Chuyên gia: Sau sự cố, nhiều khách hàng của VNDirect có thể sẽ rời đi

Hà Lâm

(Thị trường tài chính) - VNDirect hiện là công ty chứng khoán chiếm thị phần hơn 7%, lớn thứ 3 trên HoSE, chỉ sau Chứng khoán VPS và SSI. Một số chuyên gia cho rằng, sau sự cố bị tấn công mạng, VNDirect là đơn vị bị thiệt hại nhiều nhất về về uy tín, hình ảnh và kinh tế. Nhiều khách hàng sẽ không ở lại với VNDirect mà tìm các doanh nghiệp khác yên tâm.

Tại sao không có hệ thống sự phòng kích hoạt khi gặp sự cố?

Sau sự cố VNDirect, PTI bị tấn công, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến, yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện ngay các nội dung nhằm đảm bảo sự hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt của thị trường chứng khoán. Cơ quan này yêu cầu công ty chứng khoán nghiêm túc khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) các nội dung liên quan đến bảo mật hệ thống giao dịch trước ngày 1/4/2024.

Chuyên gia: Sau sự cố, nhiều khách hàng của VNDirect có thể sẽ rời đi - ảnh 1
Theo các chuyên gia, một công ty tài chính lớn luôn phải có hệ thống dự phòng để kích hoạt ngay khi hệ thống chính gặp sự cố

Theo ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, nguyên nhân, cách thức hacker tấn công mạng vào hệ thống VNDIRECT và các vấn đề liên quan trực tiếp vụ việc phải chờ các cơ quan chức năng và công ty chứng khoán công bố chính xác. Tuy nhiên, góc nhìn từ bên ngoài của một chuyên gia an ninh mạng thì ông Võ Đỗ Thắng nhận định đây là một vụ việc nghiêm trọng hơn những gì VNDIRECT thông báo.

"Một công ty tài chính lớn luôn phải có hệ thống dự phòng để kích hoạt ngay khi hệ thống chính gặp sự cố. Hệ thống dự phòng có thể chạy chậm hơn, chức năng ít hơn nhưng vẫn đảm bảo các tính năng cơ bản cho người dùng sử dụng. Trường hợp của VNDIRECT thì "sập toàn tập": Một là dường như họ không có hệ thống dự phòng, hai là sự cố này quá nghiêm trọng khiến ngay cả hệ thống dự phòng cũng gặp vấn đề"- ông Võ Đỗ Thắng nêu quan điểm.

Ông Thắng cho biết, các công ty trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, chứng khoán đều phải đầu tư mạnh cho hạ tầng công nghệ thông tin.

Thiệt hại về uy tín, hình ảnh và kinh tế doanh nghiệp

Trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị, một chuyên gia đang hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán, đầu tư tài chính cho hay, việc hệ thống VNDIRECT, PTI và IPAAM bị tấn công mạng chắc chắn có ảnh hưởng đến nhà đầu tư, khách hàng và cả thị trường chứng khoán nói chung.

Đầu tiên, các khách hàng có tài khoản và sử dụng các dịch vụ của các công ty này bị ảnh hưởng trực tiếp. Khi ngừng kết nối, các nhà đầu tư có tài khoản tại VNDirect không thể mua bán, giao dịch. Nếu thị trường đang cao, bán không được, mua chẳng xong, có thể thua lỗ. Hoặc các nhà đầu tư có nhu cầu rút tiền mặt cũng koong thể thực hiện được.Ở trạng thái tiền mặt, nhà đầu tư muốn mua cũng không được, điều này khiến nhà đầu tư mất đi chi phí cơ hội. “Ảnh hưởng lớn nhất với VNDirect là bị ảnh hưởng thương hiệu, uy tín và mất niềm tin với khách hàng. Khi sự cố được khắc phục, khách hàng đang giao dịch tại VNDirect chưa chắc họ sẽ ở lại doanh nghiệp này mà sẽ tìm một công ty tốt hơn, uy tín hơn, yên tâm hơn”- ông này nói.

Về mặt thị trường chứng khoán nói chung, việc hệ sinh thái VNDirect bị tấn công sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Họ sẽ cân nhắc về việc các công ty chứng khoán họ đang giao dịch có ổn không. Với những nhà đầu tư không hiểu biết quá nhiều, họ cũng sẽ sợ rủi ro khi lập tài khoản ở bất cứ công ty chứng khoán nào.

Về việc nhà đầu tư có mất tiền trong tài khoản chứng khoán, vị chuyên gia này khẳng định chắc chắn là không lo mất tiền. Vì công ty chứng khoán quản lý tài khoản trên tổng tài khoản ngân hàng. Trừ trường hợp cả hệ thống ngân hàng liên kết bị hark thì mới đáng lo. “Cá nhân tôi nghĩ, đây là một trường hợp bất khả kháng nên việc đền bù cho nhà đầu tư là khó. Cái mà doanh nghiệp ảnh hưởng nhất là thiệt hại về uy tín, hình ảnh và kinh tế”- ông này nói.