VNDirect bị tấn công mạng: Hé lộ mối liên hệ giữa VND với BKAV của ông Nguyễn Tử Quảng

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Dữ liệu cho thấy, tại ngày 31/12/2023, VNDirect ghi nhận khoản thu khó đòi gần 31,6 tỷ đồng đối với Công ty cổ phần Phần mềm diệt virus BKAV (Bkav Pro)- doanh nghiệp công nghệ do ông Nguyễn Tử Quảng điều hành.

Tại thời điểm 10h30 sáng nay (27/3), khách hàng truy cập vào trang web của VNDirect đã nhận được thông báo: "Hệ thống VNDirect hiện đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại. Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không bị ảnh hưởng. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại của quý khách hàng. Chúng tôi đang tiến hành kết nối lại hệ thống, do dữ liệu quá lớn nên mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì những bất tiện của quý khách hàng và rất mong nhận được sự thông cảm".

VNDirect bị tấn công mạng: Hé lộ mối liên hệ giữa VND với BKAV của ông Nguyễn Tử Quảng - ảnh 1

Như vậy, hệ thống giao dịch trực tuyến của công ty đã ngừng hoạt động từ 10h sáng 24/3 đến nay, sau khi bị đối tượng từ bên ngoài tấn công.

Hiện tại, VNDirect đang cùng các chuyên gia an ninh mạng của BKAV, FPT, Viettel phối hợp xử lý sự cố này. Trên báo chí, ông Giám đốc tập đoàn BKAV Nguyễn Tử Quảng cho biết, hiện tình hình đã được kiểm soát, tất cả các dữ liệu đã được giải mã. 

"Hệ thống của VNDirect rất lớn và phức tạp. Đến nay, công cụ và các biện pháp để giải mã đã có và hầu hết các công ty lớn về công nghệ ở Việt Nam như FPT, Viettel, Bkav đều đang tham gia. Chúng tôi coi đây là một vấn đề chung của xã hội, mọi người cùng chung tay vào để khắc phục. Chúng tôi đang rất nỗ lực để hệ thống quay trở lại hoạt động bình thường trong một vài ngày tới. Thời điểm hiện tại, một số dịch vụ đã bắt đầu hoạt động trở lại", ông Nguyễn Tử Quảng trả lời trên Viettimes.

Lộ con số đáng chú ý giữa VNDirectcon và Bkav Pro - công ty của ông Nguyễn Tử Quảng
Theo tìm hiểu, VNDirect có nhiều mối liên hệ với doanh nghiệp của ông Nguyễn Tử Quảng. 
Cụ thể, tại báo cáo tài chính riêng lẻ quý IV/2023 của VNDirect cho thấy, tại ngày 31/12/2023 doanh nghiệp ghi nhận khoản phải thu khó đòi cao gấp 6,6 lần so với đầu năm, ở mức 37,2 tỷ đồng.

VNDirect bị tấn công mạng: Hé lộ mối liên hệ giữa VND với BKAV của ông Nguyễn Tử Quảng - ảnh 2
Khoản phải thu của Công ty cổ phần Phần mềm diệt virus BKAV chiếm gần 85% tổng giá trị phải thu tại thời điểm cuối năm 2023 của VnDirect (Ảnh chụp màn hình).

Đáng chú ý, khoản phải thu khó đòi tại Công ty cổ phần Phần mềm diệt virus BKAV (Bkav Pro) là 31,6 tỷ đồng, chiếm gần 85%. Cuối năm 2023, công ty chứng khoán đã trích lập dự phòng 22,1 tỷ đồng cho khoản phải thu này.

Theo tìm hiểu của Thị trường Tài chính, Công ty cổ phần Phần mềm diệt virus BKAV được thành lập năm 2018. Cập nhật tại ngày 30/6/2020, vốn điều lệ của Bkav Pro đạt 120 tỉ đồng. Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc là ông Nguyễn Tử Quảng.

Công ty CP Phần mềm diệt virus Bkav Pro là công ty thành viên của Tập đoàn công nghệ Bkav, hoạt động trong các lĩnh vực như phần mềm diệt virus, an ninh mạng, chuyển đổi số và camera AI View.

Mối liên hệ giữa VNDirect và Công ty của ông Nguyễn Tử Quảng

Báo cáo tài chính của VNDirect không thuyết minh rõ khoản phải thu này xuất phát từ giao dịch nào giữa VNDirect và Bkav Pro. Tuy nhiên, 2 công ty từng có nhiều quan hệ hợp tác.
Cụ thể, vào tháng 8/2023, Bkav Pro thông báo VNDirect đã lựa chọn Bkav eContract để thay thế hoàn toàn hợp đồng giấy trong các giao dịch.
Trước đó, VNDirect là đơn vị tư vấn hồ sơ chào bán, đại diện người sở hữu trái phiếu, đại lý đăng ký lưu ký và thanh toán cho đợt phát hành huy động 170 tỷ đồng của Bkav Pro.
Lô trái phiếu có lãi suất cố định 10,5%/năm cho năm đầu tiên và lãi suất tham chiếu cộng 4,5%/năm cho kỳ hạn 2 năm tiếp theo. Loại trái phiếu này không chuyển đổi, không kèm chứng quyền.
Trong đợt phát hành này, có tài sản đảm bảo là 5,443 triệu cổ phần thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Bkav (được định giá 969,5 tỷ đồng), 4,9 triệu cổ phần thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tử Quảng.
Rà soát tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, lần gần nhất BKAV Pro công bố thông tin về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu là vào ngày 25/8/2023 qua công văn số 39-2508/CV-BPRO2023 (kỳ báo cáo 6 tháng từ 1/1/2023 đến 30/6/2023).
Văn bản này của BKAV Pro cho thấy, đến ngày 30/6/2023, công ty đã thanh toán hơn 10 tỉ đồng tiền lãi trái phiếu. Tuy nhiên, kết quả thanh toán gốc để trống.
Từ thời điểm hiện tại, lô trái phiếu 170 tỷ đồng chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ đến hạn phải thanh toán.
Về tình hinh kinh doanh Bkav Pro, 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị ghi nhận lãi sau thuế 4,4 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ năm 2022. Trước đó, trong năm 2021 và 2022, lãi sau thuế đạt lần lượt ở mức 99,2 tỷ đồng và 40,4 tỷ đồng.

Quay lại với VNDirect, công ty chứng khoán báo sau thuế 820 tỷ đồng trong quý IV/2023, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 14 tỷ đồng. Cả năm, lãi sau thuế đạt 2.107 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm và xếp thứ ba toàn ngành, sau TCBS (2.396 tỷ đồng) và SSI (công ty mẹ) (2.173 tỷ đồng).

Liên quan đến BKAV, theo danh sách đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 1 tháng trở lên trên địa bàn thành phố Hà Nội tháng 1/2024, Công ty Cổ phần BKAV bị nêu tên với số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là hơn 326 triệu đồng.

Đồng thời, công ty con của Công ty Cổ phần BKAV là BKAV Pro cũng được nêu tên trong danh sách của cơ quan bảo hiểm với số tiền chậm đóng hơn 240 triệu đồng.