Sau 5 tháng, doanh số của Sao Ta đạt hơn 80 triệu USD

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Từ đầu năm đến nay, tổng doanh số tiêu thụ của FMC ước đạt 81,54 triệu USD.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã: FMC) vừa công bố doanh số tiêu thụ trong tháng 5 đạt 15,55 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây lại là tháng có doanh số thấp nhất trong ba tháng gần đây của công ty.

Sau 5 tháng, doanh số của Sao Ta đạt hơn 80 triệu USD - ảnh 1
Sao Ta thực hiện được 39% mục tiêu về doanh số sau 5 tháng

Từ đầu năm đến nay, tổng doanh số tiêu thụ của FMC ước đạt 81,54 triệu USD. Với kế hoạch doanh số năm 2024 đặt ra là 210 triệu USD, công ty hiện mới thực hiện được 39% mục tiêu sau 5 tháng đầu năm.

Trong tháng 5, sản lượng tôm thành phẩm của Sao Ta đạt 2.389 tấn, giảm 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ tôm thành phẩm tăng mạnh, đạt 1.419 tấn, tăng 53% so với tháng 5/2023. Về mảng nông sản, sản xuất đạt 202 tấn và tiêu thụ đạt 123 tấn, lần lượt tăng 65% và 7% so với cùng kỳ năm trước.

FMC cho biết, công ty đã hoàn tất việc thả giống tại khu mới và phần còn lại sẽ hoàn thành trong nửa tháng tới. Hiện tại, tôm đang phát triển tốt.

Năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với ngành tôm, ít nhất trong 6 tháng đầu năm với quy mô và mức độ thách thức lớn hơn so với năm 2023. Trước tình hình này, Sao Ta sẽ tập trung vào các thị trường quan trọng và phát triển các sản phẩm tôm chế biến sâu.

Năm 2024, Sao Ta đặt kế hoạch doanh số tiêu thụ đạt 210 triệu USD, tăng 5% so với năm 2023. Lãi trước thuế hợp nhất dự kiến đạt 320 tỷ đồng, tăng 5,2%. Sản lượng tôm chế biến dự kiến đạt 22.300 tấn, tăng 5,2% so với 21.198 tấn của năm trước.

Theo cơ cấu xuất khẩu năm 2023, khoảng 45% doanh thu của Sao Ta đến từ thị trường Nhật Bản và 30% từ thị trường Mỹ. Tiếp theo là EU với 7%, Australia 7%, Hàn Quốc 6% và các thị trường khác chiếm 5%. Công ty đặt mục tiêu "giảm Mỹ, tăng Nhật" trong định hướng xuất khẩu của mình.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo nhu cầu tôm tại thị trường Nhật Bản sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường lớn như Mỹ và EU. Người tiêu dùng Nhật Bản có yêu cầu cao về chất lượng, hình thức và cách chế biến sản phẩm, điều này phù hợp với năng lực của các nhà chế biến Việt Nam.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu tôm Việt Nam dự kiến sẽ tăng nhẹ trong năm 2024 khi nhu cầu tiêu dùng cải thiện, lạm phát hạ nhiệt và doanh số bán lẻ phục hồi.

Theo báo cáo của VCBS, hoạt động kinh doanh của FMC sẽ có triển vọng hơn trong năm 2024, đặc biệt khi thị trường Nhật Bản ngày càng ưa chuộng các sản phẩm chất lượng cao và chế biến sâu từ Việt Nam. Hoàn thiện nhà máy Tam An và Sao Ta 2 được dự báo sẽ giúp nâng sản lượng chế biến của công ty thêm 26% so với năm 2023. Công suất thiết kế của hai nhà máy mới đạt 20.000 tấn/ngày, trong đó Tam An và Sao Ta 2 đã vận hành được lần lượt 20% và 2%.