Từ triết lý nông nghiệp bền vững đến nghi vấn thực phẩm bẩn: C.P Việt Nam là ai, đóng góp thế nào tại Việt Nam?

PV

(Thị trường tài chính) - Sáng 30/5, mạng xã hội lan truyền tố cáo nghiêm trọng liên quan đến thực phẩm của C.P. Việt Nam – doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và thực phẩm sạch. Thông tin này đang được các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và làm rõ. Vậy C.P Việt Nam là công ty nào và đang đóng góp thế nào với thị trường Việt Nam?

Hoạt động theo mô hình chuỗi giá trị khép kín 3F Plus (Feed – Farm – Food – Plus), C.P. Việt Nam được thành lập năm 1993, là doanh nghiệp 100% vốn Thái Lan, thuộc Tập đoàn Charoen Pokphand Foods (CPF) – công ty con của C.P. Group.  

Từ triết lý nông nghiệp bền vững đến nghi vấn thực phẩm bẩn: C.P Việt Nam là ai, đóng góp thế nào tại Việt Nam? - ảnh 1
Sản phẩm thịt heo CP bán tại siêu thị

Theo website chính thức, C.P. Việt Nam cam kết phát triển kinh doanh dựa trên triết lý “Ba lợi ích cùng tồn tại: Lợi ích cho quốc gia, lợi ích cho người dân, lợi ích cho công ty. Mục tầm nhìn, sứ mệnh và triết lý viết: “Công ty luôn hướng đến việc tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội, khách hàng và người tiêu dùng thông qua sản phẩm chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc.”

Hiện tại, C.P. Việt Nam là công ty chưa niêm yết, toàn bộ cổ phần do CPF Thái Lan sở hữu. Tập đoàn này đang có kế hoạch thực hiện IPO CPV trên HOSE để mở rộng thị phần và vốn hóa tại Việt Nam.

Theo báo cáo tài chính năm 2024, CPF đạt doanh thu 122 tỷ baht tại Việt Nam, tương đương khoảng 3,6 tỷ USD – là thị trường nước ngoài có đóng góp lớn nhất.

Tại Việt Nam, C.P. Việt Nam hiện có: 8 nhà máy thức ăn chăn nuôi, tổng công suất hơn 5 triệu tấn/năm; 3 nhà máy chế biến thực phẩm, nhiều trại chăn nuôi liên kết; 15.000 lao động trực tiếp, hàng chục ngàn hộ dân chăn nuôi hợp tác. Các chương trình phát triển bền vững doanh nghiệp này đã thực hiện gồm triển khai chương trình trồng 1,5 triệu cây xanh tại Việt Nam; cam kết phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050.

Năm 2024, C.P. Việt Nam được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam, Top 5 doanh nghiệp thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Ngày 30/5/2025, mạng xã hội lan truyền bài đăng từ người tự nhận là nhân viên cũ tại cửa hàng CP Fresh Shop Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), tố cáo công ty này bán thịt heo và thịt gà bệnh ra thị trường, xúc xích hết hạn được tháo bao bì để chế biến lại làm chả chiên. Cáo buộc “thịt bệnh” đang là thử thách lớn với thương hiệu C.P. Việt Nam, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp hướng đến niêm yết. Trong lúc chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, việc minh bạch và xử lý rốt ráo sẽ quyết định phần lớn uy tín và triển vọng lâu dài của một doanh nghiệp nước ngoài đã gắn bó 30 năm với nông nghiệp Việt.

Tin tức

Tin đọc nhiều