HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

CII chào mua 5 triệu cổ phiếu NBB, nâng sở hữu lên gần 60%

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) vừa thông báo kế hoạch chào mua công khai 5 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB). Với mục tiêu mở rộng sở hữu tại NBB, CII dự định nâng tỷ lệ cổ phần từ 54,5% hiện tại lên hơn 59,5%, tương ứng với hơn 59,6 triệu cổ phiếu.

Theo thông tin từ CII, giá chào mua công khai được đưa ra là 25.488 đồng/cổ phiếu, cao hơn 11% so với mức giá đóng cửa phiên giao dịch sáng ngày 15/8, là 22.900 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, CII ước tính sẽ chi hơn 127 tỷ đồng để mua vào 5 triệu cổ phiếu NBB. 

Thời hạn để các cổ đông đăng ký bán cổ phiếu kéo dài từ ngày 19/8 đến ngày 1/10. Theo kế hoạch, các cổ phiếu được chào mua sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng, cho phép các cổ đông NBB linh hoạt trong việc thực hiện giao dịch.

Nguồn vốn để thực hiện giao dịch này được CII huy động từ nhiều kênh khác nhau, bao gồm vốn tự có, vốn vay từ các tổ chức tài chính, vốn vay ký quỹ, và các nguồn vốn hợp pháp khác.

CII chào mua 5 triệu cổ phiếu NBB, nâng sở hữu lên gần 60% - ảnh 1
 CII chào mua 5 triệu cổ phiếu NBB, nâng sở hữu lên gần 60%

Trong trường hợp số lượng cổ phiếu đăng ký bán vượt quá số lượng chào mua, CII sẽ tiến hành phân bổ theo tỷ lệ tương ứng cho mỗi cổ đông đăng ký bán. Tuy nhiên, CII cũng có quyền hủy bỏ đợt chào mua nếu số lượng cổ phiếu đăng ký bán không đạt tối thiểu 5 triệu đơn vị. Ngoài ra, các trường hợp khác như NBB tăng hoặc giảm số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết, phát hành các loại chứng khoán mới hoặc bán tài sản ròng có giá trị lớn cũng có thể dẫn đến việc hủy bỏ đợt chào mua.

Một yếu tố quan trọng cần lưu ý là mối quan hệ mật thiết giữa ban lãnh đạo của CII và NBB. Hiện tại, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc của CII, đang đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị thường trực của NBB. Bà Nguyễn Quỳnh Hương, Phó Tổng Giám đốc của CII, cũng là thành viên Hội đồng Quản trị của NBB. Ngoài ra, ông Lưu Hải Ca, một thành viên khác trong Hội đồng Quản trị của CII, đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của NBB.

Trước khi công bố kế hoạch chào mua công khai này, CII đã thực hiện một loạt các giao dịch mua bán cổ phiếu NBB. Cụ thể, vào tháng 5/2024, CII đã mua lại hơn 7,8 triệu cổ phiếu NBB từ Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng CII (CEE), công ty con của CII. Giao dịch này đã nâng tỷ lệ sở hữu của CII tại NBB từ 42,5% lên 50,3%, đưa NBB trở lại vị thế là công ty con của CII.

Đến tháng 7/2024, CII tiếp tục mua thỏa thuận 4,2 triệu cổ phiếu NBB, nâng tỷ lệ sở hữu lên 54,5%. Đáng chú ý là CII đã thực hiện thương vụ này mà không cần phải chào mua công khai theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của NBB. Tổng giá trị giao dịch ghi nhận tại thời điểm này khoảng 107 tỷ đồng, tương đương với mức giá 25.500 đồng/cổ phiếu. Sau giao dịch này, CEE không còn nắm giữ bất kỳ cổ phần nào tại NBB.

Các động thái mua cổ phiếu NBB của CII gần đây được xem là bước đệm để doanh nghiệp đạt được mục tiêu nâng tỷ lệ sở hữu lên 79,8% như kế hoạch đã được Hội đồng Quản trị đề ra hồi tháng 3/2024. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 lần 1 của CII diễn ra vào ngày 24/4/2024, Tổng Giám đốc CII Lê Quốc Bình đã khẳng định rằng công ty sẽ tiến hành chào mua công khai để đạt được tỷ lệ sở hữu mong muốn.

Việc CII quyết định tăng tỷ lệ sở hữu tại NBB là một động thái có chiến lược. Trước đây, CII từng sở hữu đến 87,9% vốn của NBB vào năm 2021 nhưng sau đó đã giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50% thông qua việc bán ra cổ phần. Tuy nhiên, với những thay đổi tích cực trong Luật Đất đai 2024, CII nhận thấy cơ hội kinh doanh mới trong lĩnh vực bất động sản và quyết định đưa NBB trở lại danh sách các công ty con của mình. Đây là một quyết định có tính toán, nhằm tận dụng các điều kiện thị trường thuận lợi và gia tăng quyền kiểm soát đối với NBB, một doanh nghiệp có tiềm năng lớn trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng và bất động sản.