HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Loại quả bán đầy siêu thị chứa dạng vitamin tan trong dầu hiếm gặp, giúp phòng ung thư

Khả Vy

(Thị trường tài chính) - Loại quả này giàu vitamin C gần gấp đôi so với chanh và cam.

Quả kiwi là một loại trái cây thuộc họ dây leo Actinidia. Kiwi thường có vỏ màu nâu, mịn hoặc hơi lông, vỏ ngoài khá giống với quả hồng xiêm của Việt Nam, bên trong là lớp thịt xanh hoặc vàng chứa nhiều hạt nhỏ màu đen. Kiwi có vị ngọt, hơi chua và mùi thơm đặc trưng. Theo sự phân chia dinh dưỡng của quả kiwi, trên 100 gram chứa 80-152mg vitamin C, gần gấp đôi so với chanh và cam.

Loại quả bán đầy siêu thị chứa dạng vitamin tan trong dầu hiếm gặp, giúp phòng ung thư - ảnh 1

Quả kiwi là một loại trái cây thuộc họ dây leo Actinidia

Ngoài hàm lượng vitamin C dồi dào, kiwi còn chứa một dạng vitamin tan trong dầu hiếm gặp – vitamin E. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hiện đang được nghiên cứu về khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh ung thư do tổn thương tế bào gây ra.

Đặc biệt, kiwi giàu flavonoid và carotenoid – hai hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ DNA khỏi tổn thương do quá trình oxy hóa, từ đó giúp ngăn chặn và kiểm soát sự phát triển của ung thư.

Loại quả bán đầy siêu thị chứa dạng vitamin tan trong dầu hiếm gặp, giúp phòng ung thư - ảnh 2

 Kiwi thường có vỏ màu nâu, mịn hoặc hơi lông, vỏ ngoài khá giống với quả hồng xiêm của Việt Nam

Ngoài cách ăn tươi, quả kiwi còn được sử dụng để làm mứt, rượu hoa quả và giấm. Ở phương Tây, kiwi thường được dùng phổ biến trong bữa ăn, có thể thái lát và bày trên đĩa, mỗi lát đều giữ được hương vị đặc trưng. Một cách đơn giản để thưởng thức kiwi là cắt đôi quả, sau đó dùng thìa múc ruột ăn trực tiếp. Cách khác, bạn có thể gọt vỏ và cắt thành lát mỏng (khoảng 0,5cm). Đặc biệt, kiwi còn chứa enzyme giúp phân giải protein, vì thế khi nấu cùng với thịt, kiwi có tác dụng làm mềm thịt và ngăn ngừa sự kết dính của protein.

Loại quả bán đầy siêu thị chứa dạng vitamin tan trong dầu hiếm gặp, giúp phòng ung thư - ảnh 3

Ngoài hàm lượng vitamin C dồi dào, kiwi còn chứa một dạng vitamin tan trong dầu hiếm gặp – vitamin E

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), lượng vitamin C trong kiwi vàng có thể cao gấp đôi so với kiwi xanh. Vì vậy, nếu bạn muốn bổ sung nhiều vitamin C hơn cho cơ thể, kiwi vàng là lựa chọn tốt. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ sản xuất collagen, có lợi cho làn da.

Bên cạnh việc cung cấp nguồn vitamin C dồi dào, ăn kiwi còn giúp hạ đường huyết một cách hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh kiwi có tác dụng tích cực trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nhờ hàm lượng chất xơ cao và chỉ số đường huyết thấp, kiwi là loại trái cây rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc những ai đang muốn điều chỉnh mức đường huyết.

Loại quả bán đầy siêu thị chứa dạng vitamin tan trong dầu hiếm gặp, giúp phòng ung thư - ảnh 4

Tuy nhiên, có những người không nên ăn nhiều kiwi để tránh những vấn đề về sức khỏe

Dù mang lại nhiều lợi ích tuyêt vời ,5 nhóm người sau lại không nên ăn nhiều kiwi để tránh những vấn đề về sức khỏe.

Người có vấn đề về lá lách, dạ dày

Những người gặp các vấn đề này khi ăn kiwi có thể dễ bị đau bụng, trào ngược axit và ợ chua, khiến tình trạng sức khỏe trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị tiêu chảy

Kiwi có thể kích thích tiêu hóa, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy.

Người mắc chứng tiểu nhiều

Kiwi chứa nhiều nước và có tác dụng lợi tiểu. Việc ăn nhiều kiwi có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn, điều này không có lợi cho những người mắc chứng tiểu nhiều.

Người bị sỏi thận, sỏi mật

Kiwi chứa hàm lượng oxalate cao, có thể làm tình trạng sỏi thận và sỏi mật trở nên nghiêm trọng hơn. Oxalate cũng có thể hạn chế sự hấp thụ canxi, nhưng ảnh hưởng này không quá lớn nếu hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt và bạn nhai kỹ khi ăn.

Người bị dị ứng mủ

Kiwi chứa các chất có liên quan đến hội chứng dị ứng mủ trái cây, tương tự như bơ và chuối. Nếu bạn dị ứng với mủ cao su, bạn có thể gặp phản ứng dị ứng khi ăn kiwi, với các triệu chứng như ngứa miệng, sưng môi và đỏ da. Khi kiwi được chế biến với khí ethylene, enzyme gây dị ứng có thể tăng lên, nhưng khi nấu chín, các enzyme này sẽ bị vô hiệu hóa.