Ưng Hoàng Phúc bị triệu tập: Điểm tên loạt nghệ sĩ Việt từng lao đao vì quảng cáo

N.Hà

(Thị trường tài chính) - Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc vừa bị triệu tập vì MV quảng cáo vi phạm. Trước đó, không ít nghệ sĩ, hoa hậu từng vướng lùm xùm, thậm chí lao lý vì tiếp tay quảng bá sản phẩm kém chất lượng.

Ưng Hoàng Phúc đã có mặt để làm việc với Công an TP.HCM theo thư triệu tập

Sáng 23/9, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc - một trong các thành viên nhóm “Ngũ Hổ Tướng” đã đến trụ sở Công an TP.HCM để làm việc theo thư mời của cơ quan chức năng. Ghi nhận tại hiện trường, khoảng 8h sáng, xe chở ekip của nam ca sĩ có mặt trước cổng trụ sở. Khi đến giờ làm việc, chỉ riêng Ưng Hoàng Phúc xuống xe và vào bên trong, còn phương tiện chở ekip rời đi. Buổi làm việc hiện vẫn đang diễn ra, chưa có thông tin chi tiết được công bố.

Ưng Hoàng Phúc bị triệu tập: Điểm tên loạt nghệ sĩ Việt từng lao đao vì quảng cáo - ảnh 1
Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc sáng nay đã lên làm việc với Công an TP.HCM theo thư triệu tập

Sự xuất hiện của Ưng Hoàng Phúc tại cơ quan công an ngay lập tức thu hút sự quan tâm lớn từ truyền thông và dư luận.

Trước đó, ngày 18/9, nhóm “Ngũ Hổ Tướng” (gồm Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Dương Ngọc Thái và Lưu Hưng) phát hành MV Anh em trước sau như một. Sản phẩm nhanh chóng gây chú ý nhưng chỉ ít ngày sau, khán giả phát hiện trong nhiều cảnh quay xuất hiện logo của một trang web cá cược in trên ly, áo và bao bì. Chi tiết này dấy lên nhiều tranh cãi, khiến các nghệ sĩ tham gia bị chỉ trích.

Trước sức ép dư luận, MV đã được gỡ bỏ và phát hành lại phiên bản chỉnh sửa, loại bỏ toàn bộ hình ảnh liên quan. Trên kênh chính thức, Ưng Hoàng Phúc khẳng định sản phẩm do anh đăng tải từ đầu không có bất kỳ logo nào của trang web nói trên. Ngày 22/9, anh đăng tải thông báo cho biết: “Phúc không quảng cáo cho thương hiệu này. MV ra mắt trên các nền tảng của Phúc không có hình ảnh liên quan đến thương hiệu đó”.

Cũng trong tối 22/9, trang Thông tin Chính phủ đăng tải thông tin mời Ưng Hoàng Phúc đến làm việc, đồng thời nhấn mạnh quy định pháp luật hiện hành. Theo Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, hành vi quảng cáo cho hoạt động cá cược trái phép có thể bị xử phạt hành chính từ 1–90 triệu đồng. Ngoài ra, những trường hợp vi phạm nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015.

Hiện Công an TP.HCM tiếp tục làm việc với các nghệ sĩ liên quan để làm rõ bản chất vụ việc.

Khi nghệ sĩ Việt “sẩy chân” vì quảng cáo

Trường hợp của Ưng Hoàng Phúc không phải là cá biệt. Trước đó, nhiều gương mặt quen thuộc của làng giải trí từng bị chỉ trích, thậm chí lao đao sự nghiệp vì tham gia quảng bá cho sản phẩm sai sự thật, hàng kém chất lượng hoặc gắn với hoạt động vi phạm pháp luật.

MC Quyền Linh vốn được khán giả yêu mến bởi sự gần gũi, chân thành trong vai trò MC. Tuy nhiên, anh từng vướng lùm xùm khi quảng cáo một loại thực phẩm chức năng với những lời giới thiệu vượt quá công dụng thực tế. Nhiều khán giả cho rằng nam MC đã “cường điệu hóa” khả năng của sản phẩm, thậm chí gắn với những bệnh lý nghiêm trọng như ung thư, viêm loét dạ dày. Sau khi sự việc bị phản ứng mạnh, Quyền Linh phải lên tiếng nhận lỗi, thừa nhận chưa kiểm chứng kỹ lưỡng trước khi nhận lời quảng cáo.

Không ít lần NSND Hồng Vân cũng bị khán giả nhắc tên trong các vụ quảng cáo gây tranh cãi. Điển hình, chị từng tham gia giới thiệu một số loại sản phẩm hỗ trợ sức khỏe chưa rõ nguồn gốc. Khi bị phản ứng, nữ nghệ sĩ buộc phải đăng đàn xin lỗi công chúng, thừa nhận bản thân chủ quan khi tin tưởng vào lời giới thiệu từ doanh nghiệp. Với tầm ảnh hưởng lớn của một nghệ sĩ gạo cội, sự việc khiến dư luận thêm phần thất vọng.

Hồi đầu năm nay, dư luận chấn động trước thông tin cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm nhãn hiệu sữa giả lưu hành trên thị trường. Đáng chú ý, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng từng tham gia quảng bá các sản phẩm này cũng bị “réo tên”, trong đó có MC Vân Hugo, BTV Quang Minh, diễn viên Doãn Quốc Đam hay Thanh Hương. Dù chưa có bằng chứng khẳng định họ biết rõ sản phẩm là giả, vụ việc vẫn ảnh hưởng nặng nề đến uy tín cá nhân, đặt ra bài học cảnh tỉnh về trách nhiệm khi nghệ sĩ nhận lời quảng cáo.

Không chỉ nghệ sĩ trong nước, hoa hậu Phạm Hương hiện sinh sống tại Mỹ cũng từng hứng chịu chỉ trích khi quảng bá một sản phẩm chống lão hóa trong thời kỳ mang thai. Công chúng lên án vì cho rằng đây là hành động phản cảm, thậm chí nguy hiểm nếu người tiêu dùng làm theo. Sau đó, sản phẩm này bị cơ quan chức năng cảnh báo vì chưa được cấp phép lưu hành. Dù không chịu xử lý hình sự, vụ việc vẫn khiến hình ảnh của hoa hậu bị tổn hại đáng kể.

Nếu như những trường hợp kể trên chỉ dừng lại ở mức xin lỗi công khai hoặc xử phạt hành chính, thì gần đây đã xuất hiện vụ việc nghệ sĩ, người của công chúng vướng hẳn vào vòng lao lý vì quảng cáo sai sự thật.

Điển hình nhất là Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Cô tham gia quảng bá sản phẩm “kẹo rau củ Kera”, được giới thiệu như một giải pháp thay thế việc ăn rau, giúp tiêu hóa tốt. Các buổi livestream cùng Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đã lan truyền mạnh, nhưng nội dung quảng cáo bị cơ quan chức năng xác định sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Ban đầu, Thùy Tiên bị phạt hành chính 25 triệu đồng. Tuy nhiên, do tính chất nghiêm trọng, cô bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội “lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật Hình sự. Không chỉ mất tự do, Thùy Tiên còn bị tước danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2021 – một trong những vinh dự lớn nhất mà cô từng có được.

Ưng Hoàng Phúc bị triệu tập: Điểm tên loạt nghệ sĩ Việt từng lao đao vì quảng cáo - ảnh 2
Hoa hậu Thùy Tiên vướng lao lý

Cùng vụ việc, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cũng bị xử phạt hành chính vì tham gia livestream quảng cáo sai sự thật. Trước đó, MC Hoàng Linh bị xử phạt hơn 100 triệu đồng vì quảng cáo sai nội dung cho sản phẩm sữa HIUP 27; MC Vân Hugo và BTV Quang Minh cũng bị lập biên bản xử phạt liên quan quảng cáo sữa vi phạm quy định.

Những vụ việc này cho thấy chế tài pháp luật đã không còn “nhẹ tay” với hành vi quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng. Nếu hành vi có dấu hiệu trục lợi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng, họ hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhìn lại hàng loạt sự việc, có thể thấy điểm chung là nghệ sĩ thường thiếu sự kiểm chứng, hoặc quá tin tưởng vào đối tác mà quên mất trách nhiệm xã hội gắn với tên tuổi của mình. Trong bối cảnh quảng cáo trực tuyến bùng nổ, chỉ một hình ảnh lướt qua trong MV hay vài câu nói trên mạng xã hội cũng có thể trở thành bằng chứng pháp lý.

Công chúng ngày càng khắt khe, pháp luật ngày càng chặt chẽ, do đó nghệ sĩ không thể tiếp tục ứng xử theo lối “vô tình cũng được, sơ suất cũng xong”. Họ cần chủ động tìm hiểu, cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi lời mời hợp tác, đồng thời xây dựng một “bộ lọc” riêng để bảo vệ hình ảnh.

Vụ việc của Ưng Hoàng Phúc cho thấy chỉ một chi tiết nhỏ cũng đủ khiến nghệ sĩ bị liên lụy vào hoạt động vi phạm. Từ Quyền Linh, Hồng Vân đến Phạm Hương, Thùy Tiên hay nhiều gương mặt khác, những lùm xùm quảng cáo đã để lại không ít vết gợn trong lòng công chúng. Ở thời điểm hiện tại, hơn bao giờ hết, giới nghệ sĩ cần nhìn thẳng vào thực tế: quảng cáo không đơn thuần là cơ hội kiếm thêm thu nhập, mà còn là phép thử về trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và cả sự tỉnh táo trước cám dỗ.

Tin tức

Tin đọc nhiều