Xuất khẩu cá ngừ 10 tháng giảm 4%, triển vọng quý cuối năm còn nhiều thách thức

An Vũ

(Thị trường tài chính) - Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2025 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ, song đã ghi nhận sự cải thiện ở một số thị trường như EU, Mexico hay Chile. Thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt 791 triệu USD, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ 2024.

EU tiếp tục là điểm sáng của ngành cá ngừ khi kim ngạch tháng 10 đạt gần 15 triệu USD, tăng 16%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Hà Lan và Italy tăng trưởng đột biến với mức ba chữ số, góp phần đưa tổng kim ngạch 10 tháng lên gần 175 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

Tại khối CPTPP, Mexico và Chile đang cho thấy dấu hiệu phục hồi khi kim ngạch tháng 10 tăng lần lượt 51% và 16%. Tuy nhiên, mức tăng này chưa bù đắp được sự suy giảm trong các tháng trước đó nên lũy kế 10 tháng, xuất khẩu sang Mexico và Chile vẫn giảm tương ứng 4% và 29%.

Xuất khẩu cá ngừ 10 tháng giảm 4%, triển vọng quý cuối năm còn nhiều thách thức - ảnh 1

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tiếp tục chịu áp lực trong tháng 10. Lũy kế 10 tháng, kim ngạch sang thị trường này giảm 8%, đạt gần 294 triệu USD, nhưng Mỹ vẫn chiếm hơn 37% tổng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Nhu cầu tiêu dùng thận trọng, lượng hàng tồn kho cao và mức thuế đối ứng mới – bất lợi hơn so với các đối thủ như Thái Lan, Indonesia hay Ecuador – đang làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam tại thị trường này.

Sau giai đoạn phục hồi, xuất khẩu cá ngừ sang Canada và Nhật Bản lại giảm trong tháng 10, lần lượt 4% và 33%.

Xuất khẩu sang Israel và Nga tiếp tục biến động do ảnh hưởng từ xung đột địa chính trị và những thay đổi về tỷ giá. Dù vậy, trong tháng 10, xuất khẩu sang Nga tăng 23%, còn thị trường Israel tuy vẫn giảm nhưng tốc độ giảm đã chậm lại.

Ở chiều ngược lại, Ai Cập trở thành điểm đến nổi bật khi kim ngạch tăng tới 128% trong tháng 10, đạt gần 21 triệu USD. Xuất khẩu sang thị trường này tăng liên tục từ đầu năm và liên tục đưa Ai Cập vào nhóm tám thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong hai tháng gần đây, cho thấy nỗ lực đa dạng hóa thị trường của doanh nghiệp.

Về cơ cấu sản phẩm, nhóm cá ngừ thuộc mã HS03 (tươi, đông lạnh, khô) giảm gần 1% so với cùng kỳ. Riêng mặt hàng thịt và loin cá ngừ đông lạnh thuộc mã HS0304 tăng gần 2%. Ngược lại, nhóm hàng chế biến (HS16) giảm 7%, chủ yếu do nhu cầu yếu tại Mỹ và khu vực Trung Đông.

Diễn biến trên phản ánh sự linh hoạt của doanh nghiệp trong thích ứng nguồn cung nguyên liệu và tận dụng cơ hội ở các sản phẩm giá trị gia tăng.

Giá cá ngừ nguyên liệu tại Thái Lan – trung tâm chế biến lớn của khu vực – giảm nhẹ từ tháng 9/2025, tạo điều kiện cho các nhà nhập khẩu đẩy mạnh ký hợp đồng cho quý IV/2025. Tuy nhiên, cạnh tranh vẫn gay gắt khi Thái Lan, Ecuador và Indonesia được hưởng mức thuế đối ứng ưu đãi hơn tại Mỹ và nhiều ưu tiên hơn khi xuất khẩu sang EU.

Song song đó, ngành cá ngừ Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức: nguồn cung trong nước chưa ổn định, phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu; chi phí logistics và yêu cầu tuân thủ IUU vẫn cao; tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc và chứng nhận bền vững ngày càng khắt khe tại các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản.

Trong bối cảnh này, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam được dự báo khó có khả năng phục hồi mạnh trong quý cuối năm 2025.

 

Tin tức

Tin đọc nhiều