Kiến nghị nâng cấp tuyến đường sắt nối đô thị lớn nhất Việt Nam với tỉnh giáp biên Trung Quốc
(Thị trường tài chính) - Trong thời gian tới, tuyến đường sắt này sẽ được nâng cấp, cải tạo để tương xứng với tiềm năng.
Mới đây, cử tri Lạng Sơn đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp, điều chỉnh tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội.
Trả lời về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn hiện hữu được định hướng cải tạo, nâng cấp để khai thác có hiệu quả và xây dựng mới tuyến đường sắt khổ 1435mm.
Triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai lập quy hoạch chi tiết đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, trong đó sẽ xem xét, phân tích, đánh giá phương án xây dựng mới tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và phương án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn hiện hữu như kiến nghị của cử tri, hoàn thành công tác quy hoạch chi tiết trong năm 2025 để làm cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt trên hành lang Hà Nội - Lạng Sơn.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn bắt đầu từ ga Gia Lâm (Hà Nội) và kết thúc tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) với tổng chiều dài 167km. Trong đó, ga quốc tế Đồng Đăng nằm ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, cách thành phố Lạng Sơn khoảng 14km về phía Đông Nam. Đây là một ga quan trọng kết nối với Trung Quốc và là ga cuối cùng của tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Đồng Đăng.