HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cao tốc gần 14.000 tỷ đắt nhất Việt Nam chỉ dài chưa đến 25km, có 'siêu' cầu dây văng với dây cáp nặng 800 tấn

Khả Vy

(Thị trường tài chính) - Trung bình mỗi km của cao tốc này tiêu tốn gần 557 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được khởi công năm 2014 và hoàn thành vào năm 2018. Đây là dự án cao tốc đầu tiên mà Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Với chiều dài 24,6km và tổng vốn đầu tư gần 13.700 tỷ đồng, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long hiện là tuyến đường cao tốc đắt nhất Việt Nam, trung bình mỗi km tiêu tốn gần 557 tỷ đồng. Con số này cao gấp 4,5 lần chi phí xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai (123 tỷ/km), hơn 3 lần so với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (159 tỷ/km) và thậm chí cao hơn cả cao tốc Bến Lức - Long Thành (510 tỷ/km).

Cao tốc gần 14.000 tỷ đắt nhất Việt Nam chỉ dài chưa đến 25km, có 'siêu' cầu dây văng với dây cáp nặng 800 tấn - ảnh 1
Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được khởi công năm 2014 và hoàn thành vào năm 2018. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 24,6km, rộng 25m được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Tuyến cao tốc này đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện kết nối giữa các vùng kinh tế động lực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Tuyến đường này không chỉ góp phần hoàn chỉnh hệ thống cao tốc ven biển ở vùng duyên hải Bắc Bộ mà còn rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian di chuyển. Quãng đường từ Hà Nội đến Hạ Long giảm từ 180km xuống còn 130km, giúp thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống chỉ còn 1,5 tiếng. Đặc biệt, quãng đường từ Hạ Long đến Hải Phòng cũng được rút ngắn 2/3, từ 75km còn 25km.

Cao tốc gần 14.000 tỷ đắt nhất Việt Nam chỉ dài chưa đến 25km, có 'siêu' cầu dây văng với dây cáp nặng 800 tấn - ảnh 2
Với chiều dài 24,6km và tổng vốn đầu tư gần 13.700 tỷ đồng, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long hiện là tuyến đường cao tốc đắt nhất Việt Nam. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được chia thành hai dự án thành phần. Phần đầu tiên, với tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, là đoạn cao tốc dài 19,3km từ Hạ Long đến cầu Bạch Đằng. Phần còn lại, gần 7.300 tỷ đồng theo hình thức BOT, được dành cho việc xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, với chiều dài tổng cộng 5,4km.

Cầu Bạch Đằng là dự án thành phần lớn nhất của cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cũng là công trình đặc biệt với nhiều yếu tố nổi bật như độ cao của trụ tháp và khối đúc hẫng nặng nhất. Theo Báo Quảng Ninh, đây là một trong 7 cây cầu dây văng nhiều nhịp trên thế giới, trong đó, cầu Bạch Đằng lớn thứ 3. Đáng chú ý, cầu này hoàn toàn do người Việt Nam đầu tư, thiết kế và thi công. Điều này đã khiến cầu Bạch Đằng trở thành biểu tượng mới về kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam.

Cao tốc gần 14.000 tỷ đắt nhất Việt Nam chỉ dài chưa đến 25km, có 'siêu' cầu dây văng với dây cáp nặng 800 tấn - ảnh 3
Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 24,6km, rộng 25m được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Ảnh: Internet

Cầu được xây dựng trên địa phận tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng, có chiều dài 5,4km, mặt cầu rộng 25m, gồm 4 làn xe, với vận tốc thiết kế tối đa là 100km/h. Tổng vốn đầu tư của dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã tăng lên đáng kể khi bao gồm cả chi phí cho cầu Bạch Đằng.

Cầu Bạch Đằng có 3 trụ tháp, trong đó trụ tháp giữa cao 99,7m, hai trụ tháp bên cao 94,5m. Cầu có 4 nhịp dây văng với tổng khối lượng dây cáp lắp đặt hơn 800 tấn, bao gồm 144 bó cáp với số lượng từ 31 đến 85 sợi cáp mỗi bó. Cầu Bạch Đằng được coi là một trong những cầu dây văng phức tạp nhất, với 4 nhịp dây văng liên tục và chiều cao tháp bị hạn chế, khiến cho góc nghiêng của dây văng rất nhỏ. Điều này đòi hỏi kỹ thuật thi công tinh vi và phức tạp hơn so với các cầu dây văng khác.

Cao tốc gần 14.000 tỷ đắt nhất Việt Nam chỉ dài chưa đến 25km, có 'siêu' cầu dây văng với dây cáp nặng 800 tấn - ảnh 4
Cầu Bạch Đằng là dự án thành phần lớn nhất của cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Ảnh: Báo Giao thông

Sau 6 năm hoạt động, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã đóng góp quan trọng vào việc hoàn thiện tuyến kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh). Tuyến đường này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Hà Nội xuống còn hơn 2 giờ, đồng thời giảm bớt lưu lượng xe trên Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18A.