Vinamilk: Lên kế hoạch lãi kỷ lục, cam kết chia cổ tức ở mức cao
(Thị trường tài chính) - Vinamilk đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 9.376 tỷ đồng; tăng 4% so với năm 2023. Nếu đạt được, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục của công ty, vượt qua kỷ lục 61.012 tỷ đồng được thiết lập vào năm 2021.
Vinamilk duy trì cổ tức tỷ lệ 38,5%
Chiều 25/4, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 thông qua hình thức trực tuyến.
Trong năm nay, Vinamilk đặt kế hoạch tổng doanh thu 63.163 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 9.376 tỷ đồng; tăng tương ứng 4,4% và 4% so với năm 2023. Nếu đạt được, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục của công ty, vượt qua kỷ lục 61.012 tỷ đồng được thiết lập vào năm 2021.
Trong năm 2023, Vinamilk ghi nhận doanh thu tăng nhẹ so với năm 2022, lên mức 60.479 tỷ đồng, hoàn thành hơn 95% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 9.019 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ và vượt 5% mục tiêu đề ra.
Đại hội cũng nhất trí chia cổ tức đợt cuối năm 2023 với tỷ lệ 9,5% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 950 đồng). Ngày chốt danh sách đăng ký cuối cùng và ngày thanh toán sẽ do Hội đồng quản trị quyết định nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày 25/4. Với 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, công ty sẽ phải chi thêm 1.985 tỷ đồng để trả cổ tức đợt này.
Trước đó, Vinamilk đã tạm ứng 3 đợt cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tổng tỷ lệ 29%, chiếm 6.061 tỷ đồng. Với việc này, tổng tỷ lệ cổ tức cho năm 2023 sẽ là 38,5%, với số tiền chi hơn 8.000 tỷ đồng, tương đương 91% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho cổ đông.
Đối với kế hoạch cổ tức năm 2024, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ 38,5% (1 cổ phiếu nhận 3.850 đồng).
Vinamilk là một trong những công ty có chính sách trả cổ tức cao và đều đặn trên thị trường chứng khoán. Theo thông báo từ công ty tại đại hội, từ năm 2006 đến nay, công ty đã chi hơn 80.200 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông.
Chiến lược phát triển ra thị trường nước ngoài của Vinamilk
Với các nỗ lực thúc đẩy kinh doanh ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu, Vinamilk ghi nhận kết quả doanh thu và lợi nhuận quý I năm nay đều tăng trưởng dương.
Cụ thể, công ty ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất quý đầu năm đạt 14.125 tỷ đồng, tăng hơn 1%; lợi nhuận sau thuế tăng 16%. Doanh thu của riêng công ty mẹ Vinamilk cũng tăng hơn 2%, lợi nhuận sau thuế tăng 15%.
Trong 5 năm tới, Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 5-10%/năm tùy tình hình, nếu có chi phí tăng thêm thì sẽ tập trung vào chi phí chuyển đổi số. Dự trù chi phí vốn sẽ khoảng 4.200 tỷ cho năm 2024 và khoảng 6.000 tỷ đồng vào năm 2025.
Lãnh đạo Vinamilk cũng cho biết hiện công ty vẫn thận trọng trong việc tiếp cận vốn M&A. Doanh nghiệp hiện không có chính sách mua cổ phiếu quỹ và phát hành ESOP cho cán bộ công nhân viên.
CEO Mai Kiều Liên đã chia sẻ thêm với cổ đông về chiến lược phát triển ra thị trường nước ngoài của Vinamilk, nhấn mạnh vào việc thực hiện tác chiến song song, đồng thời tập trung vào cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Hiện nay, Vinamilk đã thành công trong việc xuất khẩu sản phẩm sang hơn 60 quốc gia. Trong 4 tháng đầu năm nay, tăng trưởng xuất khẩu đã đạt 14%, trong khi tăng trưởng nội địa chỉ là 5%.
Về thị trường Trung Quốc, Vinamilk mới bắt đầu tham gia và đang đưa ra sản phẩm có sự đặc biệt để thu hút người tiêu dùng từ thị trường lớn này.
Tuy nhiên, khu vực Trung Đông đang trải qua biến động, khiến cho Vinamilk phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao.
Trong 2 năm gần đây, kết quả kinh doanh tại thị trường Philippines gặp nhiều khó khăn do là thị trường mới và sản phẩm mới. CEO Mai Kiều Liên chia sẻ rằng họ kỳ vọng trong năm thứ 3-4, tình hình tại thị trường này sẽ cải thiện.
Trong thị trường nội địa, lãnh đạo Vinamilk cho biết doanh số bán sữa vẫn ổn định trên toàn quốc với 240.000 điểm bán lẻ. Tuy nhiên, doanh thu năm 2023 lại không có sự tăng trưởng.
Nguyên nhân chính được chỉ ra là do tỷ lệ sinh của Việt Nam giảm, cùng với chính sách cho nghỉ sinh kéo dài, khiến cho nhu cầu sử dụng sữa bột giảm đáng kể.
Dù thị trường sữa Việt Nam ghi nhận sự suy giảm về sức mua, Vinamilk vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 5%, với một số ngành hàng thậm chí tăng trưởng tới 2 chữ số.
Về tiến độ các dự án lớn, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết dự kiến đến quý IV năm nay, nhà máy và trang trại của Vinabeef sẽ đi vào hoạt động và sản phẩm sẽ được giới thiệu ra thị trường. Dự án nhà máy sữa Hưng Yên đang tiếp tục triển khai, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 6-7, trong khi tiến độ của dự án Thiên đường Sữa Mộc Châu đang gặp trở ngại do vấn đề về đất đai.