HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ gần 1 tỷ USD cho VinFast trong 1 năm qua

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Tập đoàn Vingroup (mã: VIC) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên 2024 đã qua kiểm toán, tiết lộ nhiều thông tin quan trọng về các giao dịch liên quan đến các bên có liên quan.

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2024, Chủ tịch HĐQT Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, đã tài trợ cho công ty con VinFast khoản tiền lên đến 3.277 tỷ đồng.

Khoản tài trợ này là một phần trong cam kết của ông Vượng tại Đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4/2024, khi ông tuyên bố sẽ dùng tài sản cá nhân để tài trợ cho VinFast với mục tiêu đưa hãng xe này trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới. Trước đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, ông Vượng đã tài trợ cho VinFast số tiền lên tới 18.980 tỷ đồng. Như vậy, trong vòng một năm qua, vị tỷ phú này đã chi tổng cộng 22.257 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD, để hỗ trợ VinFast.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ gần 1 tỷ USD cho VinFast trong 1 năm qua - ảnh 1
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư cho VinFast đến khi "hết tiền thì thôi".

Ông Phạm Nhật Vượng đã từng chia sẻ: "Năm ngoái tôi đã tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD. Tới đây tôi sẽ thu xếp tài sản của mình và tài trợ thêm 1 tỷ USD nữa cho hãng xe điện. Tôi cũng mong mọi người cùng chung tay đóng góp". Ông nhấn mạnh sẽ tiếp tục đầu tư cho VinFast đến khi "hết tiền thì thôi". Đây không chỉ là một cam kết tài chính, mà còn là lời khẳng định về sự quyết tâm của vị tỷ phú trong việc xây dựng VinFast trở thành biểu tượng của nền công nghiệp ô tô điện Việt Nam trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Vượng cũng cho biết việc đầu tư vào VinFast không chỉ đơn thuần vì lợi nhuận kinh doanh mà còn vì trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước. Ông lý giải: "Nếu kinh doanh kiếm tiền thì không dại gì Vingroup lao vào một lĩnh vực khó. Chúng tôi quyết định làm VinFast là vì trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước của mình".

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024, Vingroup đạt doanh thu thuần 65.043 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.019 tỷ đồng. Tổng tài sản của tập đoàn tăng 8,2% so với cuối năm 2023, đạt 722.259 tỷ đồng.

Trong đó, VinFast – mảng công nghệ và công nghiệp chủ lực của Vingroup – đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với 21.747 xe ô tô điện được bàn giao, tăng 92% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng mở rộng thị trường sang Indonesia và Philippines, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, các mảng kinh doanh khác của Vingroup cũng đóng góp tích cực vào kết quả tài chính của tập đoàn. Vinhomes đạt doanh số bán hàng 51.500 tỷ đồng, trong khi mảng du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl ghi nhận sự phục hồi ấn tượng với số đêm phòng bán trong quý II tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Mảng giáo dục cũng ghi nhận những thành tựu đáng kể khi có thêm 5 cơ sở Vinschool mới đạt chứng nhận CIS, nâng tổng số lên 15 cơ sở.

Vingroup tiếp tục tập trung vào phát triển VinFast như một sứ mệnh và tương lai của tập đoàn. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đẩy mạnh đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt chú trọng vào xe điện và dịch vụ di chuyển xanh, phù hợp với xu thế phát triển bền vững trên toàn cầu.