Trở thành cổ đông lớn tại Vicem bao bì Hải Phòng nhưng không báo cáo, một cá nhân bị phạt 60 triệu đồng

N.Hà

(Thị trường tài chính) - Bà Lưu Hải Hoa bị xử phạt vì không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Ngày 8/7/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra Quyết định số 726/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với bà Lưu Hải Hoa. Quyết định này liên quan đến vi phạm của bà Hoa về việc không báo cáo sở hữu cổ phiếu theo quy định.

 Trở thành cổ đông lớn tại Vicem bao bì Hải Phòng nhưng không báo cáo, một cá nhân bị phạt 60 triệu đồng - ảnh 1
Cổ đông lớn nhất của BHX là Vicem

Theo quyết định của UBCKNN, bà Lưu Hải Hoa, cư trú tại số 91 Khâm Đức, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội, bị phạt hành chính 60 triệu đồng. Hình phạt này dựa trên các quy định tại khoản 3 Điều 5 và khoản 6 Điều 33 của Nghị định số 156/2020/NĐ-CP, được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định số 128/2021/NĐ-CP.

Bà Lưu Hải Hoa bị xử phạt vì không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Cụ thể, vào ngày 17/10/2023, bà đã mua 1.500 cổ phiếu của Công ty cổ phần Vicem bao bì Hải Phòng (mã BXH), làm tăng tỷ lệ sở hữu từ 4,98% lên 5,03%. Tuy nhiên, bà Lưu Hải Hoa đã không nộp báo cáo trở thành cổ đông lớn cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội như quy định.

Quyết định xử phạt này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về báo cáo và minh bạch trong thị trường chứng khoán, nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch cho các nhà đầu tư.

 Trong cơ cấu sở hữu của Vicem Bao bì Hải Phòng, Tổng Công ty Xi Măng Việt Nam (Vicem) là cổ đông lớn nhất, nắm giữ gần 49% cổ phần.

Vicem và ba công ty con đang phải đối mặt với một đợt thanh tra từ Bộ Tài chính về việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến tài chính, kế toán và thuế.

Tổng doanh thu của Vicem trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 13,198 tỷ đồng, chỉ đạt 46% kế hoạch năm và giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Tình hình tài chính của công ty cũng gặp nhiều khó khăn, khi theo Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023, Vicem lỗ sau thuế 1,129 tỷ đồng, một con số đáng chú ý so với khoản lãi gần 642 tỷ đồng của năm 2022. Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ này là do doanh thu giảm mạnh trong năm qua