Vingroup dự kiến khởi công đường vượt biển 104.000 tỷ đồng Cần Giờ – Vũng Tàu sau 6 tháng nữa

Huyền Huyền

(Thị trường tài chính) - Tuyến cầu đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu do Tập đoàn Vingroup đề xuất đang được TP.HCM lấy ý kiến các bộ, ngành trung ương. Với tổng mức đầu tư hơn 104.000 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng tạo bước ngoặt lớn về hạ tầng, rút ngắn mạnh thời gian di chuyển và mở rộng không gian phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính,Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ Báocáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ– Vũng Tàu. Đây là dự án hạ tầng quy mô rất lớn do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầutư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyểngiao).

Theo đề xuất, cơ quan quyết định chủ trương đầu tư là UBNDTP.HCM. Nhà đầu tư sẽ tự huy động toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án, không sử dụngvốn đầu tư công. Sau khi công trình hoàn thành, Nhà nước sẽ thanh toán cho nhàđầu tư bằng quỹ đất đối ứng theo hình thức BT.

Tuyến cầu – đường vượt biển được quy hoạch với điểm đầu tạiđường Biển Đông 2, thuộc khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ) và điểm cuốitại đường Sao Mai – Bến Đình giao với đường 30/4, phường Tam Thắng (TP. VũngTàu). Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng hơn 104.400 tỷ đồng, đã bao gồmchi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

Về tiến độ, dự án dự kiến khởi công vào tháng 6/2026 và hoànthành, đưa vào khai thác trong quý II/2029. UBND TP.HCM cho biết, do dự án cóquy mô lớn, liên quan và có khả năng tác động đến nhiều lĩnh vực như hàng hải,vận tải biển, tài nguyên nước, xây dựng và quy hoạch, nên cần lấy ý kiến đầy đủtừ các bộ, ngành trước khi xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư. Các ý kiến gópý được đề nghị gửi về UBND TP trước ngày 25/12 để tổng hợp.

Trước đó, trong hồ sơ đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứutiền khả thi, Vingroup cho biết tuyến cầu – đường vượt biển Cần Giờ có tổng chiềudài gần 15 km. Trong đó, hầm vượt biển dài khoảng 3,1 km, cầu vượt biển gần 8km và phần đường dẫn khoảng 3 km. Khi hoàn thành, công trình được tính toán cóthể rút ngắn thời gian di chuyển giữa Cần Giờ và Vũng Tàu xuống chỉ còn hơn 10phút, thay vì phải đi vòng qua Quốc lộ 51 hoặc phụ thuộc vào phà như hiện nay.

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế– xã hội khu vực. Không chỉ thúc đẩy Khu du lịch biển Cần Giờ và Khu công nghiệpLong Sơn, tuyến kết nối này còn góp phần tăng năng lực khai thác cụm cảng CáiMép – Thị Vải, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 và đường 965, đồng thời mởrộng không gian phát triển về phía biển cho TP.HCM.

Đề xuất đầu tư tuyến cầu – đường vượt biển được đưa ra trongbối cảnh huyện Cần Giờ đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Nổi bật làdự án khu đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise với quy mô khoảng 2.870 ha doVingroup triển khai, cùng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang vàsẽ được đầu tư trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, ngày 19/12 tới, CTCP Đầu tư và Phát triển đườngsắt cao tốc VinSpeed – doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vingroup – cũng sẽ động thổdự án đường sắt Cần Giờ – Bến Thành. Tuyến đường sắt này được kỳ vọng bổ sungthêm một trục giao thông chiến lược, kết nối trực tiếp khu vực biển Cần Giờ vớitrung tâm TP.HCM.

Song song với các đề xuất từ khu vực tư nhân, TP.HCM cũngđang đẩy nhanh đầu tư hạ tầng bằng nguồn vốn ngân sách. Mới đây, UBND TP đã phêduyệt chủ trương đầu tư dự án nút giao kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành vớiđường Rừng Sác, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vàoquý II/2026 và hoàn thành trong quý I/2028.

Đối với dự án cầu Cần Giờ – Nhà Bè, Chủ tịch UBND TP.HCMNguyễn Văn Được đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục,phấn đấu khởi công vào ngày 15/1/2026, nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toànquốc lần thứ XIV của Đảng.

Trong thời gian chờ các công trình hạ tầng lớn được triểnkhai, CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ – công ty con của Vingroup – cũng đã tài trợ3 phà trọng tải 200 tấn cho bến Bình Khánh, bao gồm toàn bộ chi phí nhiên liệu,nhân công và vận hành. Giải pháp này nhằm giảm ùn tắc, đáp ứng nhu cầu đi lạingày càng tăng của người dân và du khách đến Cần Giờ.

Tin tức

Tin đọc nhiều