc não ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Tổng hợp