HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tàu cao tốc chở gần 400 hành khách trật bánh, 8 toa tàu lật khỏi đường ray: Huy động hơn 100 binh sĩ, nhân viên y tế, lính cứu hỏa đến hiện trường

Khả Vy

(Thị trường tài chính) - Tất cả 8 toa của đoàn tàu đều bị trật bánh, trong đó 5 toa lật ngang.

Vào lúc 16:50 giờ địa phương ngày 21/10/2018, một tàu cao tốc Puyuma mang số hiệu 6432 chạy từ ga Shulin đến ga Taitung ở huyện Nghi Lan, Đài Loan (Trung Quốc) đã bị trật bánh khi đi qua một đoạn đường cong bán kính 300m gần ga Xinma.

Tàu cao tốc chở gần 400 hành khách trật bánh, 8 toa tàu lật khỏi đường ray: Huy động hơn 100 binh sĩ, nhân viên y tế, lính cứu hỏa đến hiện trường  - ảnh 1

Vụ việc khiến 18 người thiệt mạng và 187 người bị thương. Ảnh: CNA/AFP/Getty Images

Trên tàu có 366 hành khách vào thời điểm xảy ra tai nạn. Vụ việc khiến 18 người thiệt mạng và 187 người bị thương. Đây là tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở Đài Loan kể từ vụ va chạm tại Miaoli năm 1991 khiến 30 người thiệt mạng, cho đến khi xảy ra một vụ trật bánh tàu hỏa vào năm 2021 khiến 49 người thiệt mạng ở Hoa Liên.

Tàu cao tốc chở gần 400 hành khách trật bánh, 8 toa tàu lật khỏi đường ray: Huy động hơn 100 binh sĩ, nhân viên y tế, lính cứu hỏa đến hiện trường  - ảnh 2

Đây là tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở Đài Loan kể từ vụ va chạm tại Miaoli năm 1991. Ảnh: DANIEL SHIH/AFP/Getty Images

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy tàu Puyuma Express bị trật bánh hoàn toàn, với các toa tàu nằm nghiêng bên cạnh đường ray ở khu vực Đông Bắc huyện Nghi Lan. Tất cả 8 toa đều bị trật bánh, trong đó 5 toa lật ngang gần ga Xinma. Theo Ban quản lý đường sắt Đài Loan khi đó, có 4 toa lật nghiêng 90 độ, đây cũng là những toa có nhiều thương vong nhất.

Tàu cao tốc chở gần 400 hành khách trật bánh, 8 toa tàu lật khỏi đường ray: Huy động hơn 100 binh sĩ, nhân viên y tế, lính cứu hỏa đến hiện trường  - ảnh 3

Một toa tàu bị lật nghiêng. Ảnh: Reuters

Hàng trăm nhân viên y tế, lính cứu hỏa và khoảng 120 binh sĩ đã được huy động đến hiện trường để tiến hành công tác cứu hộ. Đến 21:35 cùng ngày, toàn bộ hành khách, bao gồm cả những người đã thiệt mạng, đều được sơ tán khỏi đống đổ nát. Tuyến đường sắt phía Đông đã bị dừng hoạt động ở cả hai chiều, dịch vụ xe buýt được triển khai thay thế để phục vụ hành khách.

Tàu cao tốc chở gần 400 hành khách trật bánh, 8 toa tàu lật khỏi đường ray: Huy động hơn 100 binh sĩ, nhân viên y tế, lính cứu hỏa đến hiện trường  - ảnh 4

Đống đổ nát tại hiện trường. Ảnh: Shutterstock

Trong cuộc họp báo sau vụ tai nạn, ông Lu Chieh-shen, người đứng đầu Cơ quan quản lý đường sắt Đài Loan lúc bấy giờ cho biết tàu gặp nạn có tốc độ thiết kế tối đa là 150km/h và khi đó vừa được bảo dưỡng sau 6 năm sử dụng. Theo cuộc điều tra sau đó, nguyên nhân tai nạn được kết luận là do tàu chạy quá tốc độ. Tàu đã trật bánh ở một khúc cua khi đang di chuyển với tốc độ gần 140km/h, trong khi giới hạn tốc độ tại khu vực này chỉ là 46km/h.

Tàu cao tốc chở gần 400 hành khách trật bánh, 8 toa tàu lật khỏi đường ray: Huy động hơn 100 binh sĩ, nhân viên y tế, lính cứu hỏa đến hiện trường  - ảnh 5

Nguyên nhân tai nạn được kết luận là do tàu chạy quá tốc độ. Ảnh: China Daily

Tàu Puyuma bắt đầu hoạt động vào năm 2013, được thiết kế đặc biệt để vượt qua địa hình phức tạp của bờ biển phía Đông Đài Loan, khác với tuyến đường sắt cao tốc chạy dọc bờ biển phía Tây. Tàu Puyuma có thể đạt tốc độ lên đến 150km/h nhanh hơn bất kỳ tàu nào khác ở Đài Loan, ngoại trừ hệ thống đường sắt cao tốc.