HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Loại quả gia vị mọc đầy ở Việt Nam có giá đắt đỏ top thế giới, có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Như Ý

(Thị trường tài chính) - Là một gia vị quý giá, không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, loại quả này được nhiều người ưa chuộng.

Ớt Charapita, hay còn gọi là Capsicum Baccatum, là thực vật thuộc họ Solanaceae. Loại ớt này hiện đang được trồng rộng rãi để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. 

Loại gia vị này nhỏ bé như hạt đậu, đến từ vùng đất phía Bắc Peru, mang đến một trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Khi ăn sống, vị cay nồng của ớt hòa quyện với hương thơm dịu nhẹ, tạo nên một điểm nhấn thú vị cho salad và các loại sốt. Không chỉ thế, loại ớt quý hiếm này còn chứa lượng vitamin C dồi dào, vượt xa các loại ớt thông thường. Hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao đã khiến ớt Charapita trở thành một "ngôi sao" trong thế giới ẩm thực.

Loại quả gia vị mọc đầy ở Việt Nam có giá đắt đỏ top thế giới, có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư  - ảnh 1Đây là loại ớt vô cùng đắt đỏ trên thế giới. Ảnh: Internet

Được biết, giống gia vị đắt đỏ này mọc hoang dại, cao khoảng nửa mét. Sau 90 ngày chăm sóc, những trái ớt nhỏ xíu chỉ to bằng hạt đậu đã chín mọng. Mỗi quả chứa từ 12 đến 20 hạt nhỏ li ti, bên trong lớp vỏ giòn tan, thơm lừng. Nhiều người bị vẻ ngoài nhỏ bé của loại ớt này "đánh lừa" vì độ cay của nó lên đến 50.000 Scoville, đủ sức làm "thủng lưỡi" bất cứ ai dám thử.

Đây xứng đáng là "vua" của các loại ớt, với giá bán lên đến 25.000 USD/kg (tương đương 630 triệu đồng), thậm chí có thể cao hơn trong những thời điểm đặc biệt. Sự khan hiếm và hương vị độc đáo đã khiến loại ớt này trở thành một món hàng xa xỉ, được săn lùng bởi các nhà hàng hạng sang và những người sành ăn trên toàn thế giới. Theo báo Dân Việt, giá trị của ớt Aji Charapita có thể còn tăng cao hơn nữa trong tương lai.

Loại quả gia vị mọc đầy ở Việt Nam có giá đắt đỏ top thế giới, có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư  - ảnh 2
Loại ớt này được trồng thành công ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Ớt Charapita không chỉ là một loại gia vị quý hiếm mà còn là một "vị thần" bảo vệ hệ tiêu hóa. Capsaicin, thành phần chính tạo nên vị cay đặc trưng của loại ớt này có khả năng giảm kích ứng dạ dày, hỗ trợ điều trị loét dạ dày và các vấn đề tiêu hóa khác như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy. Thêm vào đó, ớt Charapita dưới dạng bột còn giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Không chỉ vậy, nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ còn chỉ ra rằng capsaicin trong ớt Charapita có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt lên đến 80%. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu, việc kết hợp ớt với các phương pháp điều trị khác và dưới sự hướng dẫn của bác sĩ là rất cần thiết.

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình trồng trọt, người dân Việt Nam vẫn nỗ lực nhập giống ớt này và trồng thành công. Với giá trị kinh tế cao, loại ớt này đang mở ra nhiều cơ hội làm giàu cho người nông dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp.