Hầm xuyên núi gần 250 tỷ từng lớn nhất miền Bắc, được thiết kế đặc biệt tạo trục nối liền 2 di sản

Hải Châu

(Thị trường tài chính) - Công trình được thiết kế sau khi tuyến đường đã thi công xong, khiến quá trình triển khai hầm gặp không ít khó khăn.

Đường hầm xuyên núi trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài 235m  (gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe), với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, trong đó đoạn hầm xuyên núi sử dụng kinh phí hơn 247 tỷ đồng. 

Hầm xuyên núi gần 250 tỷ từng lớn nhất miền Bắc, được thiết kế đặc biệt tạo trục nối liền 2 di sản - ảnh 1

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Tuyến đường dài 18,7km từng được xem là đường bao biển có hầm xuyên núi lớn nhất khu vực miền Bắc. Dự án khởi công vào tháng 8/2019 với thiết kế ban đầu gồm 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60km/h, sau đó được điều chỉnh mở rộng toàn tuyến lên 6 làn xe và hoàn thiện các hạng mục hầm qua núi, cầu cống và hệ thống thoát nước ngang đường.

Sau khi đưa vào sử dụng, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được mệnh danh là tuyến đường bao biển có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam nhờ kết nối 2 vùng di sản thiên nhiên là vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Tuyến đường uốn lượn quanh núi đá và rừng ngập mặn, trở thành điểm check-in thu hút người dân và du khách.

Một trong những điểm nhấn của tuyến Hạ Long - Cẩm Phả là đoạn hầm xuyên núi tại khu vực vịnh Bái Tử Long. Đây từng là hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh vào thời điểm xây dựng năm 2021 và cũng là một trong những đường hầm có nền đường lớn nhất Việt Nam, với tổng mức đầu tư hơn 247,5 tỷ đồng.

Hầm xuyên núi gần 250 tỷ từng lớn nhất miền Bắc, được thiết kế đặc biệt tạo trục nối liền 2 di sản - ảnh 2

Trên tuyến đường bao biển có hầm xuyên núi. Ảnh: Báo Dân trí

Công trình sau khi hoàn thành góp phần thúc đẩy thương mại và du lịch, giảm tải cho Quốc lộ 18, đồng thời hoàn thiện mạng lưới đường bộ ven biển, tạo điều kiện hình thành các cảng bến mới và khai thác hiệu quả tiềm năng bất động sản khu vực.

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả không chỉ giữ vai trò giao thông mà còn được xem là một trong những tuyến du lịch ven biển hiện đại và ấn tượng bậc nhất cả nước. Đường uốn lượn quanh dãy núi đá vôi của vịnh Bái Tử Long - nơi nổi tiếng với hệ thống đảo, hang động kỳ vĩ và những bãi biển nguyên sơ.

Vịnh Bái Tử Long còn có Vườn quốc gia cùng tên, được công nhận là Vườn Di sản ASEAN từ năm 2017, sở hữu tiềm năng du lịch 4 mùa với nhiều hoạt động như tham quan, tắm biển, chèo thuyền, dù lượn, du lịch sinh thái…

Hầm xuyên núi gần 250 tỷ từng lớn nhất miền Bắc, được thiết kế đặc biệt tạo trục nối liền 2 di sản - ảnh 3
Hầm xuyên núi gần 250 tỷ từng lớn nhất miền Bắc, được thiết kế đặc biệt tạo trục nối liền 2 di sản - ảnh 4

Hầm có thiết kế dài 235m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống có 3 làn xe. Ảnh: Internet

Từ tuyến đường bao biển, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vịnh Bái Tử Long liền kề các khu đô thị Quang Hanh, Cẩm Phả, Cửa Ông... Vị trí chỉ cách Cửa khẩu quốc tế Móng Cái khoảng 100km, gần vịnh Hạ Long và thuận tiện kết nối Cô Tô, Cái Chiên, Trà Cổ… càng làm nổi bật giá trị của tuyến đường trong phát triển du lịch.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan đề xuất đầu tư 2 dự án giao thông gồm đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn (gần trụ P4 cầu Bãi Cháy, phường Hồng Gai) đi qua cầu Bình Minh đến cầu Bang (phường Cao Xanh) và dự án đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu và đấu nối vào Quốc lộ 279 (phường Hoành Bồ). 

2 dự án này nằm trên địa bàn các phường Cao Xanh, Hồng Gai và Hoành Bồ với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 5.400 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh (thời gian thực hiện giai đoạn 2025-2028).

Tin tức

Tin đọc nhiều