HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Văn phòng đa thế hệ - “khẩu vị” mới của khách thuê doanh nghiệp

Ngô Sơn

(Thị trường tài chính) - Thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch ngày một rõ ràng về cơ cấu lực lượng lao động, khi thế hệ Z ngày càng chiếm thị phần lớn về nguồn nhân lực, đặc biệt trong các ngành công nghệ thông tin, sản xuất, dịch vụ, thương mại điện tử.

Văn phòng đa thế hệ - “khẩu vị” mới của khách thuê doanh nghiệp - ảnh 1
Nghiên cứu mới nhất của Savills Impacts 2023 chỉ ra, khác với các thế hệ còn lại, không gian văn phòng lý tưởng đối với thế hệ Z cần tập trung vào yếu tố cân bằng công việc - đời sống và cơ hội phát triển nghề nghiệp qua các dịp trao đổi, phối hợp nhóm với đồng nghiệp. Ảnh: Khánh Huy

Theo báo cáo gần đây của Savills, chiến lược về văn phòng và điều chỉnh văn hóa doanh nghiệp thích ứng với các thay đổi của thời đại sau Covid-19, là những yếu tố trọng yếu giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài và xây dựng hoạt động kinh doanh dài hạn.

Đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam. Nghiên cứu mới nhất của Savills Impacts 2023 chỉ ra, khác với các thế hệ còn lại, không gian văn phòng lý tưởng đối với thế hệ Z cần tập trung vào yếu tố cân bằng công việc - đời sống và cơ hội phát triển nghề nghiệp qua các dịp trao đổi, phối hợp nhóm với đồng nghiệp.

Nhận định về mối quan hệ giữa thế hệ Z và không gian văn phòng, ông Kirsty Toye - Phó Giám đốc, Chiến lược gia Cấp cao về Nơi làm việc và Quản lý Thay đổi tại KKS Savills cho biết: “Chính những người đi làm thuộc độ tuổi trẻ và có ý thức trau dồi kinh nghiệm, chuyên môn như thế hệ Z là nhóm đối tượng đang tìm kiếm những cơ hội tương tác, kết nối với đồng nghiệp và môi trường, văn hóa doanh nghiệp phù hợp”.

Khái niệm về văn phòng đa thế hệ, hay “intergenerational workplace”, không còn xa lạ với thị trường văn phòng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, mô hình văn phòng này cùng với những thay đổi đáng kể trong thói quen làm việc, đặc biệt từ sự khác biệt của thế hệ Z, đang trở thành một trong những bài toán trọng tâm đối với các doanh nghiệp.

Nghiên cứu của Savills khẳng định, trung bình mỗi văn phòng có thể xuất hiện lên đến 4-5 thế hệ khác nhau cùng chia sẻ và hoạt động chung tại không gian làm việc. Để cân bằng và đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng đối tượng, các công ty cần thay đổi chiến lược xây dựng nơi làm việc phù hợp, thay vì đơn thuần cung cấp trang thiết bị máy móc nhằm phục vụ công việc như xưa.

Hai điểm chính của văn phòng đa thế hệ

Cụ thể, Savills đã thực hiện khảo sát với 943 đối tượng thuộc 4 thế hệ lao động: nhóm Baby Boomer (lực lượng lao động sinh ra trong khoảng 1946 - 1964), thế hệ X (những người sinh ra trong khoảng 1965 - 1980), Millennial (những người sinh ra trong khoảng 1981 - 1996), và thế hệ Z (nhóm 1997 - 2012). Báo cáo chỉ ra hai kết luận quan trọng về nhu cầu của nhân viên với không gian làm việc.

Thứ nhất, bên cạnh dành thời gian một mình tập trung làm việc, tất cả thế hệ đều dành 30% thời gian mỗi ngày làm việc, phối hợp với đồng nghiệp hoặc trao đổi với khách hàng, đối tác.

Thứ hai, các dịch vụ, tiện ích được tích hợp trong và xung quanh văn phòng được cho là một trong những động lực đi làm chính giữa các thế hệ. Khác với thế hệ Baby Boomer và thế hệ X, quan tâm tới sự tiện lợi trong việc ăn uống hay phương tiện giao thông công cộng, Millennial và thế hệ Z đề cao cơ sở vật chất để rèn luyện thể thao và các không gian làm việc phối hợp (collaborative space).

Đánh giá về vai trò của văn phòng đối với người đi làm, bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội phân tích: “Bước vào xu thế mới, khái niệm về văn phòng ngày nay không chỉ dừng lại ở một nơi để nhân viên hoàn thành công việc và ra về trước 17h chiều. Thực trạng nhân viên ngày nay, rất nhiều người vẫn ở lại văn phòng ngoài giờ hành chính; do đó, các chủ doanh nghiệp cần tính toán về các dịch vụ nhằm đáp ứng cả nhu cầu về nghỉ ngơi và giải trí của nhân sự”.

“Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cân nhắc tới việc bổ sung các dịch vụ tiện ích tại văn phòng, như phục vụ đồ ăn, thức uống trong và sau giờ làm việc, lắp đặt trang thiết bị tập gym, giải trí hay thiết kế khu vực riêng cho mẹ và bé. Những chiến lược này sẽ không chỉ giúp gia tăng hiệu suất làm việc, cơ hội tương tác và sự gắn bó của đa thế hệ nhân viên với công ty, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh tuyển dụng chuyên nghiệp, giúp thu hút và giữ chân nguồn nhân tài chất lượng và có tay nghề cao” - bà Minh kết luận.

Thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận các tín hiệu tích cực dành cho mô hình “all-in-one”

Vị chuyên gia Savills chia sẻ thêm, với mô hình văn phòng tập trung vào nhu cầu về dịch vụ tiện ích của nguồn nhân lực, các doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm các mặt bằng đáp ứng tốt các xu thế thời đại, đặc biệt tại các công trình có thông số kỹ thuật tốt, được cấp chứng chỉ xanh. Các văn phòng sở hữu hoặc ở gần các tiện ích về sức khỏe và lối sống như phòng gym, điểm bán cà phê... cũng là điểm cộng với khách thuê mặt bằng.

Tính đến cuối năm 2023, thị trường văn phòng Hà Nội có tổng cộng 4 tòa nhà văn phòng chất lượng quốc tế, đạt được chứng chỉ xanh LEED. Trong đó, tòa tháp văn phòng TechnoPark Tower là dự án duy nhất có được phân hạng cao nhất của LEED - chứng chỉ LEED Platinum, và các tiện ích đồng bộ về giao thông, giải trí, sức khỏe.

Bà Chu Thanh Hương - đại diện Vinhomes Office Leasing chia sẻ: “Thực tế nhiều năm qua, thị trường Hà Nội ghi nhận rất ít các dự án văn phòng có chất lượng, làm trọn vẹn các hoạt động hướng đến phục vụ khách thuê doanh nghiệp thông qua các hoạt động cộng đồng, khuyến khích lối sống khỏe mạnh. Hiện, số lượng các dự án làm được điều này vẫn chưa nhiều, song chúng tôi đang thu được các phản hồi tốt từ khách thuê với văn phòng áp dụng mô hình “all in one” (có đầy đủ không gian làm việc, tiện ích, dịch vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu work-life balance). Tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận các tín hiệu tích cực dành cho mô hình “all-in-one”, đặt trong mục tiêu giúp khách thuê doanh nghiệp xây dựng một cộng đồng và đội ngũ nhân sự kết nối, hội nhập, làm tốt bài toán phát triển bền vững”.

 

 

Ý kiến bạn đọc