HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Kiểm toán cảnh báo về sức khỏe tài chính của Quốc Cường Gia Lai trước khoản nợ 2.883 tỷ đồng

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã qua kiểm toán, CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) đang phải đối mặt với một loạt thách thức tài chính nghiêm trọng liên quan đến dự án Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Công ty kiểm toán DFK Việt Nam đã đưa ra ý kiến về khả năng thu hồi các khoản nợ liên quan đến dự án này.

Theo phán quyết sơ thẩm từ Tòa án Nhân dân TP.HCM, Quốc Cường Gia Lai được yêu cầu hoàn trả gần 2.883 tỷ đồng đã nhận từ CTCP Đầu tư Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) để thi hành nghĩa vụ tài chính với bà Trương Mỹ Lan. Sau khi thanh toán đủ số tiền này, công ty sẽ được nhận lại toàn bộ bất động sản cùng các giấy tờ liên quan trong giao dịch.

Tuy nhiên, kiểm toán viên đã bày tỏ lo ngại về khả năng thanh toán của Quốc Cường Gia Lai, khi nguồn lực tài chính hiện tại của công ty không đủ để đáp ứng nghĩa vụ trên. Đến cuối tháng 6/2024, công ty chỉ còn hơn 27 tỷ đồng tiền mặt, trong khi khoản tiền người mua trả trước cũng chỉ đạt khoảng 190 tỷ đồng – một con số khá khiêm tốn so với các khoản phải trả.

Kiểm toán cảnh báo về sức khỏe tài chính của Quốc Cường Gia Lai trước khoản nợ 2.883 tỷ đồng - ảnh 1
Đồ họa: O.L

Tình hình tài chính của Quốc Cường Gia Lai càng thêm áp lực khi tổng nợ phải trả lên tới gần 4.886 tỷ đồng, đẩy công ty vào trạng thái căng thẳng tài chính.

Phản hồi về lưu ý của kiểm toán viên, Quốc Cường Gia Lai đã đệ đơn kháng cáo, đề nghị Tòa án Nhân dân TP.HCM chấp thuận cho công ty chỉ phải hoàn trả 1.441,1 tỷ đồng – giảm một nửa so với số tiền ban đầu. Mặc dù vậy, ngay cả con số này cũng vượt xa khả năng thanh khoản hiện tại của công ty.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển, với diện tích 91,6 ha, từng được kỳ vọng mang lại cho Quốc Cường Gia Lai doanh thu hơn 12.000 tỷ đồng và lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng giai đoạn 2011-2016. Đây là một trong những dự án trọng điểm của công ty cũng như cá nhân bà Nguyễn Thị Như Loan, cựu Tổng giám đốc.

Trong Đại hội cổ đông diễn ra vào cuối tháng 7, ông Nguyễn Quốc Cường – người hiện đang nắm giữ vai trò CEO thay mẹ – đã đề xuất kế hoạch tìm nguồn thu để thanh toán các khoản nợ. Cụ thể, công ty đang trong quá trình thoái vốn khỏi ba dự án thủy điện, dự kiến thu về hơn 1.000 tỷ đồng trong quý IV/2024. Đồng thời, công ty cũng đang xử lý hàng tồn kho từ các dự án đã hoàn thành, với kỳ vọng doanh thu thêm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, một phần nguồn thu khác sẽ đến từ dự án Marina Đà Nẵng, đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và dự kiến mở bán chậm nhất vào quý I/2025. Cùng với đó, công ty sẽ đưa vào khai thác 6 tầng thương mại của dự án Giai Việt (quận 8) vào quý III/2024, đồng thời lên kế hoạch thoái vốn tại một số doanh nghiệp khác. Tổng nguồn thu dự kiến có thể đạt 3.000 tỷ đồng, giúp công ty giải quyết phần nào áp lực nợ nần.

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, khi nhận lại được 65 ha đất tại dự án Phước Kiển từ Sunny Island, công ty sẽ tiến hành tìm kiếm đối tác để tái khởi động dự án, dự kiến vào năm sau.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai hiện tại vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Kết quả kinh doanh quý II/2024 ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 17,3 tỷ đồng, tăng so với mức lỗ 14,6 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần 65,2 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ và lỗ ròng 15 tỷ đồng.

Mặc dù công ty đã đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2024 là 1.300 tỷ đồng – gấp ba lần so với năm trước – và lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng, nhưng với kết quả kinh doanh nửa đầu năm, Quốc Cường Gia Lai mới chỉ hoàn thành 5% chỉ tiêu doanh thu và còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận.