CNG Việt Nam lên kế hoạch “đi lùi” trong năm 2024
(Thị trường tài chính) - Công ty cổ phần CNG Việt Nam (mã: CNG) vừa công bố Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều nội dung được thông qua.
Trả lời cổ đông liên quan đến kinh doanh sản phẩm khí, lãnh đạo CNG cho biết, tại thị trường miền Nam, do nguồn khí đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường nên CNG Việt Nam đã cung cấp đáp ứng tương đối nhu cầu của thị trường; tại thị trường miền Bắc, thời gian gần đây nhu cầu sử dụng khí của khách hàng ngày càng lớn do các khu công nghiệp phát triển mạnh, tuy nhiên, do nguồn cung không đủ đáp ứng nên sản lượng CNG tại miền Bắc thấp hơn nhiều so với miền Nam. Do vậy, trong thời gian tới, CNG Việt Nam sẽ tập trung phát triển kinh doanh tại thị trường miền Bắc, đặc biệt là sản phẩm LNG.
Đối với phương án kinh doanh NLG ra thị trường miền Bắc: CNG Việt Nam đã tính toán và có các phương án kinh doanh khả thi để sẵn sàng kinh doanh LNG tại thị trường này. Chủ trương của PVGAS là các đơn vị thành viên kinh doanh tích hợp 3 sản phẩm: CNG, LPG và LNG; trong mỗi đơn vị thành viên sẽ bán sản phẩm lợi thế chủ lực của đơn vị mình, đồng thời bán thêm các sản phẩm còn lại cho các khách hàng hiện hữu khi có khu cầu sử dụng. Do đó, không phát sinh vấn đề cạnh tranh nội bộ giữa các đơn vị thành viên trong PVGAS.
Việc dừng đầu tư một số trạm LNG tại miền Nam là một số khách hàng trong lĩnh vực vật liệu xây dựng giảm sản lượng tiêu thị, do đó có thể đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn, CNG Việt Nam tạm dừng đầu tư các trạm này và sẽ có kế hoạch tiếp tục đầu tư trong thời gian tới nếu khách hàng tăng nhu cầu sử dụng.
Cổ đông CNG VN nhất trí thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu đạt 3.062 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 88,8 tỷ đồng, lần lượt giảm 2,5% và 19% so với mức thực hiện của năm 2023.
Về kế hoạch chia cổ tức, CNG sẽ đồng thời chi trả mức cổ tức 12% cho cả năm 2023 và 2024.
Bên cạnh đó, CNG Việt Nam cũng thông qua mục tiêu sản lượng CNG và LNG sẽ lần lượt đạt 210 SM3 và 30 SM3 trong năm nay.
CNG Việt Nam đã chính thức cung cấp LNG ra thị trường lần đầu tiên từ giữa tháng 3 vừa qua. LNG nhập khẩu về Việt Nam được phân phối đến khách hàng theo 02 phương thức, gồm đường ống và xe bồn.
Với lợi thế sở hữu 70% thị phần khí CNG cùng với hệ thống phân phối CNG (gồm đường ống và xe bồn), CNG Việt Nam được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ xu thế “xanh hóa ngành khí” với sản phẩm LNG.
Hiện ban lãnh đạo CNG Việt Nam xác định, LNG sẽ là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong giai đoạn 2024 – 2029. Sau năm 2029, CNG Việt Nam dự kiến sẽ thay thế hoàn toàn CNG bằng LNG. Hiện công ty đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng khí bình quân đạt 11 – 13%/năm trong giai đoạn từ 2023 - 2025. Sau đó, sản lượng khí cung cấp bình quân giai đoạn 2026 - 2030 cao hơn 75% so với mức trung bình giai đoạn 2022 – 2025.
Bên cạnh đó, CNG Việt Nam cũng đặt mục tiêu sẽ chiếm lĩnh 60% thị phần phân phối LNG thông qua xe bồn trên toàn quốc.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2024, CNG Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt 631 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1,3 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 94% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành được 21% kế hoạch doanh thu và 1,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm dự kiến trình cổ đông.
Trả lời cổ đông về kết quả kinh doanh quý I, lãnh đạo CNG cho biết, hằng năm, kết quả sản xuất kinh doanh thực hiện thấp hơn so với các quý khác trong năm là do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rơi vài quý I, khách hàng giảm sản lượng tiêu thụ trong thời điểm này. Tuy nhiên, sẽ có sự bù đắp của các Quý tiếp theo trong năm, và từ quý II việc tăng nguồn cung tại mỏ Thái Bình góp phần gia tăng sản lượng tại CNMB. Do vậy, CNG Việt Nam đánh giá khả quan về việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.