Cẩn trọng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cuộc gọi yêu cầu cập nhật thông tin Bảo hiểm xã hội
(Thị trường tài chính) - BHXH Việt Nam cảnh báo người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh cán bộ BHXH yêu cầu cập nhật thông tin, nhằm chiếm đoạt dữ liệu cá nhân và tài sản.
Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam liên tục nhận được phản ánh từ người dân về việc xuất hiện nhiều cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo với thủ đoạn mạo danh cán bộ BHXH để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng hình thức gọi điện thoại, nhắn tin hoặc gửi đường link không rõ nguồn gốc với nội dung yêu cầu người dân và các đơn vị sử dụng lao động “cập nhật thông tin” do cơ quan BHXH “thay đổi hệ thống giao dịch điện tử từ ngày 1/7/2025”.
Chúng cảnh báo nếu không thực hiện cập nhật, người tham gia sẽ bị “gián đoạn giao dịch”, “không nhận được lương hưu, thẻ bảo hiểm y tế”,… Đây thực chất là thủ đoạn nhằm dụ dỗ người dân truy cập vào các liên kết lạ, cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện hành vi chiếm đoạt.

BHXH Việt Nam khẳng định, đây là hành vi lừa đảo có tổ chức, tinh vi, lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân trước các thông tin liên quan đến chính sách an sinh xã hội. “BHXH không có bất kỳ chủ trương nào về việc gọi điện, nhắn tin qua các ứng dụng như Zalo, cũng như không gửi đường link, mã QR yêu cầu cung cấp căn cước công dân, mật khẩu cá nhân, mã OTP, hay buộc người dân cài đặt, cập nhật ứng dụng như VssID bằng hình thức cưỡng ép”, cơ quan này khẳng định.
Trước tình hình trên, BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân tuyệt đối không truy cập các đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay các hình thức trực tuyến không xác thực. Người dân cần chủ động tìm hiểu kỹ thông tin, kiểm chứng từ các nguồn chính thống trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Trong trường hợp cần điều chỉnh hoặc cập nhật thông tin cá nhân liên quan đến BHXH, người dân nên trực tiếp đến cơ quan BHXH địa phương để được hướng dẫn chính xác, hoặc thực hiện thông qua các kênh chính thức như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng VssID hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng 19009068 của BHXH Việt Nam.
BHXH Việt Nam cũng đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi nghi ngờ, góp phần bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và tài sản trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi trên môi trường mạng.





