HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chủ tịch VNDirect: Chúng tôi thiệt hại rất lớn cả về kinh tế lẫn uy tín nhưng rút ra nhiều bài học quý báu

N.Hà

(Thị trường tài chính) - Sau sự cố bị tấn công mạng vào chiều 5/4, Chủ tịch HĐQT VNDirect Phạm Minh Hương đã có những chia sẻ và gửi lời xin lỗi, cũng như biết ơn về sự cảm thông, kiên nhẫn đồng hành của khách hàng, đối tác, cổ đông.

Bà Hương khẳng định, cho đến giờ phút này, hệ thống của VNDirect đã trở lại hoạt động bình thường và ổn định. Nhắc lại về thời gian xử lý hệ thống, bà Phạm Minh Hương cho biết đã có thêm những bài học quý báu cho việc xây dựng hệ thống phòng vệ an ninh, chuẩn bị các kịch bản khi hệ thống bị tấn công để khắc phục nhanh chóng.

Chủ tịch VNDirect: Chúng tôi thiệt hại rất lớn cả về kinh tế lẫn uy tín nhưng rút ra nhiều bài học quý báu - ảnh 1
Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch Chứng khoán VNDirect.

Bà Hương chia sẻ, khi nhận được thông tin hệ thống bị khóa mã do mã độc tấn công, đội ngũ VNDirect chưa hình dung được quy mô lớn khủng khiếp của cuộc tấn công. “Dù nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ của các chuyên gia nhưng khối lượng công việc quá lớn và phức tạp, chúng tôi đã rất lúng túng trong hai ngày đầu,” bà Hương thừa nhận.
Theo Chủ tịch VNDirect, thực tế cho thấy, thời gian trung bình để giải quyết các vụ tấn công lớn tương tự trên thế giới là 22 ngày, nhưng quá trình tại VNDirect đã ngắn hơn rất nhiều. Thậm chí công ty chỉ có hai ngày để hoàn tất thủ tục rà soát an toàn thông tin và các điều kiện để sẵn sàng kết nối trở lại.
“Đó là những ngày cuối tuần không ngủ, vô cùng áp lực vì nếu không kịp lên ngày thứ Hai – tức 1 tuần sau ngày ngưng giao dịch, thì khách hàng thật sự bị tổn hại vô cùng,” bà Hương chia sẻ.
Chủ tịch VNDirect cho biết, thời điểm kết nối giao dịch lại vào sáng ngày 1/4/2024 cũng là lần đầu tiên bà cùng đội ngũ công ty "chảy nước mắt vì sung sướng và biết ơn". “Chúng tôi thiệt hại thật sự rất lớn cả về kinh tế lẫn uy tín. Nhưng nó không lãng phí, vì chúng tôi đã học ra được rất nhiều bài học quý báu trong quá trình này,” bà Hương nói.
Trong nguyên một tuần giao dịch hệ thống VNDirect bị “treo”, nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty chứng khoán này không thể đặt lệnh, mua bán chứng khoán hay thực hiện bất cứ dịch vụ nào trên tài khoản của họ. Sự cố của VNDirect ảnh hưởng nhiều nhất tới các nhà đầu tư giao dịch chứng khoán phái sinh và sử dụng dịch vụ vay ký quỹ, bởi chịu tác động lớn từ biến động chỉ số và giá cổ phiếu. May mắn là trong tuần giao dịch đó, thị trường chứng khoán Việt Nam không có nhiều biến động mạnh.
Nhằm khắc phục phần nào những tổn thất cho khách hàng, VNDirect đã xây dựng chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư sở hữu tài khoản đầu tư và giao dịch chứng khoán tại công ty, bao gồm: Miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở trong tháng 4/2024, miễn toàn bộ lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ từ ngày 25/3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại, miễn lãi nợ thấu chi và phí quản lý vị thế qua đêm với giao dịch chứng khoán phái sinh từ ngày 25/3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại, áp dụng lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ 9,3% trong tháng 4/2024.
Với sản phẩm trái phiếu trong tháng 4/2024, VNDirect gia hạn các giao dịch trả lại và giữ nguyên lãi suất được hưởng, áp dụng mức tặng lãi suất tối đa 0,7% cho tất cả các kỳ hạn đối với Khách hàng có phát sinh giao dịch sản phẩm Dbond.
VNDirect nêu rõ, các chính sách thuộc chương trình tri ân khách hàng tháng 4 nêu trên sẽ có hiệu lực khi các sản phẩm dịch vụ được giao dịch trở lại. Các chính sách của tháng 5 và tháng 6 sẽ tiếp tục được công ty cập nhật trong thời gian tới.