Chứng khoán 12/6: Cổ phiếu VEAM bị bán tháo mạnh sau tin Tổng giám đốc bị khởi tố

Hương Trang

(Thị trường tài chính) - Trong phiên sáng nay 12/6, sau tin doanh nghiệp công bố thông tin Tổng giám đốc Phan Phạm Hà bị bắt, cổ phiếu VEA của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam VEAM bị khối ngoại ồ ạt bán ra và giảm mạnh.

Tối 11/6, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), mã chứng khoán VEA, phát thông báo công bố thông tin bất thường về việc bãi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc VEAM đối với ông Phan Phạm Hà do vừa bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 

Trong phiên giao dịch sáng 12/6, cổ phiếu VEA của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM bị khối ngoại ồ ạt bán ra. Chỉ trong phiên sáng, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán gần 473.000 cổ phiếu VEA, trong khi mua vào chỉ 111.000 cổ phiếu.

Với áp lực bán rất mạnh đến từ cả nhóm các nhà đầu tư trong nước, kết phiên sáng, cổ phiếu VEA giảm hơn 4% tương đương 1.900 đồng xuống 45.500 đồng/cp. Trong phiên sáng, có lúc VEA giảm 2.800 đồng xuống còn 44.600 đồng/cp.

Tuy nhiên sức cầu bắt đáy cũng khá mạnh. Tổng cộng có hơn 3,8 triệu cổ phần VEA đã được chuyển nhượng trong một tiếng rưỡi đầu buổi sáng 12/6, tương đương tổng giao dịch trung bình cả ngày trong khoảng 10 phiên qua.

Trước đó, cơ quan công an cũng đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thanh Giang (SN 1949), cựu Tổng giám đốc VEAM; Hồ Mạnh Tuấn (SN 1963), Phó tổng giám đốc VEAM về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Thị trường hôm nay cũng chứng kiến tâm lý tiêu cực bao trùm khi lực bán hoàn toàn chiếm ưu thế. Kết thúc phiên sáng, VN-Index đóng tại 1.284,32 điểm, giảm 0,09 điểm. Thanh khoản đạt 375 triệu cổ phiếu, giảm 18% so với cùng thời điểm phiên 11/6. Giá trị giao dịch đạt 10.082 tỷ đồng.

Chứng khoán 12/6: Cổ phiếu VEAM bị bán tháo mạnh sau tin Tổng giám đốc bị khởi tố - ảnh 1

Chỉ có có 11/25 ngành giữ sắc xanh, nổi bật nhất là công nghệ thông tin (+2,83%) và chứng khoán (+0,8%), còn lại bất động sản, ngân hàng, dịch vụ tư vấn... đều chìm trong sắc đỏ.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán không còn tăng mạnh như đầu phiên khi một số mã như VDS, VCI, TVS, TVB đảo chiều giảm nhẹ trên dưới 1%. Điểm sáng của ngành vẫn là các mã thuộc top vừa và nhỏ, trong đó VIX chốt phiên tăng 3% lên mức 18.900 đồng/CP với thanh khoản sôi động nhất thị trường, đạt hơn 38 triệu đơn vị. Cổ phiếu SSI chốt phiên tăng 1% với thanh khoản thuộc top 3, đạt xấp xỉ 9,2 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng phân hóa và điều chỉnh nhẹ, trong đó VPB là mã tăng tốt nhất ngành, ngoài ra VCB và MBB nhích nhẹ, còn lại đều chìm trong sắc đỏ với biên độ giảm không quá lớn.

Nhóm dịch vụ tư vấn, hỗ trợ và nhóm sản phẩm cao su giảm mạnh nhất thị trường khi đều mất hơn 1%, còn lại chỉ giảm nhẹ trên dưới 0,5%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ hôm nay tăng mạnh dẫn đầu là anh cả FPT với mức tăng 3,4% lên 130.800 đồng/cp với gần 7 triệu cổ phiếu được sang tay, và là cổ phiếu hoạt động tích cực nhất phiên khi đóng góp gần 1,4 điểm vào chỉ số chung. Được biết, hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền để thực hiện chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20:3, nên giá tham chiếu của cổ phiếu FPT điều chỉnh về mức 126.500 đồng/CP.

Tuy nhiên, đây cũng là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất trong sáng nay. Chỉ trong phiên sáng, FPT tiếp tục bị khối ngoại bán ròng gần 120 tỷ đồng, trong khi VHM cũng bị bán 77 tỷ đồng. Đây cũng là 2 cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất trong phiên sáng nay. Tổng cộng trong phiên sáng nay, khối ngoại bán ròng hơn 400 tỷ đồng trên toàn thị trường.